Bệnh nhân Nguyễn Quang Bách, 56 tuổi ở Đoan Hùng, Phú Thọ từng đến BV đa khoa Hùng Vương khám vì thường xuyên thấy đau bụng. Bác sĩ đã khám, phát hiện sỏi lấp đầy túi mật và ống mật chủ, chỉ định ông nhập viện để phẫu thuật. Tuy nhiên bệnh nhân và người nhà xin về nhà tự uống thuốc điều trị.

Tuy nhiên sau 4 tháng, tình trạng đau không đỡ mà ngày càng tăng lên. Đỉnh điểm vào cuối tuần qua, ông Bách phải chuyển vào BV cấp cứu do đau bụng dữ dội, quặn từng cơn, đau lan lên vùng gan phải, lan ra sau lưng, nôn ra dịch dạ dày.

{keywords}

12 viên sỏi được lấy ra khỏi mật và ống mật của bệnh nhân

Kết quả chụp CT phát hiện sỏi chen chúc trong ống mật chủ, ống gan chung và túi mật gây giãn đường mật trong và ngoài gan, giãn ống tụy chính, nhiều sỏi lớn.

BS Đặng Thanh Hải, Giám đốc BVĐK Hùng Vương cho biết, bệnh nhân đã bị nhiễm trùng đường mật, nếu phẫu thuật chậm trễ sẽ có nguy cơ thủng túi mật, sốc nhiễm trùng, nhiễm trùng máu, nguy hiểm tính mạng.

Ngay lập tức, bệnh nhân được đẩy vào phòng mổ cấp cứu, phẫu thuật cắt túi mật, mở ống mật chủ lấy ra 12 viên sỏi, viên lớn nhất có kích thước 2x2,5cm. Trong đường mật gan phải của bệnh nhân có nhiều mủ đã được các bác sĩ bơm rửa sạch, đặt dẫn lưu đường mật.

Hiện tại, bệnh nhân đã ổn định và đang được điều trị tại khoa Ngoại của bệnh viện.

BS Hải khuyến cáo, khi phát hiện bị sỏi mật hoặc sỏi ống mật cần tuân theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ chuyên khoa, không nên tự ý điều trị tại nhà bằng các phương pháp dân gian truyền miệng.

Sỏi túi mật, ống mật chủ nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm như thủng túi mật, hoại tử túi mật, sốc nhiễm trùng đường mật, nhiễm trùng huyết,… nguy cơ đe doạ tính mạng.

Với những trường hợp tắc đường mật, bệnh nhân có nguy cơ tái lại nhiều lần do sau phẫu thuật, thành đường mật sẽ không còn trơn nhẵn, khi đó mật khó lưu thông dễ gây ra sỏi.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi.

Thúy Hạnh

Chăm con thừa chất, bé trai 12 tuổi ở Hà Nội đầy sỏi trong mật

Chăm con thừa chất, bé trai 12 tuổi ở Hà Nội đầy sỏi trong mật

- Bé trai được bố mẹ chăm tốt dẫn đến thừa cân, béo phì, khi đi khám sức khoẻ, bác sĩ phát hiện trong mật có rất nhiều sỏi.