Sau nhiều ngày chờ đợi, trì hoãn và cuối cùng chiếc máy bay lớn nhất sử dụng năng lượng mặt trời trên thế giới Solar Impulse 2 đã hạ cánh sáng sớm thứ bảy ngày 10/6/2016 ở thành phố New York; điểm dừng chân thứ 14 và điểm đến cuối cùng trên đất Mỹ trong chuyến bay vòng quanh thế giới.

Chặng bay thứ 14 này; từ Lehigh Valley (Pennsylvania) đến New York với khoảng cách chỉ khoảng 230km, nhưng so với các chặng bay trước trên đất Mỹ chiếc máy bay dùng pin mặt trời này phải dừng chờ lâu nhất; lâu đến những 18 ngày (từ 25/5/2016 đến 10/6/2016) mới cất cánh.

Đây cũng là chuyến bay được chờ đợi nhiều nhất, trước hết người với người dân New York và hai phi hành gia đồng thời là hai ông chủ; hai công dân Thụy Sĩ -Bertrand Piccard và Andre Borschberg.  

{keywords}

Máy bay Solar Impulse 2 bay sát Tượng thần Tự do ở New York. Ảnh từ www.foxnews.com.

Nhìn lên bầu trời, dân chúng thành phố New York như nhìn thấy “một con chuồn chuồn khổng lồ, một con khủng long có cánh”.  Một chiếc máy bay có sải cánh của một chiếc Boeing 747, có sức mạnh của một chiếc xe máy nhỏ, có trọng lượng và tốc độ của một chiếc xe hơi.

Còn Andre Borschberg, sau khi đạt được niềm ước mơ bay lượn lờ ngang qua tượng Nữ thần Tự do nổi tiếng; vòng quanh cảng New York rộng lớn và hạ cánh xuống sân bay quốc tế John F. Kennedy luôn tấp nập máy bay lên xuống, đã phát biểu với CNN rằng: "Thời tiết đêm qua đã quá ư hoàn hảo. Tôi cảm thấy giống như một đứa trẻ 3 hoặc 4 tuổi được nhìn thấy cây Noel (Giáng sinh). Tôi rất vui sướng."

{keywords}

Solar Impulse 2 bay qua thành phố New York và tượng Nữ thần Tự do. Ảnh theo www.cnn.com

Cùng với niềm vui lớn với người bạn đồng hành, phi công Bertrand Piccard nói với báo chí về một cảm giác đặc biệt khác. Đó là đi vòng quanh thế giới, Solar Impulse 2 không sử dụng loại nhiên liệu hóa thạch phát sinh khí thải độc hại nào mà chỉ sử dụng 17.000 tế bào năng lượng mặt trời trải trên đôi cánh dài 72 mét. Và "Mục tiêu của chúng tôi với các chuyến bay này là để một thế giới hiểu rõ ràng hơn và hiệu quả hơn" về sử dụng năng lượng sạch không gây hiệu ứng nhà kính gây ô nhiễm bầu không khí của Trái Đất. Đó chính là mục tiêu cao cả và là thông điệp tối thượng gửi đến nhân loại kêu gọi giữ gìn và nâng cao sự trong sạch của bầu không khí bao quanh Trái Đất.

Và như vậy, chặng bay thứ 14 của Solar Impulse 2 trên đường vòng quanh trái đất đã kết thúc. Cũng là kết thúc tất cả 5 chặng bay trên lãnh thổ rộng lớn Hoa Kỳ sau đây:

Chặng 10: 02/5/2016, California - Phoenix, Arizona. 1199km; 15g52 p            

Chặng 11: 12/5/2016, Phoenix, Arizona - Tulsa, Oklah. 1570 km;18g10 p               

Chặng 12: 21/5/2016, Tulsa, Oklahoma - Dayton, Ohio. 1113 km;16g34 p    

Chặng 13: 25/5/2016, Dayton,Ohio - LehighValley,Pennsylvania. 1044 km;16g47p Chặng 14: 11/6/ /2016, Lehigh Valley, Pennsylvania - New York. 230km; 4g41ph

Và điều gì còn chờ đợi các phi công đồng thời là các ông chủ lớn Thụy Sĩ trong những ngày sắp tới trên đất Mỹ?

Đó là cuộc gặp rỡ với Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon. Và quan trọng nhất là sự chuẩn bị cho cuộc hành trình bay dài qua Đại Tây Dương. Một cuộc chuẩn bị kỹ lưỡng, lường định tất cả những tình huống cho chặng bay dài với bao nhiêu bất định về khí hậu thời tiết xảy ra trên đại dương mênh mông.

Để Solar Impulse 2 thực hiện đúng kế hoạch quay trở lại Trung Đông vào cuối mùa hè và hoàn thành chuyến bay lịch sử vòng quanh thế giới lần đầu tiên của chiếc máy bay sử dụng năng lượng mặt trời Solar Impulse 2.                                                                                

Trần Minh