Quá trình thi công tuyến cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45, hàng trăm nhà dân ở huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) bị rạn nứt, nhiều hệ thống tưới tiêu nội đồng hư hỏng gây khó khăn trong quá trình sản xuất. Việc này đã được báo VietNamNet đăng bài “Hàng trăm hộ dân ở Thanh Hóa bị nứt nhà do thi công cao tốc”.

Ngày 16/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm giao Sở GTVT chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, UBND huyện Đông Sơn, Ban QLDA Thăng Long và các ngành, đơn vị có liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh, làm rõ nội dung có liên quan.

Hàng trăm hộ dân ở huyện Đông Sơn bị nứt nhà do thi công cao tốc

Theo kết quả báo cáo của Sở GTVT, số hộ bị nứt nhà trên địa bàn huyện Đông Sơn có đơn kiến nghị bồi thường thiệt hại và được Ban QLDA Thăng Long kiểm kê bằng biên bản là 405 hộ. Trong đó, có 334 hộ được phê duyệt dự toán và công khai danh sách thuộc diện hỗ trợ (135 hộ đã chi trả, 38 hộ đã chi trả một phần, 161 hộ chưa bố trí được vốn để chi trả).

Ngoài ra, còn có 71 hộ chưa được phê duyệt dự toán bồi thường. Theo Ban QLDA Thăng Long, do các hộ này nằm ngoài phạm vi bị ảnh hưởng, có khoảng cách đến công trình hơn 50m (khoảng cách để xác định phạm vi ảnh hưởng được Ban QLDA Thăng Long thí nghiệm trên địa bàn huyện Triệu Sơn).

Theo Sở GTVT, hiện nay, 71 hộ dân nằm ngoài phạm vi ảnh hưởng đang tiếp tục có đơn kiến nghị được bồi thường, hỗ trợ là có cơ sở, do việc thí nghiệm của Ban QLDA Thăng Long thực hiện trên địa bàn huyện Triệu Sơn, chưa thí nghiệm trên địa bàn huyện Đông Sơn.

Trên cơ sở đó, để đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân bị ảnh hưởng, Sở GTVT đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản yêu cầu Ban QLDA Thăng Long phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thí nghiệm, xác định phạm vi ảnh hưởng làm cơ sở bồi thường; sớm bố trí nguồn vốn cho các hộ dân bị ảnh hưởng đã được phê duyệt dự toán bồi thường.