Năm 2018, xã Sơn Hà, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới. Từ đó đến nay, xã tiếp tục phát huy, gìn giữ và xây dựng, củng cố các tiêu chí nhằm phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. 

Để đạt mục tiêu đó, địa phương huy động tổng thể nguồn lực từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các đơn vị cơ quan và đặc biệt vai trò của người dân để xây dựng nông thôn mới. Người dân ở trên địa bàn xã cũng tích cực đóng góp công sức, tiền của, hiến đất để chung sức thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao. 

Đường giao thông ở Sơn Hà khang trang, sạch sẽ. 

Về tiêu chí môi trường, trên địa bàn xã Sơn Hà có tổng số 61 cơ sở sản xuất, kinh doanh, trong đó có 45 cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc đối tượng phải lập hồ sơ về bảo vệ môi trường. Hiện các cơ sở trên đều đã lập hồ sơ môi trường theo quy định, thực hiện quan trắc môi trường định kỳ, không có hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

16 cơ sở kinh doanh còn lại không thuộc đối tượng phải lập hồ sơ về bảo vệ môi trường đều đã ký cam kết chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt động kinh doanh. 100% các cơ sở thực hiện thu gom, xử lý chất thải đảm bảo vệ sinh môi trường, không có đơn thư phản ánh, kiến nghị của người dân. Đối với chất thải rắn sinh hoạt, trên địa bàn xã có 6/8 thôn được doanh nghiệp xử lý rác thải thu gom xử lý. 

Về tiêu chí y tế, theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao, xã cần phải đạt 4 chỉ tiêu gồm: tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế từ 95% trở lên; tỷ lệ dân số được quản lý sức khỏe từ 90% trở lên; tỷ lệ người dân tham gia và sử dụng ứng dụng khám chữa bệnh từ xa đạt từ 40% trở lên; tỷ lệ dân số có sổ khám chữa bệnh điện tử đạt từ 70% trở lên.

Do là chỉ tiêu mới nên việc triển khai thực hiện của các xã cũng gặp lúng túng. Bên cạnh đó, điều kiện kinh tế của người dân ở một số nơi còn khó khăn dẫn tới tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế thấp so với chỉ tiêu. Sau khi có hướng dẫn của cấp trên, đến tháng 9/2022, xã Sơn Hà chưa đạt 3/4 chỉ tiêu của tiêu chí y tế (tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 66,9%; tỷ lệ dân số có sổ khám chữa bệnh điện tử đạt 29,4% và chưa triển khai khám chữa bệnh từ xa).

Để thực hiện các chỉ tiêu chưa đạt, UBND xã đã phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường rà soát từng trường hợp chưa có bảo hiểm y tế; thành lập các tổ từ 5 - 7 người đến trực tiếp các thôn để tuyên truyền, vận động các hộ tham gia bảo hiểm y tế cũng như cài đặt các phần mềm trên điện thoại giúp người dân hiểu rõ hơn và tích cực thực hiện.

Đến nay, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế của xã đạt 95,07%; tỷ lệ người dân tham gia và sử dụng ứng dụng khám chữa bệnh từ xa đạt 40,3%; tỷ lệ dân số có sổ khám chữa bệnh điện từ đạt 73,3%. Qua đó, xã đã đạt tiêu chí y tế.

Gần đây, qua đợt khảo sát, thẩm định của huyện Hữu Lũng, những tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Sơn Hà đạt 19/19 tiêu chí theo quy định. 

Thời gian tới, xã Sơn Hà tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các phong trào xây dựng nông thôn mới. Đẩy mạnh vận động nhân dân tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí thuộc về trách nhiệm của người dân và cộng đồng dân cư như văn hóa, môi trường, nhà ở dân cư, phát triển sản xuất nâng cao thu nhập, bảo hiểm y tế… đảm bảo bền vững. Xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể hàng năm để giữ vững và tiếp tục nâng cao chất lượng từng tiêu chí đã đạt, tiến tới phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Quỳnh Nga