Chó, mèo được nuôi để làm nhiệm vụ giữ nhà, đuổi chuột thường phải ăn cơm thừa canh cặn, có khi chủ bực mình đá cho một phát. Nhưng, có những con không những được ăn ngon, mặc đẹp mà còn được chủ ôm ấp, vuốt ve.

{keywords}

Ra đường chơi cũng phải... xiêm y

Muốn có “số sướng” như vậy phải là giống chó mèo ngoại, hình dáng bắt mắt mà chủ nhân phải tốn từ vài triệu đến vài chục triệu để được sở hữu chúng. Đó có thể là mèo Ba Tư, Anh, Nga, Tiệp… hoặc giống chó Chihuahua, Chowchow, ngao hay Becgie…

Chăm sóc đến tận răng

Trên thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm cao cấp phục vụ đủ mọi nhu cầu của các “bé cưng” mà giá cả của nó còn cao hơn cả sản phẩm cùng loại dành cho người. Nếu chú chó không thích ăn cơm, có thể nhâm nhi bánh snack Thái Lan vị thịt gà, vị cá hồi, táo, đậu, có khoáng chất, vitamin, omega 3. collagen… với giá hơn 200.00 đồng/gói.

Chú chó có thể đổi khẩu vị với loại xương nhai giúp ngăn ngừa mảng bám răng, kích thích thèm ăn được làm từ thịt gà, cá hồi, bột bắp, bột mì, củ dền, trứng sấy khô, dầu cá… hương vị thơm ngon dành riêng cho chó. Tuỳ theo loại và xuất xứ sản phẩm mà có giá đến vài trăm ngàn; hoặc thức ăn dành cho chó con ăn giặm, chó mẹ mang thai và cho con bú, giá cũng hơn 700.000 đồng/kg.

Các chú mèo cũng không thua thiệt với loại thức ăn tổng hợp cao cấp của Mỹ, có cả trứng sấy, thịt gà, dầu cá cơm… giá phải 1 – 2 triệu đồng/hộp dưới 200g; sữa thì cũng vài trăm ngàn một lon.

Ngoài thức ăn còn có thuốc giúp ăn ngon miệng, da khoẻ, lông mượt, chống lão hoá, xuất xứ của Pháp, Mỹ giá lên đến 500.000 đồng/hộp 60 viên. Chó cũng có kem đánh răng diệt khuẩn, giúp răng chắc khoẻ, trắng bóng, ngừa viêm miệng… giá cũng cả trăm ngàn đồng/chai. Nếu chú chó không thích đánh răng, có thể trộn kem đánh răng vào thức ăn hoặc vắt kem ra ăn. Ngoài ra, còn có các sản phẩm như dầu xả giúp mượt lông, lược chải lông, nước hoa, cây cào móng cho mèo, nhà vệ sinh cho mèo, tã lót cho chó…

Lý giải chuyện chi tiền triệu để chăm sóc cho chó, anh Thành Lâm ở quận 11 cho biết: “Tôi coi thú cưng như thành viên gia đình nên tạo điều kiện chăm sóc tốt nhất là chuyện bình thường. Không phải chơi trội”.

Nhưng vẫn phải lo

Không chỉ là khoản chăm sóc ăn uống, vẫn còn chuyện đáng lo là thú cưng bị bắt cóc. Như vợ chồng anh Thành Lâm cưới nhau đã ba năm mà chưa có con bèn nuôi con chó Bắc Kinh, lông trắng cho vui cửa vui nhà. Cách nay ba tháng, do quên đóng cửa rào, chó của anh bị mất. Tiếc con chó xinh đẹp lại khôn, hai vợ chồng anh tìm khắp nơi. Được người quen chỉ, anh ra cầu Kiệu (quận 1) dò hỏi những người bán chó tại đây. Sau khi nghe anh diễn tả, một người đàn ông chạy đi, lát sau đem tới một con chó. Con chó gặp chủ mừng rối rít. Kết quả, anh phải tốn ba triệu rưỡi đồng để chuộc con chó thân yêu về nhà.

Không may mắn như thế, chị Ngọc Lan ở quận 12 vẫn còn buồn khi nhớ con chó nhỏ của mình. Gia đình chị nuôi cả thảy năm con chó: một Becgie, một Phú Quốc, hai chihuahua và một Bắc Kinh. Chị đặt tên cho các con chó giống chữ cái tên mình. Ở nhà có cả một cái bảng theo dõi cân nặng hàng tháng, đo thân nhiệt cho mỗi con. Chăm sóc kỹ vậy mà con chó tên Ly Ly giống chihuahua vẫn bị bệnh. Thấy con chó thân yêu cứ lừ đừ, chảy máu vùng dưới, chị bèn đưa lên trung tâm thú y lớn ở quận 10 chữa trị cho yên tâm. Đưa đi chở về, nào là chích kháng sinh, truyền dịch, phẫu thuật tốn cả chục triệu đồng nhưng con chó vẫn chết! Chị tiếc hùi hụi: “Nuôi nó hai năm nay rồi, mến tay mến chân…”.

(Theo SGTT)