'Sóng ngầm' cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ: Ai giám sát phí?

Yêu cầu minh bạch hóa của một trong 3 thành viên góp vốn liên tục bị bác bỏ.

 - Một trong 3 thành viên góp vốn vào dự án đầu tư, nâng cấp đường Pháp Vân - Cầu Giẽ đưa ra nhiều đề xuất nhằm minh bạch hóa quá trình thu chi nhưng liên tục bị bác bỏ.

Yêu cầu minh bạch hóa liên tục bị bác bỏ

Dự án đầu tư, nâng cấp đường Pháp Vân - Cầu Giẽ được xây dựng theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) của liên doanh các nhà đầu tư: Công ty cổ phần đầu tư phát triển xây dựng Minh Phát, Cienco 1, công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành.

Tỉ lệ góp vốn của Cienco1 và Phương Thành lần lượt là 18% và 17%. Với tỉ lệ góp vốn 65%, công ty Minh Phát giữ vị trí Tổng giám đốc tại công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (MPC). Đây là đơn vị chịu trách nhiệm vận hành, quản lý tuyến cao tốc này.

{keywords}

Giai đoạn 1 của dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ đã hoàn thành, thu phí từ tháng 10/2015. Đây là cao tốc có lượng xe cộ qua lại lớn nhất miền Bắc.

Theo phản ánh của Cienco 1, hiện nay đơn vị không có số liệu cặn kẽ về tình hình doanh thu, lượng xe qua trạm thu phí.

Hơn nữa, thời gian vừa qua có thông tin phản ánh việc thu phí chưa minh bạch. Từ tháng 1 đến nay, Cienco 1 đã có nhiều lần đề nghị MPC cung cấp báo cáo tình hình thu phí với mức thu cụ thể theo từng ngày nhưng đều bị bác bỏ.

Cienco 1 cho biết, báo cáo ngày 22/3/2016 của MPC về tình hình thực hiện dự án cho thấy công tác thu phí có nhiều điểm chưa hợp lý.

Theo đó, tuyến đường với mật độ phương tiện cao, thu phí hàng tháng trung bình 35 tỷ đồng (khoảng 1,2 tỷ/ngày). Với mức thu 1.500 đồng/km/PCU, doanh số bình quân 1 ngày cho tuyến cao tốc có mật độ phương tiện lớn nhất phía Bắc, theo Cienco 1, là khá bất thường.

Đặc biệt, tháng 2/2016 (Tết Nguyên đán), phương tiện đông hơn lại thu thấp hơn những tháng bình thường.

Trước tình hình này, Cienco 1 đã gửi Bộ GTVT, đề nghị chấp thuận cho thành lập tổ kiểm tra giám sát công tác quản lý khai thác thu phí đường cao tốc bằng cách sử dụng công nghệ hiện đại, lắp đặt các camera ghi hình tại các trạm, kiểm soát lưu lượng xe và xác định doanh thu thu phí (với chi phí 7,5 tỉ đồng).

“Việc này ngoài làm rõ các nghi vấn thất thoát, nếu lưu lượng phương tiện được phản ánh chính xác qua doanh thu thu phí thì thời gian hoàn vốn của dự án sẽ ngắn lại”, Cienco 1 cho biết.

Tuy nhiên, phía MPC đang có những hành vi ngăn cản cổ đông đặt camera ghi hình kiểm đếm số phương tiện đi trên đường cao tốc.

Cần giám sát độc lập

Theo lãnh đạo Cienco 1, với hình thức thu phí thủ công (phát vé giấy) tại các trạm thu phí hoàn vốn cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ như hiện nay, nguy cơ thất thoát phí là không thể loại trừ nên rất cần sự giám sát độc lập của nhiều bên.

Hơn nữa MPC cung cấp số liệu doanh thu các trạm thu phí theo tháng rất sơ sài, thiếu các số liệu về chủng loại xe qua các trạm thu phí mỗi ngày, trong khi đây là công cụ quan trọng phản ánh thực tế thu phí.

Xung quanh phản ánh của Cienco1, ông Phạm Văn Khôi - Chủ tịch HĐQT MPC khẳng định: "Hoàn toàn không có thất thoát trong việc thu phí tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Hiện hoạt động thu phí của dự án đang chịu sự giám sát của Tổng cục Đường bộ Việt Nam nên không phải MPC thích làm gì thì làm".

Ông Khôi cho rằng việc Cienco 1 bố trí thiết bị camera theo dõi, đếm xe thể hiện sự thiếu tin tưởng từ phía doanh nghiệp này đối với liên danh. Và trên thực tế, khi thực hiện việc giám sát, Cienco1 không có thông báo gì cho HĐQT MPC. Việc này không những không cần thiết mà còn không phù hợp với điều lệ của công ty.

Lý giải việc tháng 2/2016 tháng có dịp Tết Nguyên đán, doanh thu phí của BOT Pháp vân Cầu Giẽ thấp hơn các tháng khác, ông Khôi cho hay, do tháng 2 này là tháng Tết nên phần lớn xe qua trạm là xe con và xe khách. Trong khi xe tải và xe container có mức phí cao nhưng lại giảm mạnh trong thời gian này.

Ngoài ra, nhiều xe qua đường đều mua vé tháng, quý nên dù họ có chạy qua trạm cả chục lượt/ngày thì cũng chỉ thu phí được một lần chứ không phải cứ nhiều lượt xe qua là thu được nhiều lần. Hơn nữa do tháng 2/2016 chỉ có 29 ngày nên doanh thu thu phí thấp hơn một số tháng khác là điều đương nhiên.

Bộ GTVT nói gì?

Xung quanh “nghi vấn” thất thoát phí của Cienco 1 tại tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết: Hội đồng quản trị quyết định vấn đề trong công ty BOT và phải có báo cáo tài chính hàng tháng, quý, năm.

Khi hạch toán thì có số liệu, bên ngân hàng cho vay cũng nắm được số liệu để còn thu hồi vốn.

Thứ trưởng Trường nói rõ: Điểm nào phía Cienco 1 cảm thấy nghi ngờ, chưa thỏa đáng thì có quyền khiếu nại tiếp, sau đó Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ làm rõ. Bởi, các nhà đầu tư không thể khách quan bằng Tổng cục Đường bộ.

Vũ Điệp

tin nổi bật

Đóng cửa sân bay Điện Biên ít nhất 6 tháng

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, sân bay Điện Biên sẽ đóng cửa 6 - 7 tháng để triển khai thi công đầu tư, xây dựng mở rộng,

Đường phố Hà Nội náo nhiệt trở lại ngày đầu đi làm sau Tết

Sáng 27/1, ngày đầu đi làm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần, lượng phương tiện tham gia giao thông trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội náo nhiệt trở lại. Tình trạng ùn tắc đã xảy ra tại tuyến đường Vành đai 3 trên cao.

Còn trên 2.000 vé tàu từ Hà Nội đi TP.HCM

Sáng 27/1 (mùng 6 Tết), Đại diện Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, vẫn còn khoảng hơn 2.000 vé tàu chiều Hà Nội – TP.HCM từ mùng 10 đến 15 tháng Giêng.

Gần 150 nghìn khách đổ bộ Tân Sơn Nhất ngày làm việc đầu năm Quý Mão

Sân bay Tân Sơn Nhất lại phá kỷ lục về lượng khách đi lại khi đón gần 150 nghìn khách trong ngày mùng 6 Tết-ngày làm việc đầu năm Quý Mão.

Công an Hoà Bình tổng kiểm soát ô tô chở khách

Với sự phối hợp của 4 đơn vị do Phòng Cảnh sát giao thông chủ trì, Công an tỉnh Hoà Bình thực hiện siết chặt việc kiểm soát phương tiện ra vào tỉnh trong suốt tháng 2/2023.

Các trung tâm đăng kiểm hoạt động trở lại từ mùng 6 Tết

Ngày 27/1 (tức mùng 6 Tết), các trung tâm đăng kiểm trên cả nước sẽ hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ Tết.

Lỉnh kỉnh đồ đạc, người dân ùn ùn quay lại Hà Nội

Chiều 26/1 (mùng 5 Tết), ngày cuối cùng trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão, dòng ô tô xếp hàng, nhích từng mét rời khỏi cao tốc để vào Hà Nội.

Quyết liệt xử lý vi phạm trong Tết, tai nạn liên quan đến rượu bia giảm sâu

Theo thống kê của Cục CSGT (Bộ Công an), trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2023, toàn quốc xảy ra 2 vụ tai nạn liên quan đến rượu, bia.

Phá kỷ lục, Tân Sơn Nhất đón gần 145.000 khách ngày mùng 5 Tết

Vừa đông chưa từng có vào một ngày trước, sân bay Tân Sơn Nhất lại phá kỷ lục khi đón gần 145.000 người trong ngày mùng 5 Tết Quý Mão.

Mùng 4 Tết: Hơn 1.400 tài xế vi phạm nồng độ cồn bị xử phạt

Trong ngày 25/1 (mùng 4 Tết), lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý 1.414 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Số lượng người vi phạm tăng 1022,2% so với cùng kỳ năm 2022.

Lo sợ ùn tắc sau kỳ nghỉ Tết, người dân trở lại Hà Nội sớm

Còn 1 ngày nữa kỳ nghỉ Tết Nguyên đán mới kết thúc nhưng từ chiều 25/1, người dân đã trở lại thành phố sớm, các tuyến đường cửa ngõ Hà Nội ken đặc phương tiện.

CSGT huy động 100% quân, không để ùn tắc các cửa ngõ sau Tết

Cục CSGT (Bộ Công an) vừa có công điện chỉ đạo CSGT các địa phương huy động tối đa lực lượng để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân trở lại thành phố làm việc, học tập sau Tết.

CSGT TP.HCM kịp thời ngăn cô gái nhảy cầu tự tử ngày đầu năm

Khi đang làm nhiệm vụ, CSGT TP.HCM phát hiện và kịp thời ngăn cản, động viên một cô gái đang có ý định nhảy cầu Bình Phước 1 tự tử.

Xúc động CSGT Đồng Nai dừng xe tặng nón bảo hiểm, nước mát

Lực lượng CSGT Đồng Nai chốt trực trên các tuyến quốc lộ sau Tết, "tiếp sức" nước mát, khăn lạnh và nón bảo hiểm khiến nhiều người đi đường bất ngờ, xúc động.

7 cây cầu huyết mạch kết nối TP.HCM với Đồng Nai

Ngoài cầu Đồng Nai, Long Thành đang khai thác, kết nối giữa TP.HCM với Đồng Nai còn thêm 5 cầu khác gồm cầu Phước Khánh, Nhơn Trạch, Cát Lái, Đồng Nai 2 và Phú Mỹ 2.