Các nhân viên cứu hộ ở miền bắc Ấn Độ đang chật vật giải thoát cho hàng chục nghìn người kẹt giữa lũ lụt ở khu vực này. Đã có 150 người thiệt mạng tính đến thời điểm hiện tại.

TIN BÀI KHÁC:

Một quan chức chính phủ Ấn Độ mô tả nạn lụt là "sóng thần Himalaya".

Do mưa lớn bất thường gây ra, lũ lụt đã cuốn trôi nhiều nhà cửa, xe cộ và tàn phá các tuyến đường ở bang Uttarakhand, tiếp giáp với Nepal và Trung Quốc. Bang Uttar Pradesh cạnh đó cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

"Chúng tôi xin chia buồn với các gia đình mất thân nhân và những người bị thương hoặc mất mát tài sản trong thảm họa kinh khủng này", Thủ tướng Manmohan Singh bày tỏ. Trước đó, vào ngày 19/6, ông Singh đã thực hiện một chuyến thị sát từ trên không đối với các khu vực bị ảnh hưởng ở Uttarakhand ngày 19/6.

Các nỗ lực cứu hộ gặp rất nhiều trở ngại do thời tiết xấu và một số khu vực vẫn ngập sâu trong nước. Các nhà chức trách Ấn Độ hiện đang tiến hành đánh giá mức độ thảm họa.

"Thương vong e là sẽ rất lớn và tôi không thể đưa ra một con số chính xác khi chưa có khảo sát cụ thể", trích lời ông Vijay Bahuguna, lãnh đạo bang Uttarakhand. Vị bộ trưởng này mô tả nạn lụt tồi tệ là "sóng thần Himalaya".

Thủ tướng Singh cho biết, số người thiệt mạng vì lụt ước tính là 102, tuy nhiên ông nói thêm rằng "có lo ngại rằng thiệt hại về người có thể còn cao hơn nhiều".

Một quan chức địa phương ở Uttarakhand, Om Prakash, khẳng định số người chết ở bang này đã lên tới 150 song ông thừa nhận không thể đưa ra con số chính xác do một số làng mạc vẫn chìm trong nước lụt.

Mưa lớn chưa từng có đã tấn công một khu vực rộng lớn của Ấn Độ trong những ngày qua. Loại hình thời tiết cực đoan này cũng khiến cuộc sống của người dân ở các vùng xa hơn như thủ đô New Delhi bị đảo lộn, bởi nước sông Yamuna đã chạm đến mức cao nhất kể từ năm 2010.

Nước lụt đã tràn vào một số khu vực thuộc Delhi, làm ngập các tuyến đường, cửa hiệu và nhà cửa. Các nhà chức trách đã di dời hơn 5.000 người khỏi các vùng bị ảnh hưởng và khẳng định tình hình ở thủ đô vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

Thanh Hảo (Theo CNN)