Hầu hết các hãng smartphone đều ra mắt sản phẩm đầu bảng của mình theo chu kỳ một lần/năm, nhưng Sony lại quyết định cần phải rút ngắn chu kỳ này xuống còn 6 tháng mỗi lần. Chính vì thế, người dùng đã có cơ hội chạm mặt Xperia Z3 đúng một năm sau khi hãng này công bố Xperia Z1.

{keywords}

Có thể nói, chiếc điện thoại 5.2 inch này của Sony chẳng thiếu gì, với màn hình 1080p, vi xử lý lõi tứ Snapdragon 801, RAM 3GB, camera chính 20 MP quen thuộc nhưng nay đã được nâng độ nhạy ISO lên mức chưa từng có tiền lệ là 12,800. Ống kính cũng được "nới" rộng hơn, cho phép chụp ảnh với góc rất rộng. Bộ ổn định hình ảnh dành cho video cũng đã được cải tiến so với Z2.

Dù rất khó bắt được lỗi ở Z3, nhưng cũng khó không kém để chỉ ra đâu là điểm nổi bật của con dế này so với các đối thủ. Trên thực tế, câu trả lời nằm chính ở thiết kế của Z3. Mỗi một lần Sony cập nhật thiết kế toàn-kính của mình, hãng lại khiến cho thiết bị mỏng hơn một chút, nhẹ hơn một chút và dễ cầm hơn một chút. Dù sự khác biệt giữa Z1 và Z2 là không đáng kể nhưng khi lên tới Z3, cảm giác này thực sự rất rõ. Những đường cong hình ê-lip chạy bao quanh khung máy bằng nhôm siêu nhẹ khiến cho người dùng cầm điện thoại chắc tay hơn, dễ chịu hơn và bằng cách nào đó, Samsung đã "cắt gọt" được gần 1mm độ dày mà không hy sinh thời lượng pin của sản phẩm. Nói cách khác, pin của Z3 vẫn khá khủng với dung lượng 3100 mAh.

Theo lời Sony thì Z3 sẽ có thể hoạt động được liên tục trong 2 ngày mà không cần phải sạc lại. Để so sánh, Z2 chỉ duy trì được 1,4 ngày còn Z1 là 1,2 ngày. Hai tông màu mới cũng được giới thiệu là đồng và bạc xám, bên cạnh màu đen quen thuộc. Về phần mềm, Sony không đưa ra cải tiến nào đáng kể mà gần như vẫn giữ nguyên lớp da gốc của Android.

{keywords}

Các tính năng khác bao gồm khả năng kết nối với máy chơi game PlayStation thông qua PS4 Remote Play, cho phép người dùng hoặc sử dụng điện thoại như màn hình phụ thứ hai để chơi game, hoặc chơi trực tiếp trên màn hình 5.2 inch này.

Máy sẽ cài sẵn hệ điều hành Android KitKat 4.4.4 mới nhất. Ngoài ra Z3 còn hỗ trợ NFC, Bluetooth 4.0 và ở một số thị trường, Sony sẽ bán Z3 dưới phiên bản 2 SIM.

Liên quan đến giá bán cũng như thời điểm lên kệ, như thường lệ, Sony luôn tỏ ra kín tiếng. Hãng chỉ úp mở rằng Z3 sẽ được bày bán trong mùa thu này nên muộn nhất là 1 tháng rưỡi nữa, con dế này sẽ hiện diện trên thị trường. Còn về giá, nhiều khả năng Z3 sẽ vẫn được định giá giống hệt như các model tiền nhiệm, tức là khởi điểm ở mức 569 Euro cho bản không khóa.

Z3 Compact

Theo như đánh giá bất ngờ của The Verge thì đây mới chính là ngôi sao của Sony tại triển lãm IFA năm nay.

{keywords}

"Đừng bận tâm đến những gì Sony cố nói với bạn về sự đẳng cấp của Z3. Con dế kém hơn về vị thế - Z3 Compact mới là ngôi sao thực thụ của sự kiện", trang này bình luận. Có cùng kích cỡ với Z1 Compact (4.6 inch) nhưng Z3 Compact vẫn xoay xở để mỏng hơn 9% và nhẹ hơn 6% so với model tiền nhiệm. Nghe thì có vẻ chỉ là những cải tiến nhỏ, và bản thân Z3 Compact trông cũng không khác nhiều so với Z1 Compact, nhưng cảm quan khi sử dụng là con dế này trau chuốt, hoàn thiện và nuột nà hơn hẳn.

Về tông màu, sự bổ sung của hai tông màu mạnh, nổi là xanh da trời và đỏ bên cạnh đen và trắng truyền thống được đánh giá khá cao. Chỉ số chống nước của Z3 Compact thậm chí còn cao hơn (IP68) và khung máy bằng nhựa trong được khẳng định là giúp máy chịu được các cú va đập, rơi tốt hơn. Kích cỡ của nó được The Verge nhận định là "phù hợp với đại đa số người dùng", kết hợp với các linh kiện bên trong như chip Snapdragon 801, pin 2600 mAh, đây thực sự là một con dế Android cá tính, hấp dẫn để thay thế iPhone 6 4.7 inch sắp ra mắt.

Tuy nhiên, điểm yếu của Z3 Compact là nó chỉ dừng lại ở màn hình 720p chứ không được là 1080p, cũng như thiếu vắng đường viền kim loại sang trọng của Z3 bản 5.2 inch. Dù vậy, trải nghiệm thực tế cho thấy chất lượng màn hình vẫn ở mức cao, camera 20MP chụp ảnh đẹp và cả hai đều hỗ trợ tính năng chơi game từ xa PS4 Remote Play của Sony. Do đó, The Verge dự đoán rằng sức tiêu thụ của Z3 Compact có thể sẽ vượt mặt đàn anh đầu bảng Z3.

Trọng Cầm