Nhiều trang công nghệ nhận định, Sony đang hành xử một cách kỳ lạ gần đây, ít nhất là trong lĩnh vực điện thoại di động.

{keywords}

Sau khi Xperia Z4 vắng mặt ở MWC 2015, người ta đều dự đoán con dế này sẽ được công bố trong mùa hè năm nay. Tuy nhiên, hôm qua, 20/4, Sony đã bất ngờ  mắt Z4 tại Nhật. Và khác hẳn với các đối thủ còn lại như Samsung, LG, HTC, hay thậm chí là Asus hay Huawei, Sony thậm chí còn chẳng tổ chức lấy một sự kiện đặc biệt để công bố Z4 - một sự "đối đãi" có phần khó hiểu dành cho một smartphone đầu bảng.

Phản ứng của giới truyền thông dành cho Z4 khá tiêu cực. Nhẹ nhàng nhất, họ bình luận nhìn thấy Z4 như gặp lại "người quen cũ" vì Z4 trông y hệt như Z3, ngoại trừ một vài thay đổi nho nhỏ ở ngoại hình mà chẳng mấy ai để ý. "Nếu nói dòng máy đầu bảng của Sony chưa từng trải qua sự nâng cấp đáng kể nào trong vòng 2-3 năm qua thì cũng chẳng phải là quá lời", GSM Arena bình luận. Đến như HTC - tuy giữ nguyên thiết kế kim loại liền khối của họ máy One nhưng vẫn xoay xở để cải tiến và thay đổi nhiều hơn những gì Sony đã làm với Xperia Z.

Đúng, Z4 mỏng hơn Z3 (6.9mm) và nhẹ hơn (144gram) so với model tiền nhiệm, nhưng những thay đổi đó nhỏ đến mức khó lòng chinh phục người dùng mới cũng như giành lại các khách hàng cũ của Sony. Những tin đồn trước đó về thân máy toàn kim loại hóa ra chỉ là tin vịt.

Những thay đổi bên trong thì rõ rệt hơn một chút. Không có gì bất ngờ khi tìm thấy vi xử lý Snapdragon 810 8 lõi 64-bit bên trong ruột của Z4. Ngoài ra còn phải kể đến RAM 3GB, bộ nhớ trong 32GB với khe cắm thẻ nhớ kèm theo, có thể mở rộng tối đa thêm 128GB nữa. Pin là một điểm cộng với dung lượng 2930 mAh. Nhưng rất tiếc, màn hình vẫn giữ nguyên kích cỡ 5.2 inch và độ phân giải 1080p.

Camera - tính năng luôn được Sony tự hào - là điểm sáng hiếm hoi của Z4. Camera chính vẫn giữ nguyên độ phân giải 20.7MP với sensor 1/2.3 inch và bộ xử lý hình ảnh BOINZ. Tuy nhiên, camera mặt trước đã được cải tiến đáng kể, với độ phân giải 5.1 MP và bộ chống rung quang học để người dùng tha hồ chụp ảnh selfie. Về mặt âm thanh, Sony đã có một sự bổ sung đáng ghi nhận khi Z4 có thể xử lý được công nghệ LDAC, mang đến chất lượng âm thanh phân giải cao hơn cả CD.

{keywords}

Z4 cài sẵn hệ điều hành Android 5.0 và có các tông màu quen thuộc như đen, trắng, đồng, xanh biển. Máy cũng được trang bị công nghệ chống nước và chống bụi cao nhất hiện hành.

"Điểm gì mới ở Z4 so với Z3? Câu trả lời là: Cực kỳ ít", trang Slashgear đã bình luận như vậy về con dế mới nhất của Sony. Sony có truyền thống tung ra 2 smartphone đầu bảng mỗi năm - cách nhau 6 tháng một lần, nhưng với việc chưa có bất cứ sản phẩm nào được công bố từ đầu năm đến nay, giới phân tích đã tưởng rằng Sony rút được kinh nghiệm từ chiến lược sai lầm này. Nhưng với Z4, rõ ràng điều đó đã không xảy xa.

Tuy nhiên, chưa có bất cứ lời nào từ Sony về việc Z4 có được bày bán ở thị trường nào khác ngoài Nhật Bản hay không. Việc Sony ra mắt Z4 quá lặng lẽ cũng thật bất thường, nhất là khi tất cả các thương hiệu lớn khác trên thị trường đều dành cho sản phẩm đầu bảng của mình những màn ra mắt hoành tráng, sôi động nhất có thể. Có cảm giác như Sony không tự tin chút nào về "pháo thủ chính" của mình. Hoặc hãy hy vọng vào một kịch bản sáng sủa hơn, rằng Z4 chỉ là bước đệm cho một kế hoạch khác thực sự lớn trong năm nay của Sony mà thôi.

Nếu thế thật thì tại sao Sony lại ra mắt Z4? Thực lòng mà nói, giới công nghệ cũng không biết phải trả lời ra sao. Có thể là vì Sony muốn cạnh tranh với thế hệ smartphone đầu bảng mới như Galaxy S6, LG G4, nhưng rõ ràng, cấu hình của Z4 không đủ để gánh vác trọng trách đó. Còn nếu như Sony cảm thấy cần phải giới thiệu một sản phẩm mới tại châu Á thì tại sao hãng lại gọi nó là Z4?

Việc Sony không thể đợi đến tháng 9 để trình làng một thiết bị toàn kim loại mà người dùng mong đợi cho thấy, ban lãnh đạo của Sony đang khá chia rẽ. Có thể, họ chuẩn bị đưa ra những quyết định rất khó khăn. Nhiều tin đồn đã xuất hiện từ lâu về việc Sony có thể tháo chạy khỏi thị trường smartphone, và Z4 - với tất cả sự nhìn nhận công bằng nhất - chỉ đang đẩy nhanh tiến trình đó hơn.

Trọng Cầm