- Tự làm bánh nướng, bánh dẻo để ‘có không khí Trung thu’, lại ngon và an toàn thực phẩm đang là xu hướng của nhiều gia đình trẻ.

Còn gần một tháng nữa mới đến Rằm Trung thu nhưng không khí đón “Tết thiếu nhi” đã rất sôi động. Từ nhiều ngày nay, trên các diễn đàn và mạng xã hội, dân mạng đã đua nhau khoe những mẻ bánh trung tự làm.

{keywords}

{keywords}

Nơi mua nguyên liệu, cách thức làm bánh được dân mạng chia sẻ với nhau từ nhiều ngày nay. (Ảnh facebook)

{keywords}

Bánh trung thu tự làm với nhiều màu sắc hấp dẫn (Ảnh facebook)

{keywords}

Tạo hình phong phú (Ảnh WTT)

{keywords}

Bánh trung thu khoai lang (Ảnh facebook)

{keywords}

Bánh trung thu thạch rau câu (Ảnh WTT)

{keywords}

Khéo tay thì bánh vẫn trông bóng đẹp như ngoài hàng. (Ảnh facebook)

Bận bịu với công việc và con nhỏ nên Trung thu hàng năm, chị Thu Trang (Ba Đình, HN) đều ra hàng mua bánh làm sẵn. Nhưng năm nay, chị muốn tự tay làm bánh cho gia đình và họ hàng vì bị ‘nhiễm’ từ bạn bè.

Chị Trang chia sẻ: “Thấy mọi người tung ảnh tự làm bánh trên facebook mà lòng mình rạo rực, cũng muốn làm thử xem sao. Thế là lên mạng tìm công thức, rồi đi mua khuôn, mua bột, mua nhân, … hì hục 3 tiếng đồng hồ cũng cho ra được 5 cái bánh nướng. Mẻ đầu tiên không thành công lắm vì pha bột nhão quá, nhưng thử nghiệm 1-2 lần nữa là có bánh ngon lành, đẹp mắt biếu họ hàng ngay”.

Chị Trang bảo, tính tiền mua khuôn, bột, nhân bánh, dụng cụ, thì mỗi chiếc bánh chị làm ra cũng tốn tầm 80 ngàn đồng. So với giá bán các loại bánh bình dân trên thị trường hiện nay (tầm 40 – 50 ngàn đồng/bánh) thì cao hơn nhưng chị vẫn thấy hài lòng.

“Tiền ‘đầu tư’ thì gồm 1 cái lò nướng gần 2 triệu, 5 cái khuôn mỗi cái 50 ngàn, bột thì 70 ngàn/kg, nhân tùy loại và một số dụng cụ linh tinh khác như máy đánh trứng, túi đựng bánh… Hơi nhiều chút nhưng năm sau mình vẫn dùng lại được. Với lại, thấy mẹ làm bánh, cu tí nhà mình thích lắm, cứ tíu ta tíu tít phụ mẹ. Bánh tuy không đẹp mắt lắm, nhưng mùi thơm phưng phức cảm giác như trung thu đã về đến cửa nhà rồi”, chị Trang chia sẻ thêm.

Ngoài những loại bánh truyền thống như hình tròn, hình vuông, nhiều người còn ‘sáng tạo’ thêm các loại hình thù độc đáo như bánh hình con lợn, con gấu, con chim,…Nhân bánh và vỏ bánh cũng rất phong phú, có bánh nướng làm bằng khoai lang, thạch rau câu…

Cũng nhờ trào lưu này mà dịch vụ bán khuôn bánh, nhân bánh và bột ngày càng nở rộ. Chị Nguyễn Hương (Cát Linh, Hà Nội) chủ gian hàng bán dụng cụ làm bánh online cho biết, khách hàng chủ yếu là những người trẻ, mua khuôn để tự làm bánh tại nhà. Mới rao tin gần nửa tháng nhưng chị đã nhận được cả trăm đơn hàng. “Làm bánh không khó, tiền đầu tư mua dụng cụ, nguyên liệu ban đầu cũng không nhiều lắm, chỉ đắt ở cái lò nướng thôi”, chị Hương cho biết.

Ngoài bán dụng cụ, chị Hương còn nhận đơn đặt hàng làm bánh. Chị Hương bảo, nhiều gia đình bây giờ thích ăn bánh tự làm hơn là mua bánh bán sẵn.

“Bánh trái ngoài hàng giờ nhập nhoạng lắm, nào là hàng Trung Quốc, hàng mốc, hàng thiu nên nhiều người thích ăn bánh tự làm cho đảm bảo. Trông không bóng đẹp như ngoài hàng nhưng mà đảm bảo sạch sẽ, an toàn”, chị nói.

K. Minh