Có mặt tại 3.015 rạp Bắc Mỹ, Split – tác phẩm kinh dị giật gân của đạo diễn kiêm biên kịch M. Night Shyamalan – lập tức thu 40,2 triệu USD sau ba ngày. Đây là kết quả vượt xa dự đoán của giới quan sát. Trước đó, phần đông cho rằng tác phẩm mới của nhà làm phim người gốc Ấn chỉ có thể cán đích ở mức 20 triệu USD.

Trên thực tế, điều bất ngờ đã xảy ra từ ngày khởi chiếu 20/1 khi Split thu 14,6 triệu USD. Sau đó, giới quan sát nâng mức dự đoán lên khoảng 28-30 triệu USD. Nhưng kết quả cuối cùng vẫn còn vượt xa hơn thế. Điều đáng nói là kỳ nghỉ cuối tuần qua tại Mỹ có nhiều trận bóng bầu dục quan trọng trên sóng truyền hình, cũng như xảy ra một trong những cuộc b. tình lớn nhất lịch sử xứ sở cờ hoa.

Trong Split, tài tử James McAvoy sắm vai một gã đàn ông có 24 nhân cách, trong đó đáng sợ nhất là nhân cách Quái vật. Hắn bắt cóc ba cô gái, và họ phải tìm cách đương đầu với từng tính cách của y nhằm có thể trốn thoát.

Split là bộ phim xoay quanh một gã đàn ông bắt cóc sở hữu 24 nhân cách khác nhau, trong đó đáng sợ nhất là Quái vật. Ảnh: Universal.

Trước khi được trình chiếu trên diện rộng tại Bắc Mỹ, Split vốn nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ hai liên hoan phim AFI và Fantastic Fest. Sau đó, xưởng Blumhouse và nhà phát hành Universal quyết định rót thêm tiền để quảng bá cho dự án chỉ tiêu tốn 10 triệu USD sản xuất.

Phản ứng lúc này dành cho Split là rất tích cực: 76% trên trang Rotten Tomatoes và điểm B+ theo điều tra của Cinema Score. Chắc chắn bộ phim sẽ hưởng lợi từ hiệu ứng truyền miệng và còn trụ rạp khá lâu trong thời gian tới.

Đây có thể coi là một thắng lợi ngọt ngào dành cho M. Night Shyamalan. Sau khi thực hiện The Sixth Sense – Giác quan thứ sáu (1999), ông từng được tiên đoán là “Steven Spielberg tiếp theo” tại Hollywood. Nhưng trong khoảng gần 10 năm qua, Shyamalan bị coi là hết thời khi trình làng nhiều bom xịt như The Last Airbender (2010) hay After Earth (2013).

M. Night Shyamalan quyết định trở lại dòng phim kinh dị kinh phí thấp từ năm 2015 với The Visit – bộ phim thu 98,5 triệu USD từ 5 triệu USD ngân sách. Giờ Split là thành công tiếp theo của ông, có thể giúp nhà làm phim trở lại ánh hào quang. Tại Việt Nam, Split dự kiến khởi chiếu vào trung tuần tháng 2.

Trái ngược với mở màn rực rỡ của Split, xXx: The Return of Xander Cage lại có khởi đầu khá tệ hại tại quê nhà Bắc Mỹ. Có mặt tại 3.651 rạp, bộ phim của Vin Diesel chỉ thu về 20 triệu USD từ khu vực.

Tác phẩm hành động khá được lòng khán giả khi nhận điểm A- từ Cinema Score. Tuy nhiên, nó lại đang vấp phải sự thờ ơ từ giới phê bình, thể hiện qua điểm số 42% trên Rotten Tomatoes.

Tỷ lệ doanh thu trên mỗi rạp của xXx: Return of Xander Cage đạt 5.478 USD, tức chưa bằng một nửa so với 13.229 USD của Split. Song, nhà phát hành Paramount và các đối tác cũng không quá lo lắng trước thất bại tại Bắc Mỹ bởi họ hướng tới các thị trường quốc tế nhiều hơn.

Tại Việt Nam, xXx: Return of Xander Cage sẽ chính thức khởi chiếu từ 27/1, tức 30 Tết Nguyên đán.

Cùng lúc đó, Hidden Figures tiếp tục vững bước với 16,25 triệu USD từ 3.416 rạp. Sau hơn bốn tuần trình chiếu, câu chuyện xoay quanh những người phụ nữ da màu giúp NASA đưa người Mỹ đầu tiên lên vũ trụ đã thu về hơn 84 triệu USD.

Rogue One: A Star Wars Story có thêm 7,04 triệu USD và chính thức cán mốc 1 tỷ USD doanh thu toàn cầu. Đây là phim 2016 thứ tư đạt được thành tích đó, và cũng do Disney phát hành giống như Captain America: Civil War, Zootopia và Finding Dory.

Cuối tuần này, ba tác phẩm mới sẽ ra rạp tại Bắc Mỹ từ 27/1 bao gồm Resident Evil: The Final Chapter (3.000 rạp),  A Dog’s Purpose (2.000 rạp) và Gold (2.200 cụm rạp). Song, phần cuối của loạt phim hành động đề tài zombie Resident Evil phải tới tháng 2 mới đặt chân tới thị trường Việt Nam.

 

Emily