- Steve Jobs đã sống như thể cái chết không thể cản đường ông, như thể cái chết chỉ là người bạn đồng hành để làm tốt đẹp hơn sự sống.

 

"Không ai muốn chết. Thậm chí những người muốn được lên thiên đàng cũng không muốn chết để được lên đó. Và cái chết là cái đích mà tất cả chúng ta đều phải đến, không ai trong chúng ta thoát khỏi nó. Và đó là cách mà nó phải diễn ra bởi lẽ cái chết chính là sáng tạo tuyệt vời nhất của cuộc sống. Đó chính là tác nhân thay đổi cuộc sống. Nó loại đi những người già để mở đường cho những người trẻ. Ngay lúc này, các bạn đang là những người trẻ tuổi, nhưng sẽ không lâu nữa, khi các bạn tốt nghiệp, rồi trở nên già đi, và sẽ bị loại bỏ. Tôi xin lỗi vì phải nói ra điều này nhưng đó là sự thật”. (Steve Jobs)

 

Ngoài CNTT, những sản phẩm nghệ thuật khác cũng xoay xung quanh Steve Jobs

Nhiều cộng đồng mạng đang chia sẻ danh sách những ca khúc yêu thích của Steve Jobs trên mạng với các đại diện John Lennon, The Beatles, Bob Dylan, Grateful Dead, Johann Sebastian Bach, Cat Stevens, The Who, The Rolling Stones, Jackson Browne, Miles Davis, Paul & Mary... Hầu hết là những ban nhạc/nghệ sĩ nổi tiếng của thập niên 60-80.

 

Khi còn sống, Steve Jobs còn là một người yêu thích âm nhạc đại chúng. Âm nhạc đại chúng chứ không phải là âm nhạc thị trường. Nhạc sĩ yêu thích của Steve chắc chắn là Bob Dylan, với những giai điệu ông từng chơi trong suốt tuổi trẻ của mình với cây đàn guitar ở nhà. Ông cũng thường thảo luận về lời bài hát của Dylan với bạn bè của mình, chẳng hạn như Bill Fernandez hoặc Woz - những cộng sự thân thiết tại Apple.

 

Steve cũng đặc biệt yêu thích nhóm The Beatles và Grateful Dead, tất cả đại diện của nhạc rock những năm 1960. Ông mô tả mình là một audiophile - một người chơi âm thanh. Sau khi trở nên giàu có, một trong những thứ đồ nội thất ông mua là hệ thống âm thanh nổi trị giá $ 100.000. Nó vẫn còn cho đến bây giờ.

 Một trích dẫn khác của Steve “Đây là một khoảng thời gian rất đặc trưng. Tôi đang ở một mình. Và tất cả những gì cần có là một tách trà, một chút ánh sáng, và dàn âm thanh, bạn biết đấy, đó là tất cả những gì tôi có” (This was a very typical time.  I was single.  All you needed was a cup of tea, a light, and your stereo, you know, and that’s what I had - Steve Jobs)

Ngoài những thành tựu vượt bậc về công nghệ thông tin mà ông tạo dựng, Steve Jobs còn đưa được những ứng dụng tuyệt vời vào việc nghe nhạc và tạo nên một cuộc cách mạng với Ipod và iTunes Music Store. Niềm đam mê với âm nhạc của ông được ngưỡng mộ bởi nhiều nghệ sĩ tên tuổi trên thế giới.

 

Bono đã nói về ông trên tạp chí Rolling Stone: "Ông ấy thay đổi âm nhạc, thay đổi phim ảnh, thay đổi máy tính cá nhân - đó là một khích lệ tuyệt vời cho tất cả những người muốn nghĩ khác. Đó cũng là điểm kết nối của ông ấy với giới nghệ sĩ. Steve Jobs - theo nhiều cách, giống như là một Bob Dylan trong ngành chế tạo máy và là một Elvis Presley của công nghiệp phần cứng và phần mềm"

 

Những gì mà Steve Jobs đã để lại, không chỉ là những sản phẩm với sức sáng tạo kinh người, không chỉ là tinh thần luôn vươn mình về phía trước vượt qua mọi vật cản, mà còn là bài học cuộc đời, triết lý sống can đảm, suy nghĩ, trí tưởng tượng không biên giới và đồng thời biết rõ hai chữ "hiệu quả".

 

Và khi ông mất đi, cả thế giới dường như nhận ra, đã từng có những con người phong phú và đại như thế tồn tại, và sống cạnh chúng ta.

 

Hãy cùng tạm biệt Steve Jobs bằng No Frontiers (1989) một bài hát về sự sống và những ước vọng không giới hạn

 

"Nếu cuộc sống là một dòng sông, và trái tim là con thuyền nhỏ

Thì hãy giống như là nước, trôi nổi lúc sinh ra

Nếu cuộc sống là cơn gió hoang thổi trên mặt đường cao rộng

Thì trái tim hãy như Amelia, khát khao bay bổng

Bầu trời vốn biết rằng, chẳng có biên giới nào tồn tại

Còn tôi nhìn thấy trong mắt bạn - Bầu trời....

 

Ca khúc No Frontiers (cover) với sự thể hiện của nhóm The Corrs

Ca khúc No Frontiers - phiên bản gốc của nữ ca sĩ Mary Black

 

...Nếu cuộc sống là một chiếc giường thô, đầy bụi gai cáu bẩn

Và tinh thần bạn là nô lệ trong roi vọt, nhà tù

Có lúc nào đó bạn khát khao đòi quyền, và công lý?

Giữa đêm trường, tim đốt lên ánh lửa

 

Một ngày nào đó, tất cả sẽ hòa thành giai điệu

Để bạn biết trong ta

Giấc mơ được hình thành

 

Bầu trời vốn biết rằng, chẳng có biên giới nào tồn tại

Còn tôi nhìn thấy trong mắt bạn - Bầu trời"


Dành cho Steve Jobs,

No Frontiers (Không biên giới) nằm trong album cùng tên của ca sĩ người Ailen Mary Black ra mắt năm 1989. Album mang tính đột phá này đã thay đổi hoàn toàn vị thế của Mary và đưa cô trở thành một trong những nghệ sĩ uy tín nhất không chỉ ở Ailen mà còn ở châu Âu và Mỹ - nơi mà lượng phát hành tăng lên chóng mặt cùng với sự nổi tiếng của cô. Album đã leo thẳng lên vị trí đầu bảng của Bảng xếp hạng âm nhạc Ailen và ở đó hàng tuần lễ.  No Frontiers vẫn còn là một trong những album bán chạy nhất trong lịch sử Ailen và định hình nên cả một thời kì âm nhạc ở đất nước này.

  • Hồ Hương Giang