HTML clipboard

Đúng như dự đoán, Apple đã tung ra chiếc máy tính bảng iPad thế hệ thứ hai với thiết kế mỏng hơn, nhanh hơn và được bổ sung thêm camera mặt trước so với iPad đời đầu.

Mặc dù đang tạm rời Apple để đi điều trị sức khỏe dài hạn, song Tổng Giám đốc Steve Jobs vẫn bất ngờ xuất hiện trên sân khấu để tự mình công bố iPad 2 với thế giới.

Theo giới phân tích, việc Steve Jobs đăng đàn đã cho thấy rõ tầm quan trọng của iPad 2 trong chiến lược kinh doanh tại thời điểm này của Apple, khi mà hàng loạt đối thủ đang đua nhau tung ra các sản phẩm mạnh mẽ để hạ bệ iPad.

Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, thầy phù thủy xuất hiện là để "đánh lạc hướng" sự chú ý của báo giới ra khỏi những nhược điểm của iPad 2, như là phiên bản này hầu như không mấy khác biệt so với iPad đời đầu và thậm chí còn thua cả một số thử nghiệm đầu tiên của các đối thủ.

Với iPad, Apple đã chứng tỏ với cả thế giới rằng nhu cầu dành cho máy tính bảng - một thiết bị nằm ở ranh giới giữa laptop với smartphone, là có thực, hơn thế nữa còn là rất lớn. Hệ sinh thái ứng dụng phong phú, đa dạng, khổng lồ hỗ trợ đằng sau iPhone, iPod Touch và iPad đã mang đến cho Apple một lợi thế khổng lồ, không phải bàn cãi. Chuyên gia Sarah Rotman Epps của Forrester dự đoán iPad có thể chiếm tối thiểu 20 triệu trên tổng số 24,1 triệu máy tính bảng mà người dân Mỹ sẽ bỏ tiền ra mua trong năm nay.

Mặc dù vậy, "ngoại trừ sự xuất hiện của Jobs, dư luận không mấy bất ngờ về iPad 2 sau nhiều tháng đồn đoán về tính năng và điểm nâng cấp của nó so với iPad", PCWorld bình luận. Thiết bị này sở hữu 2 camera ở cả mặt trước lẫn mặt sau để người dùng có thể chụp hình, quay video và chat thấy hình. Thời lượng pin vẫn tương đương như phiên bản gốc - khoảng 10 tiếng hoạt động liên tục hoặc thời gian chờ lên tới 1 tháng.

iPad 2 cũng nhanh hơn so với phiên bản tiền nhiệm. Nó sở hữu một vi xử lý lõi kép A5 với sức mạnh CPU cao gấp đôi và hiệu suất đồ họa cao gấp 9 lần so với iPad đời đầu. Điều này giúp cho iPad trở thành công cụ tốt để người dùng sáng tạo nhạc, video và các dạng nội dung khác, thay vì chỉ đơn thuần là xem, nghe, đọc như trước đây. Với chiều dày 8,8 mm, iPad 2 mỏng hơn đáng kể so với vòng eo 13,4 mm của iPad 1. Nó nặng 1,3 pound, nhẹ hơn 0,2 pound so với iPad. Độ phân giải màn hình, đúng như dự đoán, vẫn chỉ dừng lại ở 1024 x 768 pixel chứ không tiến hóa lên màn hình RETINA như một số trang blog tung tin trước đây.

Với một phụ kiện 39 USD, người dùng có thể kết nối iPad 2 với TV, từ đó thưởng thức video HD trên màn hình lớn. Dù có nhiều điểm cải tiến hơn nhưng giá bán của iPad 2 vẫn chỉ tương đương với iPad: dao động từ 499 - 829 USD tùy theo dung lượng lưu trữ và lựa chọn kết nối. Apple sẽ bổ sung thêm một phiên bản màu trắng bên cạnh model màu đen hiện hành. Tại Mỹ, iPad 2 sẽ bày bán bắt đầu từ ngày 11/3 tới đây.

Để kích cầu cho kẻ kế nhiệm, giá bán online của iPad đời đầu đã được giảm 100 USD để khởi điểm ở mức 399 USD. Các cỗ máy đã qua "mông má" thậm chí còn rẻ hơn, chỉ còn 349 USD.

"Trong sự kiện hôm nay, iPad 2 đã chia sẻ sự chú ý với người đàn ông công bố nó", PCWorld viết thêm. Trông gày gò trong chiếc áo len móc cổ lọ màu đen và quần jeans xanh hết sức quen thuộc, Jobs đã được đám đông cử tọa đứng dậy vỗ tay, reo hò chào đón. "Chúng tôi đã phát triển sản phẩm này trong suốt thời gian qua, và tôi thực sự không muốn bỏ lỡ ngày hôm nay", Jobs nói. Tuy nhiên thầy phù thủy không đả động câu nào đến tình trạng sức khỏe của mình cũng như khi nào thì ông sẽ trở lại dẫn dắt Apple.

Khái niệm "Máy tính bảng" đã tồn tại từ lâu trước khi iPad xuất hiện, nhưng phải đến Apple, người dùng mới tìm thấy một thiết bị "có ý nghĩa và khả dụng". Apple đã đơn giản hóa phần mềm, thiết kế ra một thiết bị nắp gập hào nhoáng, thời trang, bóng bảy và bán được tới 15 triệu chiếc chỉ trong vòng 9 tháng. Ban đầu, iPad chỉ được dùng để check mail, lướt web và xem video trực tuyến. Nhưng cùng với việc các ứng dụng hỗ trợ nó mọc lên như nấm sau mưa, iPad đã từng bước xâm nhập văn phòng, cửa hiệu, nhà hàng và vô số nơi khác.

Năm ngoái, một số đối thủ như Dell, Samsung đã cố gắng lôi kéo người dùng bằng các thiết kế tablet nhỏ gọn hơn nhưng không mấy thành công. Tháng 2 vừa qua, Motorola tung ra Xoom với kích cỡ nhỉnh hơn iPad một chút và cài đặt hệ điều hành Android đầu tiên được tối ưu hóa cho tablet. Hiện tại, Xoom trông có vẻ rất hứa hẹn với vi xử lý nhanh hơn và một số tính năng hoa lá cành mà iPad đời đầu không có. Nhưng iPad 2 đã nhanh chóng bắt kịp với camera kép và chip tốc độ cao, lại hơn hẳn Xoom ở độ mỏng và ứng dụng.

Không bỏ lỡ cơ hội "dìm hàng" đối thủ, Steve Jobs đã mỉa mai việc hiện mới chỉ có khoảng 100 ứng dụng Honeycomb sẵn sàng cho download, so với con số 65.000 ứng dụng của iPad.

Đến ngày 25/3, iPad 2 sẽ đáp xuống 26 thị trường khác, bao gồm Mexico, New Zealand, Tây Ban Nha và nhiều quốc gia châu Âu.

Trọng Cầm (Tổng hợp)