- Sự cố đã được tổ bay giữ kín đối với hành khách trên tàu bay. Sau khi máy bay hạ cánh an toàn, Vietnam Airlines đã thông báo cho hành khách lý do hạ cánh muộn so với lộ trình.

“Nguyên nhân sự cố máy bay của Vietnam Airlines bị xịt lốp trên không trung có thể do lốp hoặc do vật ngoại lại tác động vào”. Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho biết tại buổi họp báo để thông tin về sự cố máy bay xịt lốp chiều nay.

Tình huống khẩn nguy

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không VN cho biết: Chuyến bay VN162 khởi hành từ Đà Nẵng ra Nội Bài cất cánh 8h59 thì đến 9h29 tổ bay thông báo bị mất áp suất lốp số 1 của cụm càng bên trái tàu bay, bị rách khoảng 10cm và bị xịt lốp.

Ngay sau khi hệ thống phát hiện sự cố, Tổng công ty Quản lý bay VN đã kích hoạt toàn bộ hệ thống khẩn nguy của hàng không với nhiều bộ phận của hệ thống tham gia; kích hoạt cả 2 hệ thống cả ACC Hà Nội và đài kiểm so không lưu ở sân bay Nội Bài.

{keywords}

Ông Lại Xuân Thanh.

Tại Nội Bài ngoài lực lượng hàng không thì các lực lượng khách như: Trung đoàn 921, cứu hỏa, cứu thương cũng đã có mặt sẵn sàng ứng cứu.

Ông Thanh cho hay, lúc đầu tổ bay thông báo có khả năng khẩn nguy, sau đó qua ống nhòm kiểm tra tổ bay báo lại chỉ có hiện tượng xì lốp chứ không có hiện tượng nổ lốp nên đã yêu cầu hạ cánh thông thường do bên trái bụng vẫn còn 1 lốp.

Theo ông Đinh Việt Thắng, Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay VN, việc nổ lốp trong phương án điều hành bay đều có cả. Kiểm soát viên không lưu sau khi xác nhận lại thông tin đã triển khai các phương án khẩn nguy theo yêu cầu của tổ lái.

Ông Thắng nói rõ, trong tình huống này quan trọng nhất vẫn là nhận định của tổ bay để đảm bảo an toàn, Quản lý bay đã trao đổi với hãng hàng không, thống nhất đánh giá của tổ lái đúng. Sau khi trao đổi, chúng tôi đã thống nhất đưa máy bay vào vùng chờ và xả dầu theo quy định và quyết định phương án bay hạ cánh thông thường.

{keywords}

Vết cắt bên cánh lốp. Ảnh:NLĐ

Cuối cùng, đúng 10h24 tàu bay đã hạ cánh tại sân bay Nội Bài, 162 hành khách trên máy bay và tổ bay đã hạ cánh an toàn, máy bay không bị hỏng hóc thêm gì.

Theo ông Thắng, ưu điểm khi xử lý sự cố này là nhận định đúng tình huống. Tổ lái và kiểm soát viên không lưu rất bình tĩnh, chứng tỏ tổ lái tâm lý rất vững vàng.

Thành lập tổ điều tra nguyên nhân sự cố

Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết, ngay sau khi máy bay hạ cánh an toàn, Cục đã yêu cầu niêm phong lốp bị rách và lập tổ điều tra nguyên nhân dẫn đến sự cố.

Về nguyên nhân khiến máy bay bị rách và xịt lốp, ông Thanh cho hay, máy bay cất cánh sau 30 phút thì tổ lái phát hiện và thông báo 1 bánh bị mất áp suất.

Theo nhận định ban đầu có 2 khả năng xảy ra, một là bản thân lốp bị xịt, hai là do vật ngoại lai tác động vào gây rách lốp (vết rách 10cm, lốp bị xẹp). Ở trường hợp thứ hai này có thể khi máy bay chạy đà cất cánh đã tác động vào vật ngoại lai nào đó khiến lốp bị rách. Tuy nhiên, theo báo cáo của Sân bay Đà Nẵng qua kiểm tra tại các đường băng cất hạ cánh cho thấy không phát hiệu thấy vật lạ nào.

{keywords}

Ông Phan Xuân Đức trở lời báo giới xung quan sự cố máy bay xịt lốp trên không.

“Đây chỉ là nhận định ban đầu, nguyên nhân cuối cùng phải qua điều tra kỹ mới biết chính xác được”, ông Thanh nói.

Ông Phan Xuân Đức, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, cơ trưởng trên chuyến bay VN162 là người nước ngoài, cơ phó là người Việt Nam và cả 2 sức khỏe đều bình thường. Hiện tổ bay đang tiếp tục thực hiện chuyến bay vào Đà Nẵng.

Ông Đức giải thích rõ, trong trường hợp này lốp bị xì hoặc nổ là do máy móc báo, con người không kiểm tra được trong quá trình máy bay đang bay.

Ông Đức cho biết, sự cố đã được tổ bay giữ kín đối với hành khách trên tàu bay. Sau khi máy bay hạ cánh an toàn, Vietnam Airlines đã thông báo cho hành khách do chuyến bay gặp sự cố nên đã hạ cánh muộn so với lộ trình.

“Có những thông tin cần thông báo cho hành khách biết để phối hợp xử lý, nhưng cũng có những thông tin như ở trường hợp này không nên cho hành khách biết”, ông Đức nói.

Vũ Điệp