- Vụ tai nạn rất nhẹ nhưng hành khách phải chờ đợi 8 tiếng đồng hồ, bản thân ngành đường sắt cũng thiệt hại nặng nề vì sự chậm chễ này. Vì sao lại như vậy?
Liên quan đến vụ tai nạn “xe tải lật làm tê liệt đường sắt 8 tiếng” ở Diễn Châu, Nghệ An sáng 9/7, ông Dương Đức Vinh, Phó Trưởng ban An toàn giao thông, Tổng Công ty Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết: Lý do đường sắt bị tê liệt nhiều giờ đồng hồ là vì xe cẩu cứu hộ bị đứt cáp, phải đợi điều cẩu từ TP.Vinh đến mới cẩu chiếc xe ô tô đổ trên đường sắt ra được.
Ông Vinh cho hay, chiếc ô tô mang BKS 47K – 8235 chở 30 tấn kính bị lật sang phía đường sắt, vi phạm giới hạn an toàn nên ngành đường sắt phải cho tàu 2 hướng Bắc – Nam dừng lại để chờ bốc hàng và cẩu chiếc xe tải ra.
Vụ tai nạn rất nhẹ nhưng hành khách phải chờ đợi 8 tiếng đồng hồ, bản thân ngành đường sắt cũng thiệt hại nặng nề vì sự chậm chễ này. |
Tuy nhiên, khi tiến hành cẩu xe thì cáp của một máy cẩu bị đứt và không thể tiến hành cẩu chiếc xe tải ra được nên phải đợi thuê cẩu mới từ Thành phố Vinh.
“Do phải chờ cẩu từ Vinh ra nên mãi 11h10 phút đường sắt mới thông được”, ông Vinh cho biết.
Trước đó, theo nguồn tin của VietNamNet, sau khi chiếc xe tải bị lật, dự đoán khoảng 6 giờ sáng cùng ngày đường sắt thống nhất sẽ thông trở lại, tuy nhiên đến tận 10h30, rất nhiều tàu vẫn phải chờ đợi.
Điều đáng nói là chiếc xe tải lật xảy ra đúng vào thời điểm hàng loạt tàu thống nhất Bắc Nam đang chuẩn bị chạy qua phải dừng chờ tại ga hai đầu. Trong đó, có 7 đoàn tàu thống nhất phải chờ hàng tiếng đồng hồ.
Khi tiến hành cẩu xe thì cáp của một máy cẩu bị đứt và không thể tiến hành cẩu chiếc xe tải ra được nên phải đợi thuê cẩu mới từ Thành phố Vinh. |
“Tàu chậm từ 2h15 đến 11h10 nên ngành đường sắt phải trả lại tiền vé tàu cho hàng khách và cái này ngành đường sắt phải chịu”, ông Vinh nói.
Tuy nhiên, rất nhiều hành khách đi tàu đang bị ách tắc tại Nghệ An đã gọi điện cho VietNamNet bức xúc vì cách xử lý quá chậm của ngành đường sắt.
Theo các hành khách, vụ tai nạn xảy ra từ đêm, mà 8-9 tiếng đồng hồ sau vẫn chưa thông tuyến. Trong khi, so với nhiều TNGT đường sắt khác thì vụ lật ô tô này nhẹ hơn rất nhiều.
Một hành khách khác cũng cho biết: "Lẽ ra ngành đường sắt phải dự đoán được tình hình và có phương án ngay đối với những tàu tuyến gần như NA3 thì nên điều ô tô tăng bo khách, đừng bắt người ta chờ quá lâu. Hơn nữa, khi nào tàu chạy tiếp cũng không biết, chẳng thấy nhân viên nào thông báo, hành khách chúng tôi cứ ngồi chờ đợi mà không biết gì...".
Vũ Điệp