Ericsson đã xác nhận chính một lỗi trong phần mềm của hãng là nguồn gốc sự cố khiến hàng triệu máy smartphone không thể truy cập mạng Internet qua gói cước 3G, 4G vừa qua. Không chỉ có Việt Nam mà hàng triệu điện thoại thông minh trên khắp Vương quốc Anh và Nhật Bản cùng gần một chục quốc gia khác đều gặp sự cố này.
Trong một tuyên bố mới nhất, Ericsson nói rằng nguyên nhân sự cố là chứng nhận phần mềm bị … hết hạn, và phần mềm bị lỗi gây khiến nó ngừng hoạt động. Ericssin lưu ý rằng các dịch vụ mạng đã được khôi phục cho hầu hết khách hàng.
Mặc dù hầu hết sự cố tập trung vào nhà mạng O2 ở Anh và Softbank tại Nhật Bản, song Ericsson cũng đã xác nhận với Softbank rằng sự cố đã đồng thời ảnh hưởng đến các nhà mạng viễn thông cài đặt các thiết bị do Ericsson sản xuất. Có tất cả 11 quốc gia bị ảnh hưởng bởi sự cố này. Softbank nói rằng việc ngừng hoạt động đã ảnh hưởng đến mạng lưới của các nhà mạng trong hơn bốn giờ.
Thú nhận của Ericsson cho thấy sự cố phần mềm ngừng hoạt động là hoàn toàn có thể ngăn chặn được. Chứng chỉ phần mềm đảm bảo tính hợp lệ của phần mềm và giúp mọi thứ được đảm bảo an toàn. Sự việc phần mềm hết hạn chứng chỉ đồng nghĩa với sự cố xảy ra do không được bảo trì đầy đủ và định kỳ.
Ericsson không phải là công ty duy nhất gặp vấn đề về chứng chỉ hết hạn. Quay trở lại năm 2013, Xbox Live và Azure đều bị ngừng hoạt động do chứng chỉ hết hạn, trong khi năm 2015, một số người dùng Mac App Store đã buộc phải xóa và cài đặt lại phần mềm sau khi chứng chỉ được sử dụng để xác minh ứng dụng hết hạn. Năm nay, một chứng chỉ đã hết hạn khiến tai nghe Oculus Rift không thể hoạt động trừ khi người dùng thiết lập lại máy tính của họ.