Thông thường, khi một chiếc ô tô về chế độ P, bạn sẽ nghĩ nó đã rất an toàn và "nằm yên" ở bãi đỗ xe. Tuy nhiên, một sự việc hi hữu mới đây diễn ra ở Mỹ đã làm lộ ra một lỗi nghiêm trọng của nhà sản xuất ô tô buộc hãng này phải mở chiến dịch triệu hồi lớn trên toàn thị trường nước Mỹ. 

anh 1.jpeg
15.645 chiếc GV70 bị thu hồi do lỗi hộp số (Ảnh: Genesis)

Đó là trường hợp của Genesis, thương hiệu xe sang của hãng xe Hàn Quốc Hyundai Motor. Cơ quan Quản lý An toàn giao thông đường cao tốc quốc gia (NHTSA) ghi nhận, ngày 8/2/2024, một chiếc xe SUV Genesis GV70 tại một đại lý ở Mỹ đã bất ngờ lăn bánh khỏi chỗ đỗ gây tai nạn khiến một người bị thương. Sau sự cố này, ngày 22/2, Genesis đã mở một cuộc điều tra xác minh và phát hiện, vấn đề này có thể xảy ra trên tất cả các chiếc xe Genesis GV70 đang sản xuất tại nhà máy.

Nguyên nhân là đầu nối bộ dây điều khiển hộp số bị ẩm và bị ăn mòn đã dẫn đến tín hiệu bất thường, khiến đèn báo sự cố sáng lên trên bảng điều khiển. Chiếc xe có thể tự chuyển về số N mặc dù trước đó đã về số P. Một chiếc xe khi đã về số N thì sẽ tự lăn bánh trên các địa hình có độ dốc, góc nghiêng, nhất là các loại xe dùng cần số điện tử. Điều đó sẽ dẫn tới các tình huống nguy hiểm như đã xảy ra. 

Điều đáng nói là, nguyên nhân gốc là do nhà cung cấp của của Genesis đã lắp sai vị trí các chốt trong cụm bộ phận hộp số cho mẫu Genesis GV70. Sự nhầm lẫn này khiến nước bị rò rỉ vào đầu nối, dẫn đến lỗi chuyển số. 

anh 2.jpeg
Chỉ những chiếc Genesis GV70 sản xuất tại Mỹ bị thu hồi. (Ảnh: Genesis)

Tuy nhiên, chỉ những chiếc Genesis GV70 động cơ I4 2.5L Turbo và V6 3.5L Twin-Turbo, sản xuất tại Mỹ bị ảnh hưởng, còn các thị trường khác không bị ảnh hưởng. Để khắc phục, hãng xe Hàn Quốc đã buộc phải triệu hồi 15.645 chiếc Genesis GV70 để sửa chữa với thời gian bắt đầu từ 14/5 tới. Các chủ xe GV70 cũng được Genesis khuyến cáo nên cài đặt phanh tay trước khi rời khỏi xe, tránh tình trạng xe tự lăn và gặp sự cố đáng tiếc xảy ra.

Trước đó, hồi tháng 2, hơn 90.000 xe Genesis bán tại Mỹ gồm Genesis 2015-2016, Genesis G80 2017-2019, Genesis G90 2017-2019 và Genesis G70 2019, phải triệu hồi để sửa chữa van điện từ khởi động- một lỗi có thể gây cháy bất ngờ. Genesis buộc phải khuyến cáo khách hàng không đỗ xe trong nhà phòng nguy cơ cháy. 

Genesis GV70 là mẫu xe SUV hạng sang ra mắt thị trường toàn cầu cuối năm 2020, là đối thủ cạnh tranh của Mercedes GLC và BMW X3. Mẫu xe sở hữu nhiều công nghệ thông minh như nhận diện vân tay cho phép người dùng thanh toán điện tử mà không cần nhập mật khẩu, mở cửa bằng chìa khóa số qua phần mềm kết nối với điện thoại; cảm biến radar trên trần xe giúp cảnh báo bỏ quên trẻ em trên ô tô...

Theo Carscoops

Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!