Kaitlyn McConnell là Giám đốc quan hệ công chúng của hệ thống y tế CoxHealth ở Mỹ. Cô mới nhận được thư điện tử của một y tá trưởng ở bang Missouri về sự ra đi của một bệnh nhân Covid-19.

Bức thư là câu chuyện sống động về các nhân viên chăm sóc sức khỏe đang phải đối mặt với tình trạng số bệnh nhân tăng vọt, những chiếc giường lấp đầy trở lại.

{keywords}

Nữ y tá trưởng kể, một bệnh nhân Covid-19 mới qua đời đêm hôm trước. Người này đã điều trị trong một tuần nhưng tình hình ngày càng xấu đi.

“Trước khi đặt nội khí quản, anh ấy rất hay rơi nước mắt. Anh ấy từng nghĩ mình không cần phải tiêm vắc xin. Nhưng bây giờ, anh ước mình đã được chủng ngừa. Lúc đó, anh ấy rất hối tiếc”, y tá trưởng viết. 

Sau hơn 1 ngày, bài đăng trên Facebook của McConnell đã được chia sẻ 1.600 lần. Trong số hơn 130 bình luận, nhiều người khác cảm ơn cô đã chia sẻ câu chuyện.

“Tôi mong những người đọc bài này hãy đi tiêm phòng, chúng ta không nên để mất quá nhiều người thân yêu", một người bày tỏ. 

McConnell tâm sự: “Chúng tôi chia sẻ câu chuyện của anh ấy không phải để lan truyền sự sợ hãi. Hãy rút ra bài học từ những gì người khác ước họ có thể nói với bạn. Hãy tiêm phòng”.

Cũng như những người làm trong ngành y tế khác, nữ giám đốc muốn mọi người được an toàn và hiểu được mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh Covid-19 mà chúng ta đang phải đối mặt.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành của CoxHealth, Steve Edwards, thông tin, có tới 32% mẫu xét nghiệm trong hệ thống bệnh viện của ông cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Gần đây có 4 trẻ nhỏ, trong đó có 1 bé mới vài tuần tuổi đã phải nhập viện vì Covid-19.

“Nếu bạn đang đưa ra những bình luận thiếu khách quan về vắc xin và không có chuyên môn về sức khỏe cộng đồng, bạn có thể phải chịu trách nhiệm về cái chết của ai đó”, ông Edwards nói.  

Theo ước tính của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) vào tuần trước, bang Missouri có tỷ lệ ca nhiễm biến thể Delta rất dễ lây lan cao nhất nước Mỹ.

Trong khi đó, nhiều vùng của bang có tỷ lệ tiêm chủng tụt hậu. Không quận nào ở tây nam Missouri có hơn 35% cư dân được tiêm chủng đầy đủ.

Số người được tiêm vắc xin thấp đóng một vai trò quan trọng trong tỷ lệ bệnh nhân nguy kịch. Hầu hết những người nhập viện đều chưa được chủng ngừa.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

An Yên (Theo Kansas City Star)

Hàng triệu người Anh có thể phải tiêm mũi vắc xin Covid-19 thứ 3

Hàng triệu người Anh có thể phải tiêm mũi vắc xin Covid-19 thứ 3

Anh lên kế hoạch tiêm mũi tăng cường cho những người trên 50 tuổi nhằm ngăn ngừa bùng phát một đợt dịch Covid-19.