Tờ Wall Street Journal (WSJ) cho hay, cuộc cách mạng xe điện tại Mỹ đang kéo theo nhiều thay đổi đáng chú ý ở lĩnh vực công nghiệp và ảnh hưởng đến nhiều nghề nghiệp tại xứ cờ hoa, trong đó phải kể đến nghề thợ điện.

Xe điện bùng nổ khiến nhiều thợ điện tại Mỹ bận rộn hơn bao giờ hết (Ảnh: WSJ)

Việc lắp đặt mạng lưới trạm sạc, máy bơm điện cùng những thiết bị khác để phục vụ cho xe điện đã khiến nhu cầu sử dụng thợ điện tăng cao tại Mỹ trong thời gian gần đây. Mặc dù nhu cầu tăng cao nhưng nguồn nhân lực mảng này lại đang thiếu hụt trầm trọng.

Nhiều thợ điện hiện đang phải làm việc hết công suất và hầu hết họ đều kín lịch trong vài tháng tới. Ông Morte - giám đốc công ty chuyên lắp ráp máy bơm điện và sửa chữa điện tại New York đã phát mệt khi liên tục phải từ chối khách hàng vì thiếu thợ làm.

Ông cho hay toàn bộ thợ điện của công ty mình đã kín lịch trong 6 tháng tới và ông đang phải gấp rút tuyển thêm những người muốn học việc. Không chỉ công ty của Morte, nhiều công ty về điện khác trong khu vực cũng rơi vào tình trạng tương tự. 

Mức lương của thợ điện cũng tăng mạnh trong thời gian gần đây (Ảnh: Grist)

Thu nhập của những thợ điện tại đây cũng đã tăng đáng kể khi mức lương bình quân của mỗi thợ điện đã tăng từ 50.000 USD (1,18 tỷ đồng) lên 60.000 USD (1,4 tỷ đồng)/năm trong khoảng thời gian từ 2018 – 2022. Mức giá bình quân của mỗi hợp đồng điện cũng đã tăng từ 16.000 USD (379,5 triệu đồng) trong năm 2020 lên 20.000 USD (474,4 triệu đồng) ở thời điểm hiện tại.

Tờ WSJ nhận định tình hình thiếu thợ điện sẽ trở nên trầm trọng hơn khi các chương trình hỗ trợ phát triển ô tô điện, năng lượng sạch của chính phủ Mỹ được áp dụng rộng rãi trên toàn quốc. Các chuyên gia cũng cho rằng nước Mỹ sẽ cần số lượng thợ điện cao gấp nhiều lần so với hiện nay thì mới có thể đáp ứng được tham vọng phát triển ngành xe điện và năng lượng xanh.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng lo ngại không thể xây dựng được đội ngũ thợ điện trong một sớm một chiều. “Đây là một nghề cần được đào tạo và không phải ai cũng có thể làm được”, giám đốc của hãng Kuhlman Electrical Services cho hay. Bên cạnh đó, việc nhiều thợ điện nghỉ hưu hàng năm mà không có người thay thế hay những người bỏ việc vì đại dịch khiến mục tiêu “lấp đầy nhân lực” trong ngành điện tại Mỹ trở nên cực kì khó khăn.

Nhật Minh (Theo Wall Street Journal)