- Bình xăng ôtô có thể đổ được lượng xăng lớn hơn từ 5-10 lít so với dung tích mà hãng xe công bố. Nhiều khách hàng nghi ngại, hoặc cây xăng ăn gian hoặc nhà sản xuất công bố sai?
Cuộc kiểm tra nghiệp vụ định kỳ do Viện Đo lường Việt Nam vừa thực hiện tại cây xăng lớn nhất Hà Nội, cây xăng Petrolimex số 1, Trần Quang Khải vừa cho một kết quả bất ngờ như trên.
Hai chiếc xe Ford Escape của khách hàng được mời tham gia cuộc kiểm định. Sau khi rút cạn bình rồi lại bơm đầy bình xăng 2 mẫu xe này đã cho con số dung tích có thể đổ xăng lên tới 67- 68 lít. Tất cả việc đo lường này được thực hiện bằng các bình đo lường tiêu chuẩn, không thông qua máy bơm xăng.
Kết quả test cho thấy, cột bơm xăng báo kết quả đo 20 lít cho bình tiêu chuẩn 20 lít xăng, sai số gần 0%. Ảnh thực nghiệm (Phạm Huyền) |
Trong khi đó, theo công bố của nhà sản xuất, dung tích bình xăng của loại xe này chỉ chứa tối đa khoảng 61 lít. Tuy nhiên, qua quá trình đo lường của thực tế bằng cách đổ xăng từ các bình đo lường chuẩn không qua máy bơm xăng cho thấy phải đổ đến 68 lít xăng thì miệng bình và đồng hồ xăng xe mới báo đầy bình.
Anh Nguyễn Văn Chung, một khách hàng chủ xe Ford biển kiểm soát 29A 09201 vừa ghé vào cây xăng số 1, Trần Quảng Khai đổ xăng nói: "Thông thường, tôi đi đổ đầy bình xe Ford này thì cũng tốn khoảng 68-69 lít".
Anh Chung còn cho biết: "Mới đây, tôi vừa lấy một chiếc xe Ford ra cây xăng đổ cũng hết tới 70 lít".
Trong khi đó, đầu tháng 11, một vị khách hàng tên là Ngọc cũng đã tới cây xăng này đổ xăng cho chiếc Ford Escape của mình. Nhưng khi lượng xăng báo đầy tới 65 lít, vị khách này đã rất nghi ngại cho rằng, chủ cây xăng đã gian lận và khăng khăng rằng, xe của mình được hãng bán công bố chỉ đổ được 61 lít xăng.
Kết quả đo được của xe Ford này là 68 lít. Ảnh thực nghiệm (Phạm Huyền) |
Trực tiếp chứng kiến cuộc kiểm định trên, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng nhìn nhận: "Đúng là có một vấn đề chưa rõ ràng ở đây. Dung tích bình xăng có thể đổ được bao nhiêu lít có thể là con số khuyến cáo để đảm bảo xe vận hành an toàn, hay là con số tối đa hết mức có thể thì các nhà sản xuất cần có công bố rõ ràng", ông Hùng chia sẻ.
Ông Nguyễn Đức Điền, Phó Giám đốc Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu Hà Nội, Công ty xăng dầu khu vực I, Petrolimex cho biết: "Chúng tôi đã gặp rất nhiều trường hợp khách hàng thắc mắc về độ vênh chưa số lít xăng đổ tối đa thực tế với số lít xăng tối đa do nhà sản xuất khuyến cáo. Có thể tới đây, khi đến kỳ kiểm định tiêu chuẩn đo lường chất lượng các cột bơm, chúng tôi sẽ mời thêm các khách hàng đi các dòng xe khác nhau tham gia kiểm định. Kết quả sẽ là một dữ liệu cho người lái xe tham khảo sử dụng".
Trước đó, năm 2009, một vụ tranh cãi tương tự đã xảy ra với xe Matiz. Một vị khách đến cây xăng này đổ xăng đã tốn mất 44 lít, trong khi dung tích bình xăng xe do nhà sản xuất công bố tối đa chỉ là 35 lít. Tuy nhiên, sau khi thực nghiệm đối chiếu dung tích bình xăng với cột bơm xăng đã được kiểm định, kết quả còn cho thấy, chiếc xe này có thể đổ tới 47 lít xăng.
Phạm Huyền