- Những ngày qua, câu chuyện về cả gia đình ở bản Nhuần, xã Quảng Chu, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn đào được kho báu và trở nên phát điên đã làm xôn xao dư luận. Sự thật của câu chuyện kỳ bí ấy là thế nào?

Được “thần” đưa lối?

Người “may mắn” được “thần” đưa đường chỉ lối dẫn đến kho báu là anh Dương Đình Hùng, bản Nhuần, xã Quảng Chu, huyền Chợ Mới.

Sự việc gia đình anh đi rừng tìm thấy cái hang có nhiều kho báu đã được người dân huyện Chợ Mới truyền tai thành rất nhiều… dị bản.

 Đường vào Bản Nhuần, xã Quảng Chu, huyện Chợ Mới.

Một người dân sống ngoài Chợ Mới kể: Cả gia đình ở bàn Nhuần ấy đang bị phát điên và phải điều trị tại bệnh viện huyện. Sau khi đi tìm hiểu, anh được biết một người khôn bị điên trong gia đình kể lại rằng: Trong 3 đêm liền người nhà khi đi ngủ thì nằm mơ có một cô gái dẫn đường đi đến một cái hang có rất nhiều vàng bạc và đổ cổ.

Vì đã ba hôm liền nằm mơ như vậy nên sang hôm thứ ba người nhà quyết định đi theo con đường đó và tìm đến cái hang lạ.

Ở đây, đúng là họ đã nhìn thấy rất nhiều đồ cổ (trong đó có cả vàng thỏi). Sau đó gia đình đã mang về. Kinh ngạc nhất, khi mang về đến nhà thì đại gia đình này đều bị điên, ngay cả một người em sống tại TP HCM cũng đã bị điên và hiện tại đã được đưa về nhà tại xóm Bản Nhuần để tiện việc chữa chạy.

Đỉnh núi được cho rằng, chiếc hang có chứa nhiều vàng bạc châu báu ở mé bên kia vách, và dựng đứng, rất khó đến nơi.

Hai cháu gái trong gia đình cũng đang nằm điều trị tại bệnh viện huyện Chợ Mới.

Câu chuyện giống như một cơn gió có sức lan tỏa nhanh chưa từng thấy. Nhiều người dân hiếu kỳ đã quyết đến tận nơi để “xem tận mặt” người bị điên vì nhặt được vàng. Và hết thảy, dù chưa hiểu rõ thực hư thế nào, nhưng ai cũng khẳng định chắc như đinh đóng cột: đúng là nhà ấy bị phát điên vì đào được vàng!

Được mách đường!

Xã Quảng Chu nằm ngay điểm giáp ranh giữa Thái Nguyên – Bắc Kạn. Từ chỗ cầu mới rẽ vào Quảng Chu chừng hơn chục km. Để đến được Bản Nhuần phải đi qua rất nhiều cầu treo, trong đó có nhiều chiếc cầu gỗ tạm được người dân tự xây dựng.

Đến ngay khu vực Đền Cô Thắm (xã Yên Đĩnh, huyện Chợ Mới), câu chuyện về gia đình đào được kho báu bị điên đã được kể theo một lối khác, và khá ly kỳ.

Một bà cụ bán vàng hương trước cửa đền kể chuyện: Hôm đó, có hai tốp thợ xẻ vào rừng xẻ gỗ. Đang trên đường đi, một người nghe thấy có tiếng nói bên tai: “Mày làm làm gì, đi theo bà, bà chỉ chỗ cho mà lấy ít của!”.

Tiếng nói lạ mới đến tai một người, nên anh này không tin vì ngỡ mình đang mơ ngủ. Nhưng rồi, đến khi cả bốn người đều được mách bảo y như thế, họ mới tin đấy là sự thật.

Câu chuyện anh Hùng nhặt được vàng ở hang thần khiến cả Bản Nhuần xôn xao.


'Trong hang đấy có cả đồng đen, vàng thỏi. Nhưng bây giờ cả nhà đấy phát điên rồi!' - bà cụ nói.

Câu chuyện gần như đi vào “bế tắc” để tìm ra câu trả lời. Cũng chính bà cụ này giải thích với chúng tôi: nhà này bị thần phạt. Đất có thổ công, sông có hà bà. Đã được thần chỉ đường, mách lối thì phải biết đường mà lễ tạ cho đường hoàng.

Như người ta, phải sắm lấy một cái lễ hậu xin thổ thần được vào lấy vật; mà nếu có lấy thì cũng chỉ lấy một ít, đừng lấy hết.. Lấy rồi thì phải lễ tạ, có như thế mới trọn vẹn. Đằng này, tham thì thâm nên bị thần giáng phạt là cũng đúng rồi…

Về chiếc hang kỳ lạ, bà cụ kể chuyện: cái hang ấy bây giờ cơ quan chức năng về lấp rồi, có cả một đội dựng lán trại dưới chân cửa hang, không cho ai vào lấy đồ nữa. Chú có lên cũng không ai cho vào đâu…

Đường liên xã vào Quảng Chu rải nhựa phẳng lỳ, đủ cho hai xe bốn chỗ tránh nhau. Một bên là con sông hữu tình chảy, có núi non, rừng cây xanh ngút… Cuộc sống ở đây hiển thị một vẻ thanh bình, trái ngược hoàn toàn với câu chuyện cả nhà bị “thánh vật” vì lấy đồ vàng bạc, châu báu của thần rừng.

Bản Nhuần nằm giữa một thung lũng bằng phẳng. Bà con vừa thu hoạch lúa xong, cánh đồng chỉ còn trơ lại những gốc rạ, những đống tro than của bãi đốt đồng còn lại. Thỉnh thoảng, hai bên đường, nhiều đám thanh niên đang hì hục đào đất làm ao để nuôi cá vào năm tới…

Xa xa, những nóc nhà sàn vẫn bình yên trong buổi chiều đồng rừng hiền lành và nhuốm buồn.

Hỏi thăm đường vào nhà anh trưởng xóm Bản Nhuần, anh Hoàng Văn Hải không có nhà. Ông cụ ngồi chơi ở cầu thang dẫn lên nhà sàn, miệng móm mém nhưng còn rất khỏe mạnh, tươi cười: “Thằng Hải nó đang đi đào ao thả cá ở xóm ruộng trên!”.

Cụ Hoàng Văn Phòng, cha đẻ của trưởng bản Nhuần Hoàng Văn Hải

Ông cụ tên Phòng, là cha đẻ của trưởng xóm Hoàng Văn Hải. Nhắc đến câu chuyện cả gia đình anh Dương Văn Hùng bị điên vì lấy trộm vàng của thần rừng, ông Phòng bật cười: đúng là có chuyện đó, nhưng muốn biết ngọn ngành, thì phải vào nhà nó để hỏi cho rõ…

Trong lúc chờ đợi anh Hải về, cụ Phòng khẳng định với chúng tôi một điều: đúng là có cái hang ấy, nó nằm đằng sau một vách núi rộng bạt ngàn, có tên là Lùng Mủng. Cái hang ấy, bây giờ cơ quan chức năng đang cắt người canh giữ nghiêm ngặt.

Cả bản Nhuần chưa mấy ai vào cái hang đấy cả, vì nó ở xa khu dân cư, phải mất năm giờ đồng hồ đi bộ, và nằm lẫn vào giữa cả một thung lũng rộng vài ha.

Và câu chuyện về chiếc hang kỳ lạ trên cũng là cả một kho bí ẩn mà chỉ người già ở Bản Nhuần mới biết được…

Thái Bình

(còn nữa)