Sự thật câu chuyện vua Ấn Độ mua siêu sang Rolls-Royce để làm xe quét rác

Câu chuyện về vua Jai Singh ở Ấn Độ vì bất mãn với nhân viên hãng xe Rolls-Royce phân biệt chủng tộc mà mua liền 6 chiếc mang về quét rác đã trở thành giai thoại, nhưng sự thật có đúng như vậy?

Câu chuyện về vua Ấn Độ dạy bài học cho hãng siêu sang Anh quốc

Trong cuốn sách “Luxury Marketing: A Challenge for Theory and Practice” (tạm dịch: Marketing cao cấp: Một thách thức lý thuyết và thực hành) của Wiedmann và Hennigs xuất bản năm 2012 có nhắc đến đến giai thoại về vua Jai Singh - vị vua xứ Alwar, tiểu bang Rajasthan, Ấn Độ.

Câu chuyện kể lại rằng, vào khoảng những năm 1920, vua Jai Singh đến thăm thủ đô London của nước Anh. Khi đang tản bộ bằng thường phục, ông bước vào cửa hàng Rolls-Royce trên phố Bond, và rất tự nhiên, hỏi một nhân viên về giá cả của những chiếc xe đang trưng bày.

{keywords}
Hình ảnh lan truyền trên internet cho rằng đây là vua Jai Singh trong câu chuyện mua xe

Người bán hàng không hề biết về vua Jai Singh nên cho rằng ông cũng là một người dân nghèo của Ấn Độ. Vì vậy, anh tỏ ý coi thường rồi đuổi ông ra khỏi cửa hàng. Sau đó, vua Jai Singh đã cho người mua 6 chiếc Rolls-Royce đêm về Ấn Độ. Tại quê nhà Ấn Độ, vua Jai Singh ra lệnh sử dụng những chiếc Rolls-Royce mới mua để… thu gom rác trong thành phố. Sự việc khiến hãng xe Anh quốc mất mặt mà chịu dè bỉu, gây thất thu một thời gian dài.

Sự cố kể trên đã trở thành một bài học dành cho các nhà kinh doanh và những nhân viên chăm sóc khách hàng. Những trang báo nổi tiếng như The Telegraph của Anh và IndiaTVNews của Ấn Độ vẫn nhắc lại câu chuyện nói trên như một giai thoại về dòng xe cao cấp nổi tiếng của thế giới.

{keywords}
Một chiếc Rolls-Royce của vua Ân Độ

Thế nhưng câu chuyện trên đến nay vẫn được lưu truyền mà không có bằng chứng thuyết phục.

Sự thật về bài học vua Jai Singh dành cho hãng xe Rolls-Royce

Theo trang Cartoq, Maharaja Jai ​​Singh còn được gọi là Jai Singh II và sinh ngày 3/ 11/1688 và mất ngày 21/9/1743. Trong khi thực tế, phát minh ô tô đưa vào cuộc sống mới chỉ xảy ra vào năm 1885 bởi Carl Benz. Đồng thời hãng xe Rolls-Royce được thành lập vào năm 1906, tức là sau cái chết của vua Maharaja Sawai Jai Singh tới 163 năm.

Chính vì sự mâu thuẫn trong dòng thời gian của sự ra đời của Rolls Royce và cái chết của Maharaja trong quá khứ nên câu chuyện mua xe không thể là sự thật.

Ngoài vua Jai Singh, câu chuyện mua xe cũng bị kể lại kiểu “tam sao thất bản” như vua Nizam của Hyderabad hoặc Maharaja Kishan Singh của Bharatpur hoặc Maharaja của Patiala. Có rất nhiều tên khác của Maharajas và các vị vua có liên quan đến cùng một câu chuyện.

Vậy sự thật về bức ảnh xe Rolls-Royce gắn chổi là gì?

Những chiếc xe có chổi đã được sử dụng trên xe Rolls-Royce là có thật và vẫn còn hình ảnh tồn tại đến ngày nay. Tuy nhiên, mục đích của những cây chổi gắn trước bánh xe có nguyên nhân của nó chứ không hề để quét đường như các giai thoại đã kể.

{keywords}
Hình ảnh chiếc xe gắn chổi phía trước lan truyền trên internet và làm nền cho câu chuyện vua Ấn Độ "trả đũa" hãng xe Anh quốc

Thực tế chiếc chổi được buộc vào phía trước của những chiếc xe đắt tiền để tiết kiệm lốp xe. Đó là một câu chuyện khá thú vị. Vì trong quá khứ khi những chiếc ô tô đắt tiền du nhập vào Ấn Độ, đường xá nơi này không tốt và đá dăm có thể làm hỏng lốp xe một cách dễ dàng, nên những chiếc chổi gắn trước bánh xe giúp quét sạch trên đường đi. Đồng thời điều này vô tình làm cho đường thông thoáng hơn cho các phương tiện giao thông.

Thời kỳ này hầu hết các Maharajas (Maharaja dùng để chỉ nhà cầm quyền theo Ấn Độ giáo cai trị những vùng lãnh thổ rộng lớn của Ấn Độ) đều sở hữu xe Rolls-Royce. Một khi lốp xe bị mòn hoặc thủng, họ thậm chí không thèm thay lốp xe, mà đơn giản là mua xe ô tô mới. Vì vậy, những chiếc chổi được sử dụng như một liệu pháp tăng tuổi thọ của các phương tiện giao thông thời đó chứ không phải để thu gom rác như các câu chuyện được thêu rệt trên Internet ngày nay.

Đình Quý (theo Cartoq)

Tin bài cộng tác xin gửi về email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Xe rác cứu mạng công nhân môi trường

Xe rác cứu mạng công nhân môi trường

Chiếc xe bán tải phóng nhanh, tông vào đuôi xe rác, khiến một công nhân ngã từ trên xe xuống thùng rác nhưng may mắn chỉ bị trầy xước nhẹ.

tin nổi bật

15 năm theo đuổi quyết mua bằng được Vespa cổ biển tứ quý 7

Anh Hoàng Long Nghĩa (TP.HCM) ròng rã 15 năm theo đuổi, hỏi mua, chủ xe mới chịu chuyển nhượng chiếc xe tay ga cổ Vespa Satndard đời 1968 biển tứ quý 7.

"Nghĩa địa siêu xe" ở Trung Quốc, nơi Bentley, Rolls-Royce bị vứt bỏ hoen gỉ

Không chỉ ở Dubai, “mồ chôn siêu xe” cũng có mặt ở khắp nơi trên thế giới và khiến nhiều người không khỏi xót xa trước số phận “hẩm hiu” của những chiếc ô tô có mặt ở đây.

Lái xe có thể bị phạt nặng vì lười rửa ô tô

Tại Anh, nếu để ô tô quá bẩn lưu thông trên đường, tài xế có thể bị phạt tới 5.000 bảng Anh (khoảng 130 triệu đồng), thậm chí còn phải ngồi tù.

Vì sao Toyota do dự với xe điện?

Trong khi các hãng xe khác đang đầu tư mạnh vào xe điện thì Toyota, “ông hoàng xe hybrid” đang rất thận trọng.

Xe địa hình thám hiểm mặt trăng sẽ dùng loại lốp đặc biệt có tính vĩnh cửu

Để chinh phục mặt trăng, NASA cần một đội phương tiện tự hành chịu được nhiệt độ và môi trường khắc nghiệt trong thời gian dài. Trong đó lốp xe cần sản xuất với công nghệ đặc biệt.

Chuẩn bị xâm nhập Việt Nam, ô tô Chery đuối sức ở Trung Quốc

Được đánh giá là hãng xe xuất khẩu lớn nhất Trung Quốc nhưng Chery vẫn đang loay hay tìm lại chính mình tại thị trường nội địa.

Lịch sử trăm năm chơi xe máy BMW cổ của người Việt Nam

Những năm đầu thể kỷ XX, giới chơi xe BMW ở Việt Nam đã nổi danh với những cái tên như ông Nguyễn Quang Khuê (Hà Nội) với chiếc BMW R2 đời 1932 biển số 001 đình đám nhất nước, ông Tư Nhơn (miền Nam) có đến 80 chiếc gồm BMW và Harley Davidson cổ...

Góc khuất của "ông lớn" Trung Quốc muốn xây nhà máy ô tô ở Việt Nam

Hãng xuất khẩu ô tô lớn nhất Trung Quốc- Chery từng ngỏ ý muốn xây nhà máy ở Việt Nam. Với tốc độ phát triển đủ để “đe dọa” nhiều ông lớn trong nền công nghiệp ô tô, liệu Chery có thể mở rộng thêm thị trường trong thời gian tới hay không?

10 loại xe "con đẻ mà như con ghẻ" của các hãng đình đám

Mang danh là con đẻ của loạt xe đình đàm như Porsche, Ferrari, Ford, Cadillac nhưng 12 loại xe này lại bị chính nhà sản xuất ghẻ lạnh, muốn cho ra rìa.

Hàng nghìn chiếc xe Mercedes mới "nằm bãi", không thể giao khách vì thiếu chip

Sân bay Ahlhorn vốn bị bỏ hoang nay trở thành một bãi đậu xe khổng lồ chứa hàng nghìn chiếc xe sang Mercedes mới thiếu chip, không thể giao cho khách hàng.

Giá ô tô điện khó giảm do cơn sốt "vàng trắng"

Lithium - nguyên liệu quan trọng trong chế tạo pin xe ô tô điện được ví như "vàng trắng" - đang tăng giá kỷ lục do khan hiếm nguồn cung.

Siêu xe Lamborghini Huracan LP 610-4 với ngoại thất độc đáo tại TP.HCM

Huracan là dòng Lamborghini được ưa chuộng thứ hai tại thị trường Việt Nam. Chiếc xe được làm mới ở thiết kế nội/ngoại thất.

Bên trong chiếc Motorhome siêu đắt đỏ giá 2 triệu bảng Anh

Furrion Elysium là chiếc Motorhome trị giá 2 triệu bảng Anh với nội thất sang trọng và có sân bay trực thăng trên nóc.

Xe máy cổ Marusho Lilac 61 năm tuổi độc nhất Việt Nam

Bất ngờ với chiếc xe máy cổ Marusho Lilac C81 của anh Nguyễn Xuân Thủy (TP.HCM) dù đã 61 năm tuổi nhưng vẫn còn nguyên bản và độc nhất tại Việt Nam.

Bộ bánh cũ của xe BMW được định giá gần bằng một chiếc Corolla mới

Bộ bánh cũ này không phải được tháo ra từ một chiếc BMW thông thường, mà là mẫu BMW M1 tên tuổi lừng lẫy một thời trong phân khúc xe tính năng vận hành cao.