Hào quang của nghệ thuật, sự nổi tiếng có một sức hút kỳ lạ khiến nhiều người choáng ngợp. Nhưng hào quang được tạo ra bởi những giá trị ảo sẽ làm hại chính người tạo ra nó.

Dường như với nhiều nghệ sĩ bây giờ, cái khiến họ hạnh phúc, mãn nguyện không phải những giá trị nghệ thuật (dù ít hay nhiều) mà là những cái họ có đáng giá tiền tỉ (dù đi thuê, mướn) khiến thiên hạ phải lác mắt thán phục, ganh tị.

Tự tạo hào quang ảo

Một nghệ sĩ nói rằng: “Tâm lý thích xài sang không có gì đáng trách vì đó là quyền cá nhân. Nhưng người giàu lắm tiền chơi sang đã đành, người nghèo không tiền cũng thích chơi sang thì thật chẳng hiểu nổi”. Thậm chí có người không có tiền mua đồ đắt tiền, không mượn được tài sản của người khác thì đi “khoe” hộ tài sản của đồng nghiệp để được lên báo. Bệnh nghiện khoe của được ví như một đại dịch lây lan nhanh trong giới showbiz, nhất là trong thời buổi thông tin đến với công chúng nhanh trong vòng… vài giây như hiện nay.

Sở dĩ ngày càng có nhiều người không làm ra tiền nhưng vẫn đua đòi, vay mượn đồ hiệu, tạo ra một “vỏ bọc” giàu sang vì họ muốn thể hiện ta là kẻ giàu có, sành điệu. Tâm lý nghệ sĩ lúc nào cũng muốn người khác chú ý, biết đến mình, khen ngợi, thán phục bởi sự giàu có nên nhiều người thích khoác lên mình những thứ đắt tiền để chứng minh. Ca sĩ Minh Quân lý giải: “Nhiều bạn trẻ mới bước vào showbiz bị mắc thứ bệnh tự tạo hào quang ảo cho mình. Tiền ăn chẳng có đủ, về nhà phải ngửa tay xin tiền bố mẹ nhưng sau đấy lại thuê xe hơi, xúng xính váy hàng hiệu để đi lượn lờ, ăn tối ở các nhà hàng sang trọng mong sao có phóng viên chụp vài tấm hình rồi đăng lên báo! “Nghệ” mới thì hay mắc bệnh “sĩ”. Có khi tiền điện, tiền thuê nhà, tiền nước, tiền ăn còn nợ chồng chất nhưng ra đường là phải đi xe hơi xịn, kèm theo vệ sĩ, trợ lý đi cùng”.

Ca sĩ - diễn viên Bá Thắng từng cho biết: “Đi diễn tỉnh, cát-sê chừng vài triệu đồng cũng có người lòe lên hàng chục triệu để bạn bè đồng nghiệp nể phục. Không có tiền nhưng thuê xe hơi đi để thu hút ánh nhìn”. Và thế là ai cũng cố sống cố chết bằng mọi giá để được bằng chị bằng em, không thua kém đồng nghiệp.

{keywords}

Lý Nhã Kỳ được xem là người thường xuyên chưng diện hàng hiệu mỗi khi xuất hiện

Nhưng dùng hàng mượn cũng thấp thỏm lo âu vì sợ bẩn, sợ hỏng, sợ lộ nhãn mác. Rất nhiều trường hợp dở khóc dở cười, thậm chí nếm quả đắng vì vay, mượn hàng để khoe sự giàu có. Một người trong giới kể lại: “Một diễn viên trẻ mượn xe hơi của ông bầu đi dự tiệc rồi nổ với mọi người rằng xe đó của mình. Khi bị phát hiện xe mượn, cô này sợ sự thật bị phanh phui, mất mặt nên bấm bụng cầm cố tài sản của gia đình, đi vay mượn tứ phía, kể cả xã hội đen để mua cho bằng được chiếc xe giống hệt, chứng tỏ mình không nói dối. Thế nhưng, khi tiền vay không trả đủ, không chỉ phải bán chiếc xe mới mua mà cô phải khổ sở trốn nợ thời gian dài”...

Ảo tưởng giá trị

Giàu có thì sẽ được lên báo, công chúng biết đến nhiều sẽ được nổi tiếng, khi nổi tiếng rồi sẽ dễ kiếm tiền. Thấm nhuần kiểu suy luận đó, nhiều người trong giới showbiz ra sức thể hiện sự giàu có của mình bằng trăm ngàn cách.

Một nghệ sĩ phân trần: “Đồ hiệu bây giờ có quyền năng vô hình. Chẳng cần tài năng gì, chỉ cần sở hữu những món đồ tiền tỉ là có thể được lên báo, được công chúng biết đến với đầy sự ngưỡng mộ. Bởi vậy, đi sự kiện, dự tiệc mà không có cái gì đáng giá để khoe thì tốt nhất đừng đi. Dù khoe những thứ không thuộc về mình đôi khi cũng ngượng nhưng đã sống trong thế giới showbiz, nói dối riết cũng quen miệng mà!”.

Với tâm lý, người ta sao mình vậy, nhiều nghệ sĩ cho rằng chuyện mượn, thuê xe, trang phục đắt tiền vốn là chuyện thường ngày, miễn sao được xuất hiện lộng lẫy trước công chúng.

Không những người trong cuộc bị ảo tưởng các giá trị mà chính khán giả cũng bị ảo tưởng về một cuộc sống xa hoa, về công việc kiếm tiền dễ dàng của nghệ sĩ. Giới trẻ vì thế không khỏi nuôi giấc mộng một ngày nào đó được bước vào thế giới showbiz để tận hưởng sự sang trọng, giàu có như những thần tượng của họ.

Công chúng bắt đầu chán

Sự tôn sùng quyền năng vô hình của vật chất bên ngoài đang ăn mòn dần những suy nghĩ tích cực của nghệ sĩ lẫn công chúng về nghệ thuật và tài năng. Sự xuất hiện nhan nhản những hình ảnh nghệ sĩ kèm theo thông tin về tài sản đắt tiền của họ hằng ngày trên các trang báo cũng vô tình khiến công chúng chỉ quan tâm đánh giá nghệ sĩ qua giá trị vật chất bên ngoài chứ không phải là tài năng nghệ thuật.

Thực tế đến nay, công chúng cũng đã bắt đầu chán khi nghe nghệ sĩ khoe của. Thói khoe của này của một số người cũng bị công chúng chỉ trích, coi khinh.

Theo NLĐ