Tháng 10/2018, Hà Nội ra văn bản yêu cầu các ban, ngành hướng dẫn người dân thôn Phụ Chính (xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) khai thác cây sưa trăm tỷ đồng theo đúng trình tự pháp luật.

Cũng trong thời gian này, cơ quan chức năng nhận được đơn tố cáo ông Vũ Văn Tuyến, trưởng thôn Phụ Chính tự ý cắt những cành cây sưa đem đi bán.

Về sự việc trên, ông Nguyễn Văn Chính - Chủ tịch UBND xã Hòa Chính xác nhận: "Vào hôm dọn chùa, có những cành cây khô bị gãy, các cụ trong thôn đã đem đi bán, thì xuất hiện đơn nặc danh tố cáo ông Tuyến bán".

{keywords}
Cây sưa đỏ làng Phụ Chính được bảo vệ bằng hàng rào thép. (Ảnh: Mạnh Đoàn)

Theo Chủ tịch xã Hòa Chính, khi cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, làm rõ thì không hề có việc ông Tuyến bán những cành cây sưa.

Thông tin thêm về sự việc trên, ông Vũ Văn Tuyến, trưởng thôn Phụ Chính (người bị tố cắt cành sưa đem bán) cho biết, khi các cụ trong thôn bán những cành cây sưa với giá 150 triệu đồng, ông vừa về đến nhà sau 2 ngày ở bệnh viện chăm sóc người thân.

"Tôi không hiểu vì sao lại có đơn tố cáo tôi cấu kết với một nhóm người tự ý cắt trộm vài cành cây sưa đem bán. Và cơ quan điều tra đã có kết luận là không hề có sự việc đó", ông Tuyến nói.

Làng Phụ Chính có 2 cây sưa trong chùa Vĩnh Phúc. Trong đó, một cây sưa đỏ có giá hàng trăm tỷ đồng, đang mục nát dần theo thời gian nên được dân làng đề xuất gửi các cơ quan chức năng về việc khai thác cây sưa để có kinh phí tu sửa các công trình tâm linh và phúc lợi trong thôn.

Theo dân làng, tuổi đời của cây sưa đỏ này khoảng 130 năm. Cây có chiều cao khoảng trên 10m, đường kính trên 1m.

Trước đó, cây sưa này có 2 nhánh lớn nhưng 1 nhánh bị gãy đổ và được bán đấu giá cho một đại gia gỗ ở xã Đồng Kỵ (huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) với giá 20,5 tỷ đồng vào năm 2010.

Tuy nhiên, vụ mua bán đã gây ra những lùm xùm trong thời gian dài vì khi xe chở số gỗ sưa trên vừa ra khỏi địa phận xã Hòa Chính, sang xã Đồng Phú thì bị Công an huyện Chương Mỹ kiểm tra, tạm giữ.

Năm 2015, số gỗ sưa bị cơ quan chức năng tạm giữ được bán đấu giá, thu về số tiền hơn 31 tỷ đồng.

(Theo VTC News)