- Trả lời báo VietNamNet, đại diện phát ngôn của chương trình Tài năng DJ thẳng thắn thừa nhận một số sai sót, đồng thời giải thích rõ ràng những vướng mắc từ khán giả, đặc biệt là lời tố bôi bẩn bộ mặt DJ Việt.

DJ hàng đầu nói gì về gameshow bôi bẩn hình ảnh DJ Việt?

Sau 4 ngày lên sóng, chương trình Tài năng DJ vấp phải nhiều luồng quan điểm trái chiều hết sức gay gắt. Các DJ trong nghề cho rằng cuộc thi đang bóp méo hình ảnh DJ trong mắt công chúng. Tài năng DJ bị khán giả ném đá, chế giễu vì nhiều thí sinh lên sân khấu làm trò gây chú ý thay vì thể hiện tài năng đánh nhạc. 

Ngoài ra, những mặt khách quan về khâu tổ chức cũng bị chê là non tay, cẩu thả. Để làm rõ phản hồi từ phía sản xuất chương trình, chúng tôi đã có cuộc gọi trao đổi với bà Bế Ngọc Kim Thảo - phụ trách truyền thông của chương trình Tài năng DJ.

- Cảm xúc của ekip sản xuất là gì khi đối diện phản ứng của dư luận trong thời gian qua?

Về hiệu ứng, tập đầu tiên như vậy là rất tốt. Mọi người đã xem và chú ý chương trình của chúng tôi. Nói về các ý kiến trái chiều, đó là các anh lớn, đại diện cùng giới DJ, có một số người chúng tôi không mời vào ghế ban giám khảo khiến họ thấy khó chịu và lên tiếng về tập đầu tiên. 

Tuy nhiên đây chỉ mới là vòng casting (vòng Audition), có nghĩa là thí sinh ở khắp mọi miền đất nước đổ về tham dự, có đến hàng trăm tiết mục. Dĩ nhiên sẽ có những tiết mục dở, thậm chí thảm hoạ. Điều này chúng tôi không thể ngăn chặn được. Nếu là tiết mục không thể chấp nhận được thì chúng tôi không đưa vào, chỉ chọn dùng những tiết mục hay, đặc sắc hoặc có tính giải trí cao.

- BTC có nghĩ công chúng sẽ phản ứng trái chiều nhiều đến thế không?

Bên tôi đã lường trước hết những phản ứng không hay rồi. Vì tập đầu tiên chúng tôi đưa ra tính chất giải trí trước, chỉ là gây xôn xao dư luận thôi còn chiến lược là ém lại những thí sinh hay vào tập 2. Tập 3 sẽ là đêm Gala, tổng hợp của hai tập trước để chọn ra Top 21 cho chương trình. Trong đêm Gala, hai giám khảo khách mời là chị Hương Giang và anh Việt Max sẽ được thay đổi thành ca sĩ Tóc Tiên và Hoàng Touliver, đảm bảo rất hot.

{keywords}

Hương Giang, Việt Max chỉ là giám khảo khách mời trong 2 tập đầu.

Từ những tập sau, chúng tôi sẽ không dùng những trò giải trí như vậy nữa mà tập trung đi vào chuyên môn. Lúc nhận show này, anh Hoàng Touliver sợ chương trình sẽ không đi vào chuyên môn nhưng sau khi xem xong format, anh ấy đã gật đầu ngồi vào ghế ban giám khảo. 

Cấu trúc chương trình của chúng tôi cũng rất lạ, các DJ sẽ trải qua các thử thách như Đối đầu, Tiếp sức, Cách đôi, Sáng tạo, Bứt phá … Vòng trong còn có rất nhiều khách mời trong giới Underground như: Karik, Hoàng rapper, Hà Okio … nhằm hỗ trợ phần thi cho các thí sinh trên nền nhạc EDM.

- Vì sao trong chương trình, thí sinh được gọi là DJ trong khi một số trong họ không đủ tiêu chuẩn của một DJ, chẳng hạn như không biết chơi live mix, chỉ toàn dùng nhạc mix sẵn – vốn dĩ là một điều tối kỵ trong nghề?

Chúng tôi gọi họ là “các thí sinh” thôi. Khi họ đi diễn, họ vẫn có danh xưng riêng của mình. Thế nên, khi đăng phần thi của các thí sinh lên, chúng tôi tôn trọng nên đề là DJ kèm tên của các bạn. Còn những thí sinh khi lên diễn bật nhạc mix sẵn như vậy chắc chắn chỉ mang tính giải trí và chúng tôi sẽ không tuyển họ vào vòng trong.  

- Cả 8 tiết mục đầu tiên trong tập 1 đều bị bóc mẽ sử dụng những bản mix vốn đã nổi tiếng trong cộng đồng Dance điện tử ở Việt Nam, thậm chí trên thế giới như bản mix Animals của DJ lừng danh Martin Garrix. Phải chăng BTC đang ngó lơ vấn đề bản quyền?

BTC không hề ngó lơ về vấn đề bản quyền. Trước khi chơi nhạc, chúng tôi có nói rõ nếu thí sinh nào vi phạm bản quyền thì sẽ bị loại ngay lập tức. Tuy nhiên bạn cũng biết DJ ở Việt Nam hầu như đều chơi nhạc không có bản quyền. Khi các thí sinh mang máy lên sân khấu và nghe BTC thông báo như vậy, họ không thể trở tay kịp. 

Chúng tôi vẫn phải đưa những tiết mục này lên nhưng sẽ không chọn những thí sinh này. Trong những tập sau, các giám khảo cũng sẽ lên tiếng về vấn đề này. Những gì thể hiện ở vòng trong sẽ dần dần trả lời hết câu hỏi của báo chí.

- Nhiều người xem đã chê sân khấu dựng sơ sài, ánh sáng loang lổ, đồng thời cho rằng chương trình được quay rất cẩu thả, non tay khiến họ cảm thấy khó chịu. Bạn nói gì về việc này?

Đây chỉ mới là vòng casting thôi nên hai tập chúng bọn tôi quay “out”. Tức là quay bên ngoài để lấy cảnh chơi nhạc, đồng thời có khoảng trống cho các thí sinh đến đăng ký sẽ có chỗ ngồi chỗ đứng hơn. Ánh sáng loang lổ là đúng vì chúng tôi làm ngoài trời kiểu festival nên bị lỗi ánh sáng. Chương trình Tài năng DJ lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam trong khi sân chơi cho nghệ sĩ, người mẫu, ca sĩ … có hết mà chưa từng ai làm gameshow cho DJ cả. Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm.

Còn về vấn đề quay, thực ra ê-kíp quay hình chỉ là một bộ phận khác bên ngoài chứ không nằm trong ekip chính. Bên tôi cũng đang làm việc lại với họ về cách quay. Đây đúng là điều rất dở vì quay không được đẹp, chuyên môn. Họ quay hình liên tục khiến khán giả nhìn vào còn không biết DJ đang làm gì, không chiếu thẳng vào tay DJ đang chỉnh nút gì, chơi như thế nào, biểu cảm ra sao … thì đúng là quay chưa tốt.

Sân khấu của hai tập đầu casting không ảnh hưởng gì tới chương trình hết. Đó chỉ là một nơi để thí sinh bước lên diễn, có thêm ánh sáng để họ feeling với nhạc thôi. Từ tập 3 trở đi, bên tôi sẽ quay trong phim trường, sân khấu rất “art” (nghệ thuật), phục vụ đúng tinh thần DJ, đồng thời ánh sáng, âm nhạc, khán giả … cũng khác hoàn toàn

{keywords}
Thí sinh gây tranh cãi.

{keywords}

Một số hình ảnh gây tranh cãi của các thí sinh trong tập đầu tiên lên sóng

- Tôi thấy có không ít bình luận nói BTC thuê khán giả lộ liễu đấy, vì theo quan sát các khán giả tại đây tỏ ra thờ ơ, cổ vũ quơ quào rất chiếu lệ mặc cho nhạc xập xình dồn dập.

Chính xác bên tôi đang thuê khán giả mà (cười) Thực sự có người nhà của thí sinh đi theo nhưng họ ngại lên sóng. Hiện tại bên tôi đang quay theo kiểu ghi hình chứ không phải phát sóng trực tiếp nên không thể nào bán vé, phát vé mời … Gameshow nào ghi hình bắt buộc cũng phải thuê khán giả cả, đó là chuyện của làm truyền thông thì mọi người đều biết.    

- Sau phản ứng gay gắt của dư luận đối với tập casting, phía chị đã rút ra những kinh nghiệm gì?

Chúng tôi đã rút ra rất nhiều kinh nghiệm tổ chức cho mùa hai (nếu lần này thành công). Đầu tiên, chúng tôi sẽ cho các thí sinh thể hiện phần thi trong từ 3 – 5 phút vì các bạn nói rằng 2 phút không đủ. Chính các ý kiến trái chiều từ các DJ nói rằng BTC ép thí sinh nhưng thực chất ở đây không có đủ thời gian cho mỗi người thể hiện. Thứ hai, sân khấu ở mùa hai nếu được sẽ “chơi” lớn hơn, chẳng hạn như thuê club hoặc bar để âm thanh, ánh sáng tốt hơn. Thứ ba, chúng tôi sẽ không thuê khán giả nữa mà mở cửa cho khán giả đến xem đêm thi casting trực tiếp luôn.

 - Nhiều DJ trong nghề đã lên tiếng cho rằng chương trình đang bóp méo hình ảnh nghề DJ. Chị nói gì về điều này, vì khi mà nhiều người chưa hiểu về nghề DJ có thể nghĩ rằng: "À, thì ra đây là nghề DJ sao"?

Đừng nhìn vào 2, 3 người lên làm trò, họ hát ca, nhảy múa thì cho đó là DJ. Tại sao không nhìn những phần thi khác hay hơn chẳng hạn như một số tiết mục gần cuối, các thí sinh chơi nhạc rất hay. Họ phối 5, 6 bài trong cùng một thể loại và chơi nhạc. 

Tại sao không nhìn vào những tiết mục này và thưởng thức chất nhạc của họ, thay vì chăm chăm vào vài nhân vật giải trí để đánh giá bộ mặt DJ? Cái gọi là “bộ mặt DJ” thực sự đều do người cùng nghề nói hết. Những DJ trong giới đang ganh đua lẫn nhau. Bên truyền thông bọn tôi đã thu thập tất cả mọi thứ và tất cả ý kiến trái chiều đều xuất phát từ giới DJ. Trong khi các khán giả bình luận rất khác biệt.

Chúng tôi gọi “Tài năng DJ” có nghĩa là khi bạn dám bước lên sân khấu tức là bạn đã rất bản lĩnh rồi. Việt Nam mình thường định kiến DJ là nghề sống về đêm. Đặc biệt là các DJ nữ thường bị cho là dùng sắc đẹp đánh nhạc nhưng thực ra họ có tài chơi nhạc. Thế nên chúng tôi muốn cho khán giả biết rằng DJ cũng là một nghề trong giới nghệ thuật, không thua kém gì nghề ca sĩ, diễn viên, người mẫu … DJ cũng có hẳn một sân chơi riêng cho họ thi đấu.

Gia Bảo