- 6h sáng nay (16/5), Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), Liên danh tư vấn JOT (Nhật Bản), Liên danh Nhà thầu Tekken-MES-Thăng Long (TMTL) đã tiến hành thay 6 nhịp giàn thép mới cầu Trà Bồng tại thị trấn Châu Ổ ( Bình Sơn, Quảng Ngãi).

Đây là cây cầu quan trọng trong gói thầu (CP3A) thuộc Dự án nâng cao An toàn các cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội –TP.HCM.

{keywords}

6 nhịp dàn thép mới được thay thế vào vị trí cũ.

Cầu Trà Bồng có lý trình Km 907 + 756 trên đường sắt Bắc – Nam, bao gồm 6 nhịp giàn thép với tổng chiều dài cầu gần 260m và tổng trọng lượng khoảng hơn 600 tấn.

Theo kế hoạch, nhà thầu lắp dựng giàn thép mới bên cạnh cầu cũ. Sau đó giàn cầu cũ sẽ được kéo ra để đẩy 6 nhịp giàn thép mới vào đúng vị trí cầu cũ.

Ông Lê Kim Thành, -Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, đây là lần đầu tiên tại Việt Nam tiến hành sàng liên tiếp 6 nhịp giàn một lượt với thời gian phong tỏa 5,5h.

Nhờ đó đã giảm được số lần phong tỏa, dừng tàu để thay dầm và rút ngắn tổng thời gian chạy chậm phục vụ thi công, sớm trả lại tốc độ chạy tầu cho Đường sắt Việt Nam.

Việc phong tỏa thay dầm 1 lần đảm bảo an toàn chạy tàu do không phải sử dụng dầm tạm để thi công. Việc lắp đặt, điểu chỉnh ray liên kết dễ dàng, đảm bảo chất lượng và tiêu chuẩn của dự án.

Cầu Trà Bồng cũ được xây dựng từ thời Pháp. Trải qua hơn một trăm năm, đến nay cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, hệ thống mố trụ yếu, dầm thép han rỉ xuống cấp, tà vẹt gỗ đã mục... Tốc độ tàu chạy qua đạt thấp, chỉ khoảng 30km/h.

Sau khi thay thế xong cầu mới, hoàn thành bàn giao, tốc độ thiết kế có thể đạt 120km/h cho tầu khách, 80km/h cho tầu hàng góp phần nâng tốc độ, tải trọng đoàn tầu trên toàn tuyến đường sắt Bắc Nam.

Cầu Trà Bồng được khởi công xây dựng từ tháng 12/2013. Đến nay rút ngắn tiến độ thi công được 5 tháng so với hợp đồng.

Vũ Điệp