Việt Nam vừa chính thức khởi động chương trình Sữa học đường ở quy mô quốc gia. Trong đó TH true MILK là đơn vị tiên phong đồng hành đóng góp 25 triệu ly sữa, đồng thời đưa ra sáng kiến ‘bà mẹ xã hội’ huy động nguồn lực tài chính cho chương trình. Ở thời điểm hiện tại, duy nhất TH true MILK có sản phẩm Sữa học đường đạt chuẩn được Bộ Y tế công nhận.
Tiên phong làm sữa tươi học đường TH school MILK
Mới có tuổi đời hơn 6 năm nhưng đã 3 năm TH true MILK mải miết với các kế hoạch sữa học đường. Sữa dành cho trẻ em độ tuổi tới trường - lứa tuổi vàng có sức bật mạnh mẽ nhất về chiều cao, thể trạng - dường như là một nỗi ám ảnh, sự say mê để mải miết của bà Thái Hương, bà chủ thương hiệu TH true MILK. Từ hội thảo đón sóng thực phẩm sạch hay sự kiện khai trương ngôi trường mới, đi tới đâu cũng thấy bà nhắc tới sữa học đường.
Làm sữa tươi sạch thôi không đủ, bà Thái Hương cho rằng, Sữa học đường phải là sản phẩm phù hợp với thể trạng của trẻ em Việt Nam để từ đó, Việt Nam có thể làm một cuộc cách mạng toàn diện về dinh dưỡng học đường, tạo sức bật cho thế hệ trẻ Việt vươn cao cùng thế giới.
Cánh tay tưới hiện đại tại trang trại TH |
Quyết tâm mạnh mẽ của bà Thái Hương đã nhận được sự ủng hộ của Viện Dinh dưỡng Quốc gia. Từ đó, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, chuyên gia Pháp cùng TH thực nghiệm nghiên cứu lâm sàng công thức sữa học đường trên 3.600 học sinh tại 12 trường học ở Nghĩa Đàn và cho ra đời công thức sữa giàu dinh dưỡng, phù hợp nhất cho trẻ Việt Nam ở lứa tuổi vàng (từ 2-12 tuổi).
Sản phẩm nghiên cứu ra được đặt tên TH School Milk, sản xuất hoàn toàn từ sữa tươi của TH, bổ sung vi chất phù hợp với thể trạng của trẻ. TH School Milk sau đó được Bộ Y tế xác nhận có hiệu quả trong cải thiện tình trạng dinh dưỡng và vi chất dinh dưỡng của trẻ em. Tháng 6/2015, sản phẩm này được công nhận là thực phẩm tốt nhất ASEAN. Tháng 9/2015, TH School Milk đoạt giải Vàng tại Triển lãm thực phẩm Quốc tế tại Liên bang Nga. Và đến tháng 2/2016, sản phẩm TH School MILK và những nỗ lực triển khai Sữa học đường của TH được BTC Gulfood vinh danh: Sáng kiến tốt nhất về sức khỏe học đường.
TH School MILK - sản phẩm sữa học đường đầu tiên của Việt Nam được Bộ Y tế công nhận |
Ở thời điểm hiện tại, duy chỉ có TH true MILK dù ‘sinh sau đẻ muộn’ nhất thị trường sữa nước nhưng đã tiên phong nghiên cứu lâm sàng, cho ra đời sữa tươi học đường TH school MILK.
Chính TH đã góp phần thúc đẩy Chính phủ ban hành Quyết định 1340 phê duyệt Đề án Sữa học đường Quốc gia và để Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) ban hành tiêu chuẩn sữa tươi học đường.
Bà Thái Hương cho rằng, quy chuẩn sữa tươi học đường chính là hàng rào ngăn cản lòng tham, sự vô cảm vào trường học. Điều này có ý nghĩa vô cùng to lớn khi đòi hỏi các doanh nghiệp muốn làm sữa học đường phải làm chuẩn. Nếu không thì 10 năm nữa người Việt cũng mãi sẽ dậm chân tại chỗ, không cao lên được.
Và nếu điều này thành hiện thực thì sau này sử sách sẽ ghi công bà Thái Hương - người tiên phong góp phần cải tạo giống nòi, chiều cao người Việt.
Đóng góp sáng kiến ‘Bà mẹ xã hội’
Trong suốt 1 thập kỉ, người Việt chỉ cao thêm có 1-1,5cm. Đã có những mô hình sữa học đường, đã có những lời kêu gọi để làm sao cải thiện tầm vóc giống nòi. Thế nhưng bố mẹ giàu thì con uống sữa, bố mẹ nghèo thì con đành nhịn. Sữa từ thiện của các doanh nghiệp vẫn chảy về vùng khó nhưng chỉ theo từng đợt, từng chương trình. Cả nước khát khao làm một cuộc cách mạng về sữa học đường nhưng câu hỏi ‘tiền đâu để làm’ buộc lại mọi ước mơ.
Đề án Tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 - 2030 với nội dung quan trọng về sữa học đường cho trẻ em mẫu giáo và tiểu học đã được ban hành từ năm 2011. Tuy nhiên, suốt mấy năm liền, cơ chế nào huy động tài chính cho chương trình vẫn là một bài toán khó.
Ở tình thế đó, tài thao lược về tài chính của bà Thái Hương có cơ hội phát huy. Bà nghĩ cách hỗ trợ các bà mẹ nghèo, cận nghèo và các bà mẹ còn lại. Bà mẹ nghèo được hỗ trợ 100% chi phí mua sữa; bà mẹ cận nghèo được hỗ trợ 50 %; các bà mẹ còn lại được hỗ trợ 30%. Chi phí giảm trừ đó sẽ lấy từ ngân sách, đóng góp của cộng đồng. Trong đó, doanh nghiệp sữa sẽ tham gia với tinh thần “trợ giá” tối đa, chỉ hoà vốn, không nhằm mục đích kiếm lời.
Nói là làm, tập đoàn TH đã đồng hành cùng UBND tỉnh Nghệ An triển khai Chương trình Sữa học đường trong năm học 2015-2016, toàn tỉnh có 17 huyện thị hưởng ứng với gần 215.000 học sinh mẫu giáo và tiểu học tham gia.
Bà Thái Hương - Chủ tịch Tập đoàn TH |
Bà Thái Hương nhấn mạnh: “Trong 12 triệu trẻ em có 1 triệu trẻ em thuộc hộ nghèo; 400 nghìn trẻ thuộc gia đình cận nghèo. Không có do gì 1 triệu trẻ em không có tiền mua sữa chúng ta không hỗ trợ được. Chúng ta hãy xem xã hội là người mẹ, khi đó, dù có khó khăn muôn vàn cũng phải dành cho các em những gì tốt đẹp nhất”.
Ý tưởng Bà mẹ xã hội được thể hiện qua Tài khoản Sữa học đường Vì Tầm Vóc Việt được công bố trên cầu truyền hình trực tiếp tối 28/9/2016. Sáng kiến độc đáo này của bà Thái Hương đã khiến Á hậu Thụy Vân vô cùng thích thú và có sức lan tỏa mạnh mẽ. Ngay trong cầu truyền hình, đầu mối huy động nguồn lực của Bà mẹ xã hội là tài khoản Sữa học đường- Vì tầm vóc Việt đã nhận được khoản ủng hộ lớn đầu tiên 25 tỷ đồng từ ông bà chủ sân gôn Long Thành để mua sữa cho trẻ em nghèo.
Sáng kiến độc đáo 'Bà mẹ xã hội' được đưa ra trong Cầu truyền hình trực tiếp Sữa học đường - Vì tầm vóc Việt |
Theo đánh giá, các sáng kiến về cơ chế hỗ trợ sao cho học sinh nghèo/cận nghèo có thể uống sữa học đường; có các giải pháp huy động tài chính cho trẻ em nghèo/cận nghèo uống sữa thông qua quỹ Sữa học đường của TH true MILK là tiền đề thúc đẩy chương trình Sữa học đường quốc gia thực hiện trên phạm vi toàn quốc.
Thúc đẩy chương trình Sữa học đường quốc gia
Không chỉ tiên phong nghiên cứu lâm sàng cho ra mắt sản phẩm sữa học đường phù hợp nhất với trẻ Việt; đóng góp lời giải cho bài toán tài chính, TH true MILK còn là doanh nghiệp sữa tiên phong đồng hành cùng chương trình sữa học đường quốc gia.
Liên tiếp 3 năm 2014, 2015 và 2016, tập đoàn TH phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Chương trình Sữa học đường Vì tầm vóc Việt, truyền thông mạnh mẽ cho Sữa học đường.
Bên cạnh đó, bà Thái Hương còn cam kết, TH sẽ đóng góp 25 triệu ly sữa tương đương 200 tỷ đồng trong vòng 5 năm cho chương trình Sữa học đường quốc gia thông qua Quỹ Sữa học đường - Vì tầm vóc Việt.
TH đóng góp 25 triệu ly sữa cho chương trình Sữa học đường quốc gia thông qua tài khoản Sữa học đường - Vì tầm vóc Việt |
Nếu chỉ đem sữa làm từ thiện, TH sẽ chỉ giống như bất kì một doanh nghiệp sữa nào khác. Nhưng tập đoàn TH và bà Thái Hương đã làm nên điều lạ khi ‘lăn xả’ nghĩ cách để chương trình sữa học đường quốc gia được triển khai trên toàn quốc. Điều lạ này cũng dễ hiểu khi trước nay, doanh nhân Thái Hương luôn tâm niệm: “làm ly sữa bằng cả trái tim và tấm lòng người mẹ” vì “sữa học đường hôm nay, thế hệ vàng ngày mai”.
...
Mọi ủng hộ xin gửi về: Tài khoản Sữa học đường Vì tầm vóc Việt 003001060009999 Ngân hàng TMCP Bắc Á |
Ngọc Minh