Hàng đang hiếm, giá tăng cao

Tại Hội thảo dành cho các nhà đầu tư cá nhân mà công ty nghiên cứu thị trường CBRE Việt Nam tổ chức vào đầu năm 2019, bà Dương Thùy Dung - Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, đã có nhận định khu Đông (bao gồm Thủ Đức, Bình Thạnh, quận 2, quận 9) đang là thị trường dẫn đầu ngành bất động sản TP.HCM. Theo thống kê của đơn vị này, mức tăng giá nhà trung bình năm 2018 của TP.HCM là 2 - 3%, nhưng riêng khu Đông lại có mức tăng giá căn hộ trung - cao cấp lên đến 10 - 12%/năm.

Một trong những khu vực phát triển rầm rộ nhất ở khu Đông là tuyến đại lộ Phạm Văn Đồng. Kể từ khi vừa thông xe giai đoạn 1 vào năm 2013, tuyến đường Phạm Văn Đồng đã được ví von là đại lộ đẹp bậc nhất Sài thành. Và ngay sau đó là hàng loạt dự án căn hộ mọc lên 2 bên đường, cung cấp những sản phẩm hấp dẫn nhất khu Đông dành cho nhà đầu tư lẫn người có nhu cầu ở thực.Bởi những dự án này hưởng trọn vẹn lợi thế hạ tầng của đại lộ Phạm Văn Đồng, 1 đại lộ đẹp, rộng rãi với 6 - 12 làn xe dẫn thẳng từ khu vực cửa ngõ Đông Bắc vào tới cổng sân bay Tân Sơn Nhất.

{keywords}
Khu căn hộ Opal Garden có tốc độ sinh lời nhanh chóng

Chính nhờ lợi thế quá lớn nên các dự án tại đây cứ ra mắt là hết hàng, giá tăng cao từng năm với tỷ lệ tăng lên đến 10%/năm, cá biệt có dự án còn tăng đến 20%/năm. Chính vì thế, trong suốt 5 năm qua, các dự án căn hộ nối tiếp nhau ra đời dọc 2 bên tuyến đường này, có những tập đoàn biến khu vực này thành thị trường trọng điểm của mình. Đơn cử như Tập đoàn Đất Xanh, từ khi đại lộ Phạm Văn Đồng thông xe, đơn vị này đã liên tiếp tung ra các dự án như Opal Riverside, Opal Garden và hàng loạt các dự án trong thời gian sắp tới.

Mới đây nhất, Tập đoàn Đất Xanh đã ra mắt thêm 1 dự án trên trục đường Phạm Văn Đồng - Kha Vạn Cân là Opal Boulevard với 2 tháp A & B, mỗi tháp cao 36 tầng với tổng cộng hơn 1.446 căn hộ, 22 căn thương mại dịch vụ và hơn 25 tiện ích cao cấp như hồ bơi vô cực, sân vườn trên cao, phòng tập gym & yoga trên cao, khu leo núi trẻ em, khu BBQ, camera an ninh, thẻ từ căn hộ, hệ thống intercom…

{keywords}
Phối cảnh dự án Khu căn hộ Opal Boulevard vừa được Đất Xanh giới thiệu

Theo bà Dương Thùy Dung, trong khi nguồn cung các khu vực khác tăng khá ổn định trong năm 2018 thì riêng khu Đông lại có sự khan hiếm nguồn hàng nhất định, đặc biệt là vào khoảng cuối năm 2018 khi hàng loạt dự án tại đây bị chậm triển khai theo kế hoạch. Điều này dẫn đến nguồn cung căn hộ tại khu Đông năm 2018 giảm 33% so với năm 2017. Sự khan hiếm nguồn hàng từ năm 2018 khiến thị trường 2019 đang cần nguồn hàng mới và giá có dấu hiệu tăng ngay từ đầu năm 2019 nên sức hút từ các dự án ở đây càng mạnh mẽ hơn.

Sức hút đến từ đâu?

Nói đến khu Đông, người ta không chỉ nhắc đến các lợi thế nổi trội hiện tại mà còn là xu hướng phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Khi mà những dự án hạ tầng đang khởi động rầm rộ sẽ hoàn thành trong tương lai gần, những dự án đã quy hoạch sẽ sớm khởi động và là sức bật cho toàn khu vực trong dài hạn. Xu hướng đầu tư mạnh mẽ đó của chính quyền TP cho khu Đông chính là sức hút mạnh mẽ nhờ vào tiềm lực phát triển rõ ràng của khu vực, giá trị gia tăng trong tương lai quá lớn.

Chẳng hạn như tuyến metro đầu tiên của TP.HCM sẽ đi vào hoạt động vào năm 2020 cứ như cái trục chính xuyên qua khu Đông, nối cả khu thẳng đến trung tâm quận 1. Hay tuyến vành đai 2 (đang được khép kín) và tuyến vành đai 3 (đang được TP.HCM xin chủ trương Trung ương cho thành phố tự làm) như 2 hàng lang bao bọc cả khu và kết nối khu Đông với các khu còn lại. Hoặc các dự án hạ tầng nội khu như tuyến Tô Ngọc Vân sắp được mở rộng lên 30m nối trực tiếp Phạm Văn Đồng với xa lộ Hà Nội, cầu vượt nhiều nhánh tại nút giao Phạm Văn Đồng - Nguyễn Thái Sơn sắp hoàn thành...

{keywords}
Opal Boulevard sở hữu vị trí vàng kết nối nhanh vào Sân bay Tân Sơn Nhất và Trung tâm TP.HCM

Theo đại diện Đất Xanh, nhờ những lợi thế và giao thông kết nối tốt như vậy nên đường Phạm Văn Đồng trở thành địa điểm hấp dẫn với mọi doanh nghiệp bất động sản. Bởi khi giao thông thông suốt thì cư dân ở dọc 2 bên tuyến đường Phạm Văn Đồng sẽ được tận hưởng tất cả các dịch vụ lân cận mà mạng lưới giao thông này có thể kết nối.

Vị này lấy ví dụ ở dự án Opal Boulevard, nhờ mạng lưới giao thông hoàn thiện mà cư dân tại đây có thể tiếp cận các cơ sở dịch vụ giáo dục - thương mại - y tế rất thuận tiện như Đại học Quốc gia TP.HCM, CoopXtra Linh Trung,CoopExtra Gigamall, EMart, GigaMall, bệnh viện quốc tế Hạnh Phúc, sân bay Tân Sơn Nhất, bến xe Miền Đông…

Ngoài ra, một ưu thế nổi bật nữa của dự án trong khu vực này là có nhiều dự án hạ tầng vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện nên mức giá căn hộ tại đây trong thời điểm hiện tại vẫn còn khá mềm so với các trục đường chính khác ở khu Đông. Khi tất cả hạ tầng đã hoàn thiện trong vài năm tới thì giá căn hộ tại đây sẽ xác lập mặt bằng giá mới. Và trong giai đoạn giá nhà đất tăng chóng mặt như hiện nay thì các chuyên gia bất động sản đều dự báo các dự án căn hộ trên đường Phạm Văn Đồng khi ra mắt trong thời gian tới sẽ rất “hot”.

Tùng Nguyên