Từ “Đường lên tiên cảnh”…

Những năm 2000, du lịch Việt Nam bùng nổ, song mới dừng ở việc phát triển hạ tầng lưu trú, dựa vào lợi thế phong cảnh tự nhiên. TS Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng từng chép miệng khi bàn về việc các dự án nghỉ dưỡng của Việt Nam dù đầu tư hoành tráng nhưng đều "khuyết" mảng giải trí. "Một số khu resort, du khách không biết làm gì khác ngoài đi bơi - ăn uống - về phòng nghỉ ngơi”.

Chỉ đến giai đoạn 2007-2009, khi một số chủ đầu tư có tiềm lực trong nước bắt đầu rót vốn vào những khu du lịch phức hợp quy mô lớn, các hoạt động bên ngoài nhu cầu “ăn-nghỉ” của du khách mới bắt đầu phát triển. Một mẩu quảng cáo được phát liên tục trên sóng truyền hình quốc gia khi đó khiến nhiều người Việt lần đầu biết đến Bà Nà tại Đà Nẵng, kèm với đó là ý niệm “Đường lên tiên cảnh” đã thôi thúc nhiều du khách nhất định tìm đến Bà Nà.

{keywords}
 

Quá trình biến Bà Nà Hills trở thành điểm “phải đến” bắt đầu năm 2009, khi Sun Group khai trương tuyến cáp treo đầu tiên, đưa du khách lên đỉnh Núi Chúa. Là một trong những người đầu tiên đi thử tuyến cáp treo Bà Nà năm 2009, ông Ngô Quang Vinh, lúc đó là Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch Đà Nẵng đánh giá, việc có được tuyến cáp treo lên Bà Nà đã tạo cú hích rất lớn cho ngành du lịch Đà Nẵng.

Ông kể, lãnh đạo Đà Nẵng khi đó ý thức được hơn hết việc chỉ dựa vào mỗi biển thì du lịch thành phố sẽ khó phát triển. Tuy đã duyệt chủ trương đầu tư dự án đường bộ lên Bà Nà từ cuối năm 1997, song trước khi có sự xuất hiện của tổ hợp Sun World, du lịch Bà Nà mới phục vụ được khoảng 20.000 lượt khách/năm. Một thập kỷ qua, cùng với lượng du khách tới Bà Nà tăng gấp 160 lần, lượng du khách tới Đà Nẵng cũng đã tăng hơn 460%.

{keywords}
 

…đến giấc mộng “tỷ đô” cho du lịch giải trí Việt Nam

Một nghịch lý với du lịch Việt Nam là lượng khách quốc tế đến tăng nhưng sức chi tiêu lại giảm.

Năm 2017, du lịch Việt Nam thu về 8,3 tỷ USD từ khách quốc tế, quá nhỏ so với 12,6 tỷ USD của Indonesia, 18,4 tỷ của Singapore và 52,5 tỷ USD của Thái Lan. Một báo cáo của Tổng cục du lịch đã đưa ra con số ước tính thú vị về thị trường hàng tỷ USD mà ngành du lịch giải trí Việt Nam đã bỏ qua. Giả sử các khu nghỉ dưỡng, khu du lịch của Việt Nam cũng có đủ các sản phẩm giải trí như Thái Lan thì mỗi năm, chỉ với mức hơn 7,5 triệu khách, Việt Nam có thể thu thêm gần 3,2 tỷ USD, ngang với Thái Lan.

Chính vì lý do này mà trong Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch đến năm 2025, định hướng đến 2030 được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt, việc đẩy mạnh phát triển các sản phẩm mang tính đẳng cấp, thu hút thị trường ngách với khả năng chi tiêu cao là một trong những quan điểm chủ đạo. Cụm từ "giải trí" được nhắc đi nhắc lại gần chục lần, ở những "mục tiêu", "định hướng" chủ chốt nhất nhằm phát triển ngành du lịch với những sản phẩm đa dạng.

Sự phát triển của hệ thống Sun World sau thành công của Bà Nà Hills, với các tổ hợp tiếp theo trên khắp cả nước như Fansipan Legend, Halong Complex, Danang Wonders hay Hon Thom Nature Park… có thể xem là những bước đi cụ thể để hiện thực hóa chủ trương này.

{keywords}
10 chuỗi công viên chủ đề lớn nhất thế giới đã đón hơn nửa tỷ du khách năm 2018. Nguồn: TEA Theme Index 2018

Trên thực tế, ngành kinh doanh giải trí thông qua các công viên chủ đề toàn cầu đang trải qua giai đoạn phát đạt nhất. Với lượng khách tham quan lần đầu tiên vượt qua con số nửa tỷ người năm 2018, theo báo cáo của TEA, đã có 7% dân số thế giới đến các công viên này năm qua (so với 5% cách đây 5 năm).

Để lọt vào top 20 công viên lớn nhất thế giới, một công viên chủ đề cần đón tối thiểu 3,1 triệu khách/năm. Điều này có thể khẳng định nằm trong tầm tay của những đại diện Việt Nam như Sun World Ba Na Hills. 

Thực tế, để duy trì sức hút đối với khách du lịch, mô hình công viên chủ đề phải luôn giữ được sự mới mẻ. Sau 10 năm hoạt động, Bà Nà Hills luôn giữ được điều này, khi không ngừng cho ra đời những sản phẩm mới: Sau các tuyến cáp treo là Làng Pháp, tàu hỏa leo núi, các cụm du lịch tâm linh, tổ hợp vườn hoa, hầm rượu, khu vui chơi Fantasy Park cho đến các sự kiện lễ hội theo mùa…

Đặc biệt, kể từ hiện tượng Cầu Vàng tháng 6/2018, Bà Nà Hills nói riêng và Đà Nẵng nói chung đã chứng kiến những dòng khách lớn từ các thị trường mới như Thái Lan, Trung Đông… đổ về.  “Gần đây, tôi gặp được nhiều nhóm khách, họ nói phải đến Đà Nẵng để lên Bà Nà, xem Cầu Vàng. Như thế là thành công của Đà Nẵng rồi!”, ông Ngô Quang Vinh - nguyên Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng nói.

Quang Diệu