Tỷ phú Mark Cuban đã mua một chiếc Gulfstream mà không cần xem, không tự bay thử chuyến nào. Nhà đầu tư của Shark Tank tin rằng, mình không sở hữu máy bay mà đang mua thời gian. Các nhà đầu tư “huyền thoại” cho rằng chuyên cơ không phải là chuyện để khoe mẽ, đó là một thị trường hàng chục tỷ USD đầy “béo bở”.

Việt Nam tham gia vào thị trường này sôi động hơn khi Sun Group tuyên bố ra mắt hãng hàng không chung cao cấp Sun Air đầu năm 2022. Một trong những lĩnh vực kinh doanh tập trung của hãng này sẽ là các chuyến bay chuyên cơ đặt riêng (charter private jet). Dự kiến ở giai đoạn đầu tiên, hãng sẽ khai thác 2 tàu và nâng lên 7 chiếc trong vài năm tới.

 Bên trong chiếc Gulfstream G650ER tại Triển lãm hàng không cao cấp Airshow 2022 tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh)

Triển vọng lớn của những chiếc chuyên cơ

Một thống kê của Hiệp hội Hàng không thương gia Mỹ (NBAA) năm 2019 khẳng định rằng, việc xuất hiện của một chuyên cơ mang lại ngay 2,5 triệu USD cho một vùng đất. Năm 2019, trên Forbes, nhà nghiên cứu Doug Gollan - người đã dành hàng thập kỷ theo dõi sự phát triển của ngành chuyên cơ (private jet) tại Mỹ - chứng minh rằng, một chuyến chuyên cơ có thể mang lại cho một vùng du lịch nhiều tương đương một chuyến 737 lấp đầy hành khách. Chúng không chỉ đến từ việc chi tiêu của các hành khách sau khi máy bay hạ cánh. Bản thân việc vận hành các máy bay tạo ra nhiều việc làm: từ phi công, tiếp viên, kỹ thuật viên, nhân viên mặt đất cho đến các kỹ sư và nhân viên văn phòng.

 Máy bay Gulfstream G650ER

Để chi trả cao cho việc di chuyển, những lợi ích mà các hành khách thu về cũng tương đương hoặc lớn hơn so với những gì họ bỏ ra. Mỗi chuyến bay cá nhân có thể tiết kiệm nhiều tiếng đồng hồ so với việc làm thủ tục ở sân bay - thời gian này thường được đầu tư cho việc giải quyết công việc. Ngược lại, nếu một cuộc họp kéo dài, vị doanh nhân vẫn yên tâm rằng máy bay đang chờ mình ở sân bay thay vì phải hủy chuyến, đổi vé và chờ đợi chuyến bay thương mại tiếp theo.

Không gian của chuyên cơ cũng cho phép hành khách được tiếp tục làm việc. Sự linh hoạt thời gian và tiện nghi thực chất luôn trở thành tài nguyên để các thương nhân tiếp tục biến thành giá trị kinh tế.

Chuyên cơ không phải là thứ chỉ để “phục vụ” cho vị thế xã hội hay sự giàu có ở vẻ ngoài. Đó là một dịch vụ thiết thực với những hành khách luôn thiếu thời gian. 

Tầm nhìn của Sun Group

 Nội thất bên trong máy bay G700 của Gulfstream

Ông Đặng Minh Trường - Chủ tịch HĐQT Sun Group khẳng định, Sun Air sẽ là “sản phẩm đi trước đón đầu, dẫn dắt xu hướng và ghi tên Việt Nam lên “bản đồ” du lịch cao cấp thế giới”. Hãng này nhận định, cùng với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, khả năng đáp ứng cho khách hàng cao cấp của ngành du lịch Việt Nam, nhu cầu về các chuyến bay cá nhân hóa đang hình thành và sẽ sớm trở thành một thị trường trọng yếu trong tương lai.

Sun Air là một “mảnh ghép” mới nhất trong một “bức tranh” mà Sun Group đã tỉ mỉ hoàn thiện gần 15 năm qua tại Việt Nam: một hệ sinh thái du lịch nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí - bất động sản cao cấp. Tại nhiều vùng đất, Sun Group đã xây dựng hạ tầng lưu trú, nghỉ dưỡng và giải trí hướng tới tập khách chi trả cao. Những resort được tôn vinh là “Đẹp nhất châu Á”, “sang trọng hàng đầu thế giới” bởi các tổ chức uy tín; những công viên chủ đề được thiết kế bởi các cựu thành viên Disneyland hay những bất động sản ven biển được “chắp bút” bởi các kiến trúc sư hàng đầu thế giới… đều “hút hồn” du khách. 

Không phải bây giờ Sun Group mới mơ đến bầu trời. Họ đã có sân bay Vân Đồn - sân bay đầu tiên của Việt Nam được xây dựng bằng vốn tư nhân. Sun Air là “nét vẽ” mới nhất để hoàn thiện hệ sinh thái này.

 Chuyên cơ G600 của Gulfstream

Sun Air sẽ sử dụng máy bay Gulfstream. Ông Reiner Suess - Giám đốc vận hành Sun Air chia sẻ: “Trên thế giới, Gulfstream là cái tên định danh cho những chiếc phi cơ siêu tốc độ, bay xa hơn và nhanh hơn bất kỳ chuyên cơ nào, an toàn và tiện nghi như những dinh thự bay”. Hãng dự kiến sẽ có 7 chiếc trong năm 2025. 

Bên cạnh những chuyến chuyên cơ, Sun Air cũng sẽ phục vụ tập khách hạng sang bằng các tàu thủy phi cơ và trực thăng - vẫn hướng tới việc biến tiện nghi thành một thứ hàng hóa thiết yếu cho lối sống thượng lưu mới đang hình thành.

Doãn Phong