Hội tụ 6 dân tộc anh em Mông, Dao, Kinh, Xá Phó, Tày, Giáy với những nét văn hoá đặc thù, các phong tục tập quán độc đáo như: chợ tình, chợ phiên, lễ cấp sắc, tục bắt vợ… Sa Pa trở thành một trong những điểm đến văn hoá đầy màu sắc, nằm ngay dưới chân “Nóc nhà Đông Dương” Fansipan. 

{keywords}
 Sa Pa là vùng đất giàu văn hóa

Cũng không chỉ giàu bản sắc văn hóa, Sa Pa còn được thiên nhiên ban tặng cho khí hậu mát mẻ quanh năm cùng cảnh sắc tự nhiên tuyệt đẹp. Trăm năm trước, Sa Pa vốn đã là chốn nghỉ dưỡng lý tưởng của người Pháp ở Đông Dương, ghi dấu với những căn biệt thự mang phong cách Âu, nhà thờ đá…

Điểm đến đậm sắc màu Tây Bắc

Đến với Sa Pa, du khách còn ấn tượng với sự đa dạng dịch vụ du lịch. Trong số đó, không thể không kể đến khu du lịch Sun World Fansipan Legend. Sun World Fansipan Legend là sản phẩm của Sun Group - tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí , BĐS và hạ tầng ở Việt Nam. Sun Group ghi dấu ấn với những công trình nổi tiếng khắp 3 miền như: InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, Sun World Ba Na Hills, JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay hay Sân bay Vân Đồn…

{keywords}

Sun World Fansipan Legend tôn vinh những giá trị văn hoá bản địa ở Sa Pa 

Tham quan khu du lịch Sun World Fansipan Legend, du khách được tận hưởng không gian đậm sắc màu Tây Bắc: từ khu chợ dân tộc ngay lối vào ga đi cáp treo với nhà sàn, những gian hàng mái gỗ theo kiến trúc bản địa, đến những lễ hội văn hoá diễn ra quanh năm như lễ hội khèn hoa với cuộc thi múa khèn; lễ hội ẩm thực hội tụ hàng trăm món ngon vùng sơn cước hay giải đua “Vó ngựa trên mây” độc đáo.

Mang đến trải nghiệm văn hóa Tây Bắc thú vị, chân thật, Sun World Fansipan Legend 5 năm qua đã trở thành một điểm đến đầy hấp dẫn tại Sa Pa, thu hút đông đảo du khách Việt Nam và quốc tế đến với “thành phố mây ngàn”.

Tôn vinh nét đẹp văn hóa bản địa

Không đơn thuần tái hiện những nét văn hóa vùng cao đặc sắc, Sun World Fansipan Legend còn nỗ lực đưa văn hóa bản địa trở thành một sản phẩm du lịch cao cấp của khu du lịch. 

{keywords}

Chương trình nghệ thuật “Vũ điệu trên mây” tại Sun World Fansipan Legend năm 2019 

Tháng 7/2019, show nghệ thuật “Vũ điệu trên mây” ra mắt đã tạo tiếng vang lớn cho Sun World Fansipan Legend. Từ âm nhạc, vũ đạo đến trang phục và đạo cụ, show diễn là sự chắt lọc những nét đẹp văn hoá vùng cao; truyền tải đến người xem qua sự thể hiện, dàn dựng quy mô và tinh tế. Bằng tâm huyết và cả tình yêu văn hoá bản địa, những nghệ sĩ như: đạo diễn Phạm Hoàng Nam, biên đạo múa NSND Kiều Lê cùng NSƯT Hồng Phong… đã thổi cái hồn, cái tinh hoa xứ Tây Bắc vào từng tiết mục, mang đến những màn trình diễn mãn nhãn. 

{keywords}
Các “kỵ sỹ” dân tộc đang tranh tài tại giải đua “Vó ngựa trên mây” năm 2020 

Bên cạnh đó, những nét văn hoá đang có dấu hiệu mai một của người dân bản xứ cũng được Sun World Fansipan Legend dành nhiều tâm huyết để phục dựng, tái hiện và lưu giữ. Trong đó, giải đua “Vó ngựa trên mây” là một điển hình cho tâm huyết này.

Chia sẻ về việc khu du lịch tổ chức giải đua hằng năm miễn phí, ông Nguyễn Xuân Chiến - Giám đốc Sun World Fansipan Legend cho biết: “Từ cả thế kỷ trước, đua ngựa đã trở thành lễ hội văn hóa đặc trưng tại Tây Bắc, nhưng ngày nay đã mai một đi nhiều. Với việc đầu tư tổ chức giải đua “Vó ngựa trên mây”, chúng tôi hy vọng sẽ góp phần nào đó lưu giữ và tôn vinh nét văn hóa truyền thống rất đặc sắc này, để thế hệ trẻ được trải nghiệm và tự hào về những giá trị văn hoá truyền thống vùng sơn cước.”

Sun World Fansipan Legend cũng là đơn vị sử dụng nhiều lao động địa phương. Đại diện Sun World Fansipan Legend cho biết, có tới 60% nhân viên khu du lịch là người dân tộc bản xứ.

Ông Lê Anh - Phó Chủ nhiệm khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn chia sẻ ấn tượng: “Sun Group đã rất cầu kỳ khi đưa người dân tộc làm việc trên Fansipan. Trong những bộ đồng phục chỉn chu là những nụ cười của người Mông, người Dao, điều đó là vô giá. Đây là một điển hình để chúng ta hướng tới việc làm du lịch tốt hơn”.      

{keywords}
Đại lễ cầu an được tổ chức tại quần thể tâm linh trên đỉnh Fansipan 

Bên cạnh đó, Sun World Fansipan Legend còn kiến tạo một quần thể tâm linh quy mô trên đỉnh Fansipan.

Những đóng góp, nỗ lực trong việc nâng tầm và phát triển văn hoá bản địa, văn hoá truyền thống đã tạo nên khác biệt cho Sun World Fansipan Legend. Hơn một điểm đến du lịch, nơi đây còn là địa chỉ có những hoạt động văn hoá hấp dẫn, điểm nhấn đặc sắc khiến du khách muốn trở lại nhiều lần khi đến Sa Pa.

Nhờ vậy, Sun World Fansipan Legend gây tiếng vang khi 2 năm liên tiếp (2019, 2020) được World Travel Awards - giải thưởng được mệnh danh “Oscar của ngành du lịch toàn cầu” vinh danh là “Điểm du lịch văn hóa hấp dẫn hàng đầu thế giới”.

Doãn Phong