trong nam khinh nu 1.jpg
Chỉ vì đôi chân vịt mà cô con gái uất ức xả hết những bức xúc trong lòng sau hơn 30 năm. Ảnh minh họa: SCMP

Trong một video nổi đình đám mấy ngày gần đây, một người phụ nữ Trung Quốc nước mắt lã chã trách móc mẹ đẻ suốt 30 năm nay chỉ cho cô ăn cánh vịt, trong khi con trai và cháu trai bà được ăn chân vịt. Câu chuyện đã dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi về truyền thống trọng nam khinh nữ ở nước này.

Cuộc tranh cãi của 2 mẹ con xảy ra trong một bữa cơm gia đình vào ngày 17/5 tại tỉnh An Huy. Khi đôi chân vịt được chia cho người con trai và cháu trai, còn cô con gái nhận được đôi cánh vịt, cô đã bức xúc chất vấn mẹ mình.

“Trong thế giới của mẹ, tại sao mẹ lại nghĩ rằng chân vịt phải luôn dành cho con trai và cháu trai? Chuyện này đã diễn ra suốt hơn 30 năm nay. Mẹ có biết là thái độ của mẹ có vấn đề không?” – cô con gái đặt câu hỏi.

“Chẳng tại sao cả! Muốn ăn thì ăn đi. Không ăn thì bỏ đó. Cho ăn là đủ rồi mà còn cãi lời mẹ” - người mẹ đáp lời.

Thái độ của người mẹ càng khiến cô con gái tiếp tục cuộc đối đầu. “Vấn đề không phải là thiếu chân vịt để ăn vì bây giờ chúng ta có điều kiện sống tốt hơn rồi, vấn đề là tại sao lần nào mẹ cũng đưa chân vịt cho họ” - cô cãi lại.

“Muốn ăn thì ăn cánh đi, nếu không tao cho chó ăn” - bà mẹ to tiếng và lấy bát của mình đưa cho chú chó cưng trong nhà.

Đoạn video kết thúc với cảnh cô con gái hỏi: “Mẹ cũng là phụ nữ mà, tại sao mẹ lại ưu ái con trai hơn con gái?”.

Đoạn video đã làm dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi và trái chiều trên mạng xã hội Trung Quốc. Nhiều người đồng cảm với cô con gái, cho rằng cuộc cãi vã này không phải vì chuyện ăn uống mà là việc đòi lại sự đối xử bình đẳng và tình yêu thương trong gia đình.

“Điều mà cô ấy đang đấu tranh là trong hơn 30 năm qua, mẹ cô ấy chưa bao giờ đối xử bình đẳng với cô ấy, chứ không phải chỉ một lần này” – một cư dân mạng nhận xét. 

Tuy nhiên, một số người cũng có góc nhìn khác.

“Cô con gái thật nhỏ mọn. Cô ấy thật may mắn khi có vịt ăn. Cô có bao giờ để ý xem mẹ cô đã ăn gì suốt 30 năm qua chưa? Bà mẹ có thể yêu con trai hơn con gái, nhưng liệu bà ấy có yêu bản thân mình hơn con gái mình không?” - một người đặt câu hỏi.

Truyền thống trọng nam khinh nữ ở Trung Quốc được củng cố bởi niềm tin rằng con trai có giá trị hơn con gái. Bởi vì người xưa quan niệm đàn ông là người trụ cột duy nhất trong gia đình và là người chăm sóc cha mẹ khi về già.

Theo Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc, đến cuối năm 2023, số đàn ông đã vượt quá phụ nữ tới hơn 30 triệu người. Điều này dẫn đến tình trạng thừa nam giới, cụ thể là nhiều đàn ông không thể kết hôn hoặc lập gia đình.

Vung 300 triệu nhờ “vợ hờ” đẻ con trai

Vung 300 triệu nhờ “vợ hờ” đẻ con trai

 Đã có 2 cô con gái kháu khỉnh nhưng là trưởng họ nên anh H. bị cả họ ép phải đẻ thêm đứa con trai nữa. Vợ không thể đẻ được nữa, anh đành chi 300 triệu nhờ “vợ hờ” đẻ hộ đứa con trai.