Nam bệnh nhân N.V.T. (29 tuổi, quê Thanh Hoá) tới khám tại Trung tâm Nam học, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức (Hà Nội) do có vết thương rất phức tạp ở “vùng nhạy cảm”.

T. cho biết, trước đó, anh đi cắt bao quy đầu tại một phòng khám tư và hàng ngày vẫn đến phòng khám này thay băng. Gần đây, bệnh nhân thấy một phần bao quy đầu bị hoại tử, tím đen dần và lở loét. Lo sợ, T. vội vàng tới bệnh viện thăm khám.

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị hoại tử cả phần quy đầu và da dương vật, ngay lập tức đưa ra chỉ định phẫu thuật.

{keywords}
Các bác sĩ phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân T. - Ảnh: BVCC

Nam thanh niên phải trải qua 2 cuộc phẫu thuật. Một là cắt lọc và làm sạch lại chỗ hoại tử, do phần hoại tử rất sâu, vào tận hang của dương vật. Nếu không cắt lọc tổ chức, phần hoại tử sẽ ăn sâu xuống phía dưới vật hang, niệu đạo, đường đi tiểu của bệnh nhân.

Ca mổ thứ hai là tạo hình bao quy đầu, ghép da (chuyển vạt da tại chỗ để tạo hình bao quy đầu và tạo hình lại phần da bị hoại tử). Đây là phẫu thuật phức tạp, đòi hỏi sự kết hợp nhịp nhàng của kíp mổ và sự hỗ trợ của các trang thiết bị hiện đại.

Tại Trung tâm Nam học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, các bác sĩ đã tiếp nhận nhiều ca nhiễm trùng hoại tử da. Tuy nhiên, trường hợp hoại tử sâu vào thân bao quy đầu, vật hang như bệnh nhân T. rất hiếm. Nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân có nguy cơ mất toàn bộ dương vật.

Bác sĩ khuyến cáo, tất cả phẫu thuật tưởng đơn giản và thực hiện nhanh gọn như cắt bao quy đầu đều phải tuân theo các nguyên tắc vô khuẩn vô trùng. Người dân nên thực hiện ở các cơ sở y tế chuyên khoa với đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn sâu, trang thiết bị hiện đại.

Khi có dấu hiệu bất thường sau phẫu thuật, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Nguyễn Liên

'Cậu nhỏ' biến dạng, bầm tím do thử quan hệ trong tư thế lạ

'Cậu nhỏ' biến dạng, bầm tím do thử quan hệ trong tư thế lạ

Sau quan hệ, người bệnh phát hiện dương vật bị gập sang một bên, máu tụ bắt đầu xuất hiện, toàn bộ “cậu nhỏ” nhanh chóng sưng to, biến dạng.