Mấy năm trước, hiện tượng tôn giáo mới "San sư khẻ tọ" còn có tên gọi khác là "Cơ đốc ba ngôi", lén lút thâm nhập vào một số vùng đồng bào dân tộc thiểu số một số ở miền Bắc.

Cách thức sinh hoạt của "San sư khẻ tọ” có những điểm giống với đạo Tin lành nhưng không có giáo lý, không có người đại diện, sinh hoạt theo nhóm tại gia đình, trước cửa nhà có treo miếng vải đỏ, gian giữa nhà dựng biểu tượng hình chữ thập bằng giấy đỏ hoặc vải đỏ. Mục đích của chúng làm biến tướng đức tin tôn giáo, lợi dụng tôn giáo chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, gây rối an ninh trật tự địa bàn.

Do nhận thức hạn chế, một số bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số thiếu hiểu biết nghe theo kẻ xấu đi theo hiện tượng tôn giáo lạ này đã bỏ phong tục, tập quán của dân tộc, dỡ bỏ bàn thờ thờ cúng tổ tiên, chỉ ở nhà cầu nguyện không còn chăm chỉ làm ăn như trước và xa lánh cộng đồng khiến cuộc sống của nhiều gia đình nơi vùng cao biên giới này đã khó khăn càng trở nên khó khăn.

W-anhmeovac.png
Một góc huyện Mèo Vạc nhìn từ trên cao

Huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang từng là điểm nóng của hiện tượng tôn giáo lạ có tên là “San sư khẹ tọ” từ nước ngoài xâm nhập. Trong thời gian qua huyện đã tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn tà đạo “San sư khẻ tọ”, vận động các hộ theo tà đạo quay lại tín ngưỡng, tập quán truyền thống của dân tộc, địa phương.

Trong 10 tháng đầu năm 2023, huyện Mèo Vạc đã tổ chức 2 đợt cao điểm về tuyên truyền, vận động các hộ theo tà đạo “San sư khẻ tọ” quay về tín ngưỡng truyền thống. Trong đợt 2 này, huyện Mèo Vạc đã vận dụng các biện pháp để tuyên truyền, kết quả từ ngày 15/8 đến ngày 30/10 đã tuyên truyền, vận động được 47 hộ, với 274 khẩu tại 11 xã quay lại tín ngưỡng truyền thống. Trong đó tà đạo này đã được xóa trắng khỏi địa bàn 3 xã: Xín Cái, Khâu Vai, Cán Chu Phìn.

Riêng tại xã Tát Ngà, Công an huyện đã phối hợp với xã vận động thành công 7 hộ gia đình trước kia theo tà đạo “San Sư Khẻ Tọ” nay nhất trí quay lại phong tục, tập quán truyền thống của dân tộc. Còn tại Lũng Chinh là xã có 100% đồng bào dân tộc thiểu số, trong đợt cao điểm đợt 1, 2 xã đã tuyên truyền vận động thành công 21 hộ tự nguyện từ bỏ tà đạo quay về tín ngưỡng truyền thống. 

Tại hội nghị đánh giá, rút kinh nghiệm việc thực hiện cao điểm đợt 2 và bàn các giải pháp tuyên truyền, vận động các hộ theo tà đạo quay lại phong tục tập quán truyền thống diễn ra chiều 2/11, tại huyện Mèo Vạc, Bí thư Huyện ủy Phạm Văn Tú đề nghị tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; khuyến cáo người dân không tin, không nghe các tà đạo; thực hiện tốt công tác quản lý về tôn giáo, đặc biệt là định hướng các hoạt động tín ngưỡng theo phong tục truyền thống và phù hợp với pháp luật Việt Nam; các ngành thành viên và các tổ công tác nghiêm túc thực hiện trách nhiệm của mình, theo hướng sâu sát, thường xuyên, liên tục; chủ động nắm bắt tình hình, dự báo các hoạt động của các nhóm tà đạo để xử lý theo quy định

Để bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện từ bỏ tà đạo này, tập trung trồng trọt, chăn nuôi, trở lại cuộc sống yên bình, huyện Mèo Vạc tiếp tục mở cao điểm đợt 3 về tuyên truyền, vận động các hộ theo tà đạo quay về tín ngưỡng truyền thống từ ngày 15/11/2023 đến 15/1/2024.


 

Diệu Bình và nhóm PV, BTV