Tôi lấy chồng nhiều năm nay và mới đây phát hiện mình là vợ thứ 2 của chồng. Hóa ra chồng tôi xác xin xác nhận ở 2 nơi để lấy 2 vợ. Luật sư cho hỏi, vậy tôi có phải là vợ hợp pháp không?

Trong trường hợp phải phân chia tài sản thì pháp luật sẽ đứng về phía tôi hay người vợ đầu, thưa luật sư?

(Đông Nhi, Hà Nội)

Luật sư Hoàng Minh Hiển, Đoàn luật sư TP Hà Nội trả lời: Căn cứ điểm c, khoản 2, điều 5, luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì người đang có vợ, có chồng mà kết hôn với người khác bị coi là vi phạm pháp luật về hôn nhân gia đình.

{keywords}
Luật sư Hoàng Minh Hiển

Chồng chị đã có vợ nhưng vẫn đăng ký kết hôn với chị là vi phạm các điều kiện kết hôn quy định tại điều 8 luật Hôn nhân và gia đình. Do đó, việc kết hôn giữa chị và chồng chị bị coi là trái pháp luật. Chị không được coi là vợ hợp pháp của chồng chị.

Trường hợp này, chị có thể yêu cầu Tòa án hủy việc kết hôn trái pháp luật. Khi yêu cầu hủy việc kết hôn trái pháp luật tại Tòa án, chị có quyền yêu cầu tòa giải quyết vấn đề tài sản chung và con chung.

Việc xử lý phân chia tài sản và con chung sẽ được giải quyết theo quy định tại điều 16 luật Hôn nhân và gia đình năm 2014. Theo đó, giải quyết theo thỏa thuận giữa các bên, nếu không thỏa thuận được thì giải quyết theo quy định của bộ luật Dân sự và pháp luật có liên quan

Việc giải quyết quan hệ tài sản phải đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và con.

Vợ cấm chồng ra ngoài ăn nhậu sẽ bị phạt?

Vợ cấm chồng ra ngoài ăn nhậu sẽ bị phạt?

 Người chồng bị vợ "cấm túc", không cho ra ngoài ăn nhậu mà phải ở nhà chăm con cho rằng, vợ mình làm thế là vi phạm pháp luật.

T.Nhung (ghi)