Theo hãng tin Bloomberg thì gã khổng lồ phần mềm đã bán được xấp xỉ 1,5 triệu máy tính bảng Surface kể từ tháng 11 tới nay, trong đó, khoảng 1 triệu là phiên bản Surface RT và hơn 400.000 còn lại thuộc về phiên bản Pro. Trong khi đó, Apple đã bán được 23 triệu máy tính bảng iPad trong 3 tháng cuối năm 2012.

Cũng nguồn tin này cho biết, Microsoft đã đặt hàng các nhà máy lắp ráp khoảng 3 triệu máy tính bảng RT, còn số lượng đặt hàng Pro chưa được xác định. "Tuy có tới 5 tháng bày bán trên thị trường song RT với giá thành rẻ hơn lại cho thấy sức tiêu thụ không bằng phiên bản Pro. Giá bán của Pro cao ngang ngửa với laptop cao cấp, do đó, doanh số hơn 400.000 máy sau hơn một tháng phát hành của Surface Pro là tín hiệu tích cực cho Microsoft", Bloomberg nhận định.

Một trong những nguyên nhân chính khiến cho Surface RT bán chậm có lẽ là việc phiên bản này chỉ chạy được các ứng dụng Windows 8 chứ không hỗ trợ ngược những ứng dụng Windows có sẵn. Ngoài ra, việc trong suốt quý IV/2012, Microsoft chỉ bán máy tính bảng Surface thông qua website và các cửa hàng di động của hãng cũng là một nguyên nhân khiến cho doanh số tablet không cao. Tổng cộng chỉ có khoảng 65 cửa hàng của Microsoft trên toàn nước Mỹ, so với con số hơn 400 của Apple. Nhiều người dùng thậm chí còn chưa có cơ hội sờ tận tay Surface, mãi cho đến giữa tháng 12, khi nhiều hệ thống bán lẻ như Best Buy và Staples nhập RT về bán.

Microsoft cho biết tính tới thời điểm này, hãng đã bán được khoảng 60 triệu giấy phép Windows 8 cho các hãng sản xuất máy tính. Như vậy là hiện Surface mới chỉ chiếm khoảng 2% thị phần tablet và PC Windows 8 mà thôi. Để so sánh thì Apple đã bán được 23 triệu máy tính bảng iPad trong 3 tháng cuối năm 2012. Các tablet Android gắn thương hiệu Samsung, Amazon, Asus.... chiếm gần hết số thị phần còn lại.

Các đối tác phần cứng của Microsoft cũng đang dành khá nhiều lời bình luận tiêu cực về hệ điều hành Windows 8. Những hãng như Acer, Asus và Fujitsu đều cho biết doanh số tiêu thụ của thiết bị Windows 8 khá yếu ở thời điểm mới ra mắt. Một hãng khác là Samsung cũng quyết định không bán máy tính bảng cài hệ điều hành Windows RT tại nhiều thị trường châu Âu do lo ngại về sức cầu kém.

Mặc dù vậy, những người ủng hộ Microsoft cho rằng vẫn còn quá sớm để kết luận về tiềm năng dài hạn của Surface. Thứ nhất, phiên bản Pro chỉ mới vừa ra mắt thị trường chưa lâu, với nhiều ưu điểm nổi trội so với RT. Thứ hai, người dùng cần có thời gian để làm quen với Windows 8, hệ điều hành đầu tiên được thiết kế cho cả 2 môi trường desktop lẫn máy tính bảng.

Y Lam (Theo Business Insider)