Hơn một năm đã trôi qua kể từ khi virus SARS-CoV-2 xuất hiện và gây ra những thiệt hại nghiêm trọng cho người dân trên khắp thế giới.

Ở nhiều nơi, tổng số ca mắc Covid-19 giảm nhưng cơ quan y tế lại phải đối mặt với một vấn đề khác là những biến chứng hậu Covid-19.

Trong lúc này, Chính phủ các nước đang kêu gọi người dân đi tiêm vắc xin.

Giới khoa học đã chứng minh vắc xin không chỉ có tác dụng ngăn ngừa bệnh trở nặng mà còn có thể cải thiện các triệu chứng bệnh tồn tại dai dẳng và kéo dài ở những người từng nhiễm Covid-19.

{keywords}

Ảnh minh họa

Biểu hiện của hội chứng Covid-19 kéo dài

Người mắc hội chứng này có một số biểu hiện bệnh trong thời gian dài như ho, mệt mỏi, khó thở, đau khớp, tức ngực, mất vị giác và / hoặc khứu giác.

Vắc xin có thể giảm hội chứng Covid-19 kéo dài

Không ít bệnh nhân đã có kết quả âm tính SARS-CoV-2 vẫn tiếp tục gặp các triệu chứng như khi bị bệnh và biến chứng sau đó. Các chuyên gia tin rằng vắc xin có thể làm dịu hoặc giảm các biểu hiện này. 

Một nghiên cứu ở Vương quốc Anh cho thấy việc tiêm phòng có khả năng giúp những người bị hội chứng Covid-19 kéo dài.

Khảo sát có sự tham gia của 66 bệnh nhân Covid-19 nhập viện có các triệu chứng dai dẳng đến 8 tháng. Trong đó bao gồm 44 người đã tiêm vắc xin và 22 người không tiêm vắc xin. Những người đã tiêm vắc xin Covid-19 ít có biểu hiện bệnh sau khi âm tính SARS-CoV-2 so với những người chưa tiêm.

Khi nào các bệnh nhân đã bình phục có thể tiêm vắc xin

Khi đã mắc Covid-19, cơ thể có đủ khả năng miễn dịch chống lại virus SARS-COV-2. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc về khả năng miễn dịch của người từng nhiễm Covid-19 sẽ kéo dài bao lâu và khi nào họ có thể tiêm vắc xin.

Giới chuyên môn khuyến cáo những bệnh nhân Covid-19 đã bình phục nên đợi ít nhất 3 tháng (90 ngày) sau khi xét nghiệm âm tính mới tiêm vắc xin Covid-19.

>>> Thông tin về Vắc xin Covid-19 mới nhất

An Yên (Theo India Times)

Sự nuối tiếc trước khi mất của bệnh nhân Covid-19 hơn 40 tuổi

Sự nuối tiếc trước khi mất của bệnh nhân Covid-19 hơn 40 tuổi

Nam bệnh nhân khóc rất nhiều trước khi phải đặt nội khí quản, anh đã chia sẻ điều khiến mình hối hận nhất.