Xinh, trẻ, sắc sảo, viết lách có chiều sâu nhưng điều khiến Nhật Linh trăn trở và tự hào nhất là “quê hương”. Đó chính là lý do khiến tác giả trẻ quyết định để lại hành trình du học Nhật dang dở về nước nuôi tiếp niềm đam mê.

9X tài năng

Lê Nguyễn Nhật Linh (bút danh Linh KO I), sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Hà Tĩnh đầy nắng. Được giáo dục nghiêm khắc trong một gia đình cơ bản, hiếu học, Nhật Linh trưởng thành và tự lập từ rất sớm. Từ ngày còn học cấp 1, cấp 2, cô đã luôn tin rằng mỗi người một hướng và ai rồi cũng sẽ về đích, dù đường xa lối khó, đi nhanh hay bước chậm. Đó chính là nền tảng vững chắc giúp cô gái nhỏ bé Nhật Linh vượt qua biết bao khó khăn và đạt được nhiều thành tích khi còn rất trẻ.

{keywords}

Ngay từ bé, Nhật Linh đã bộc lộ rõ năng khiếu văn chương, đạt các giải Học sinh giỏi Thành phố, học sinh giỏi cấp Tỉnh, đạt Học sinh giỏi Quốc gia môn Ngữ văn. Đứng trước nhiều cơ hội lựa chọn, Nhật Linh chọn học chuyên ngành Quan hệ công chúng và Quảng cáo khi được xét thẳng vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Trong khi chúng bạn cùng trang lứa vẫn đang loay hoay tìm cho mình một hướng đi thì Nhật Linh được báo chí, tivi nhắc đến liên tục là 9X có mức thu nhập khủng gây nhiều tranh cãi. Không chỉ là người sáng lập thương hiệu và Giám đốc sáng tạo của một công ty phát hành sách dành cho giới trẻ, Nhật Linh được biết đến rộng rãi là một tác giả trẻ có phong cách viết ấn tượng, nổi bật hình thức nghệ thuật và đi sâu khai thác tâm lý con người. Bên cạnh đó, với công việc quản lý hotgirl, quản lý nhiều cửa hàng, xây dựng kế hoạch marketing cho các chuỗi nhà hàng, tư vấn truyền thông cho nhiều thương hiệu, doanh nghiệp, Nhật Linh là một đại diện tiêu biểu của thế hệ 9X đa tài và say mê với công việc.

Luôn tràn quyết tâm

Năm 2015, can đảm rời khỏi vùng an toàn, từ bỏ thu nhập nhiều người mơ ước, Nhật Linh sang Nhật du học, bắt đầu lại mọi thứ, từ ngôn ngữ mới, môi trường lạ và đơn độc một hành trình. Theo học tiếng Nhật và văn hóa Nhật một khóa học 2 kì tại Đại học Kinki, campus chính ở thành phố HigashiOsaka, đây là ngôi trường có lịch sử hơn 90 năm có nhiều campus trên toàn quốc và là ngôi trường có số lượng hồ sơ sinh viên Nhật đăng ký thi tuyển sinh đại học đông nhất nước Nhật. Thời điểm đó là sinh viên người Việt duy nhất của trường, sống một mình, ít người quen, mỗi ngày học từ sáng đến chiều muộn, tối đi làm thêm đến đêm, “là một sự nhảy ra từ cái guồng này và bị xoáy trong cái máy xay khác”.

{keywords}

Nhật Linh tâm sự: “Đôi khi em không biết mình can đảm sống hay liều lĩnh sống, là đứa trẻ lì lợm hay là kẻ nhiều ý chí nữa. Bởi vì em vẫn còn trẻ, phải học cách chấp nhận, nếu không đứng vững thì sẽ bị xô ngã, nếu muốn chạy nhanh thì phải đủ sức, nếu không trở thành mạnh thì sẽ cứ non, mỏng, yếu và dễ vỡ. Người trẻ được cuộc đời dành cho thời gian, chính là bởi vì ngoài tuổi trẻ, người trẻ chẳng có gì. Muốn có gì thì phải tự quyết tâm. Kể cả sự sở hữu năng lực.”

Quyết định trở về Việt Nam của Nhật Linh khi chưa đi đến cuối hành trình học khiến rất nhiều người ngạc nhiên. Chẳng dễ dàng gì khi được một vị giáo sư, trưởng của một khoa trong Đại học Osaka- Đại học quốc lập top 3/7 của Nhật bảo lãnh và đặt nhiều kì vọng. “Cuối cùng em cũng hiểu quyết định giữa ở lại hay trở về thật quá khó khăn. Em vẫn làm hồ sơ nghiên cứu sinh thạc sĩ, vẫn nghĩ rằng mình nhất định nghiên cứu về chuyên ngành ngôn ngữ học, đi theo con đường học thuật để quay trở lại phục vụ đam mê lao động sáng tạo, em đã suy nghĩ đến ngày cuối cùng của hạn nộp hồ sơ. Nhưng đi du học là chọn lựa của em, trở về cũng là điều em dứt khoát. Cuộc đời của ai người đó phải có trách nhiệm. Em đã luôn sống như vậy.”

Ở Nhật trong một năm, vừa chạy theo lịch học dày đặc và thi cử căng thẳng ở trường, vừa đi làm thêm vất vả để “học về cuộc đời và hiểu về loài người”, Nhật Linh vẫn kịp tham gia một dự án của Tổng cục du lịch Nhật Bản, thực hiện một cuộc phỏng vấn và quay phim tư liệu với Cựu thủ tướng Nhật Bản tại tư gia, kịp viết ít nhất thêm một quyển sách, vẫn được mời tham dự một cuộc họp nội bộ trong Tòa nhà Quốc hội với nhiều chính khách và nhà báo về sự kiện Festival Việt Nam sẽ tổ chức ở Tokyo vào tháng 6, vẫn kịp nhen nhóm ý tưởng cho 2 quyển sách ảnh…

{keywords}

Trở về Việt Nam theo lời mời trở thành giám đốc thương hiệu cho một nhãn hàng sắp ra mắt của một công ty có vốn đầu tư từ Thụy Điển, Nhật Linh vẫn một mực cho rằng bản thân không hề tài giỏi, nhưng mọi thứ cũng không phải bởi vận may mà chỉ là bởi cố gắng thôi. Sự cố gắng đến từ nghị lực của đứa con sinh ra ở vùng đất Hà Tĩnh nhiều nắng gió. Hy vọng với niềm đam mê và tài năng của mình, Nhật Linh sẽ có nhiều bứt phá hơn nữa trong sự nghiệp và cuộc sống.

Anh Vũ