Xu hướng xây dựng các công trình kiến trúc xanh, nơi con người sống hòa mình với thiên nhiên đang được hưởng ứng tại nhiều quốc gia. Nhưng “xanh” ở đây liệu có đơn thuần chỉ là cuộc sống giữa không gian có cây cối màu xanh?

Theo ông Nguyễn Thượng Quân, Giám đốc Trung tâm quy hoạch kiến trúc và cảnh quan Flamingo, định nghĩa về tiêu chí “xanh” trong kiến trúc và đời sống đang dần mở rộng những giá trị mới!

Xu hướng sống xanh và thư thái

- Là một kiến trúc sư đã có nhiều năm nghiên cứu về kiến trúc xanh, xin ông cho biết kiến trúc xanh khác với kiến trúc thông thường như thế nào?

Trên thế giới ngày càng có nhiều công trình từ quy mô nhỏ như nhà ở, trường học, đến công trình quy mô lớn như tòa nhà, chung cư, trung tâm thương mại chuyển sang lối kiến trúc “xanh” thân thiện với môi trường. Ví dụ như trong các tòa nhà “xanh” thì ngoài việc giữ các phương án thiết kế thông thường, kiến trúc sư sẽ ưu tiên nhiều vườn cây, cỏ, hoa tại một số khu vực như sảnh, ban công, mái tòa nhà; sử dụng nhiều vật liệu và công nghệ thân thiện hơn như gạch không nung, tấm pin năng lượng mặt trời, tua-bin gió,…

- Theo ông, lý do nào giúp xu hướng này đang ngày càng được quan tâm?

Tôi nghĩ rằng mỗi người chúng ta đều ước mơ được sống gần gũi giữa thiên nhiên. Nhất là khi tốc độ đô thị hóa hiện nay đang càng mạnh với sự gia tăng nhanh chóng của các tòa nhà, căn hộ. Con người ngày càng đóng mình nhiều hơn giữa các khối bê tông, khu đô thị chật hẹp. Chưa kể môi trường ở nhiều vùng nông thôn hiện nay cũng dần ô nhiễm. Hầu khắp không gian đều bức bí khiến mỗi người nảy sinh mong muốn: được tiếp cận một không gian trong lành hơn, dễ chịu và thư thái hơn.

- Kiến trúc “xanh” có đơn giản là trồng nhiều cây xanh không, thưa ông?

Tôi cho rằng ý tưởng “xanh” trong kiến trúc hàm chứa rất nhiều giá trị khác nữa. Một trong số đó là khiến con người có thể cảm nhận được sự “trong lành”, dễ chịu của thiên nhiên tươi đẹp. Ở nơi ấy, mỗi cá nhân đều như thấy thiên nhiên xanh tươi đó hiện hữu ở mọi không gian, dường như có thể ôm trọn thiên nhiên trong trẻo vào lồng ngực. Tôi nghĩ rằng chỉ khi khách hàng cảm nhận được giá trị ấy thì không gian đó mới thực sự “xanh”.

Xanh - từ bản vẽ đến hiện thực

- Ông là “cha đẻ” của rất nhiều kiến trúc “xanh”, có “đứa con” nào giúp ông tự hào vì đã lan tỏa được giá trị ấy tới cho khách hàng?

Tôi luôn tâm niệm rằng mỗi “đứa con” tôi “nhào nặn” ra đều phải truyền tải được giá trị đó tới khách hàng. Điển hình như khi xây dựng ý tưởng cho tòa nhà Forest In The Sky, nhiều đêm tôi thức trắng bên bản vẽ để tìm lời giải cho câu hỏi: làm cách nào để khách hàng có thể “cảm” được thiên nhiên trong lành và thư thái trong từng khoảng không gian và thời gian. Thiên nhiên sẽ đánh thức họ vào mỗi buổi sớm, cùng những đứa trẻ nô đùa ở mỗi khu vườn trong từng căn hộ Sky Villa, cùng họ ăn tối và ngắm trời đêm lấp lánh ngàn sao…

{keywords}
Một trong những kiến trúc “xanh” được hiện thực hoá - Forest in the Sky

- Được biết các kiến trúc xanh trên thế giới đều được hỗ trợ nhiều công nghệ thông minh và hiện đại. Với Forest In The Sky thì sao, thưa ông?

Đội ngũ kỹ sư tại Flamingo đã tham khảo một số dự án nước ngoài, tìm hiểu cách nước bạn ứng dụng công nghệ mới vào các kiến trúc xanh như thế nào. Đây là quá trình cần thiết để chúng tôi chọn ra những công nghệ phù hợp nhất cho Forest In The Sky, nơi có hệ thống điện được cài đặt tự động, hệ thống nan chớp thông minh điều khiển thông gió cho tòa nhà và xuyên suốt các tầng. Các nan chớp này có khả năng đóng lại khi gặp thời tiết xấu và mở ra ở các hướng có điều kiện hoạt động tốt, giữ nhiệt độ tự nhiên ở mức luôn mát mẻ mà không cần tới điều hòa như các tòa nhà thông thường. Hệ thống chăm sóc cho cây cũng tự động cung cấp dinh dưỡng cho cây. Hệ thống nước trong tòa nhà còn được xử lý công nghệ cao để tái sử dụng.

{keywords}
Hệ thống cây xanh tại Forest in the Sky được nuôi trồng bằng công nghệ hiện đại

Xanh trong từng trải nghiệm tại Forest in the Sky

- Theo ông, những mong muốn cần sự đẳng cấp, tiện nghi hơn, có nằm ngoài tiêu chí sống “xanh” hay không?

Tôi nghĩ rằng bản thân việc sống “xanh” không có nghĩa là sống một cách thiếu thốn, bất tiện; và tiện nghi ở đây cũng không đồng nghĩa với xa xỉ, lãng phí. Sống sang trọng giữa thiên nhiên là cách để mỗi chúng ta tận hưởng những tinh túy, ngọt lành của thiên nhiên trong trẻo đồng thời hòa nhịp với sự hiện đại của cuộc sống hôm nay. Đây cũng là nguồn cảm hứng xuyên suốt các thiết kế kiến trúc và dịch vụ nghỉ dưỡng của Flamingo, trong đó Forest In The Sky là thiết kế ấn tượng nhất. Tôi nghĩ khách hàng là người cảm nhận rõ nhất rằng, lối sống an lành đi liền với trải nghiệm đầy đủ các tiện ích đa dạng chính là cách chúng ta nâng cao lối sống xanh một cách trọn vẹn hơn.

- Vậy Forest In The Sky có những tiện ích hiện đại nào để nâng cao lối sống xanh một cách đẳng cấp, thưa ông?

Chúng tôi mong muốn mang đến cảm giác được tận hưởng cuộc sống một cách trong lành, thư giãn, vui vẻ, tiện nghi cho tất cả khách hàng ở mọi lứa tuổi. Tổ hợp SEVA Spa & Beauty Destination quy mô nhất châu Á là món quà Flamingo dành cho phái đẹp với các nguyên liệu “xanh” từ thiên nhiên rất giàu công dụng trị liệu như đất sét, đá núi lửa, đá thạch anh… Câu lạc bộ Trẻ thơ (Kids Club) là thế giới vui chơi dành riêng cho các thiên thần nhỏ, với các trò chơi giúp trẻ nâng cao sự phát triển trí tuệ và tâm hồn. Trung tâm chiếu phim, Karaoke, Night Club, khu vui chơi thực tế ảo là những địa điểm thư giãn, giải trí dành cho các bạn trẻ giải tỏa áp lực, trút bỏ muộn phiền sau giờ làm việc căng thẳng. Forest In The Sky có chỗ cho tất cả mọi người.

- Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Văn Trung (thực hiện)