Netflix vừa thông báo sẽ mở rộng kế hoạch thu tiền đối với những người dùng chia sẻ tài khoản để dùng chung với nhiều người. Thông tin này được công bố ngay sau khi nền tảng công bố báo cáo kinh doanh, với thông tin số thuê bao trả phí sụt giảm lần đầu tiên trong 10 năm.

Theo TechCrunch, Netflix đã thử nghiệm tính năng này ở Chile, Costa Rica và Peru từ tháng 3 và dự tính mở rộng ra toàn cầu trong năm nay. Mức giá Netflix thu thêm khoảng 3 USD/tháng, sẽ được điều chỉnh tùy thị trường.

Netflix thu tien nguoi dung xem chua Netflix anh 1

Tính năng chia sẻ tài khoản Netflix vốn được nhiều người dùng yêu thích.

Từ trước tới nay, Netflix vẫn cho phép gói tài khoản Cao cấp (Premium) được tạo thêm 4 hồ sơ để chia sẻ cho những người trong cùng hộ gia đình. Hãng dùng nhiều thông tin như địa chỉ IP, thông tin thiết bị và lịch sử hoạt động để xác định khi có hiện tượng chia sẻ tài khoản cho người ngoài hộ gia đình.

Netflix cho biết họ sẽ từng bước triển khai hình thức thu phí này trong vòng 1 năm tới nhằm đưa ra mức phí hợp lý.

Theo Netflix, việc thu phí chia sẻ tài khoản là biện pháp hợp lý nhất vì vừa không cấm tài khoản chia sẻ mật khẩu, lại vừa có thể kiếm thêm lợi nhuận từ người dùng.

Báo cáo kinh doanh quý I/2022 của Netflix cho thấy nền tảng này đã mất đi hơn 200.000 lượt người dùng trả phí. Đây là lần đầu tiên số thuê bao của Netflix bị giảm trong suốt 10 năm qua. Nền tảng còn dự tính sẽ mất thêm 2 triệu người dùng khác trong quý II tới.

Trong bức thư gửi đến cổ đông, Netflix bày tỏ họ biết rõ việc người dùng đang chia sẻ tài khoản cho nhau để dùng chung. Một mặt, tính năng này khiến người dùng gắn bó với nền tảng hơn. Mặt khác, với sự cạnh tranh đến từ các dịch vụ như Disney, Warner Bros. Discovery, Paramount Global, Apple TV+, Netflix buộc phải thu phí những người chia sẻ tài khoản.

Netflix thu tien nguoi dung xem chua Netflix anh 2

Netflix triển khai thu phí các tài khoản chia sẻ mật khẩu với nhiều người trên toàn thế giới. Ảnh: Getty Images.

Cách đây vài năm, Netflix khá thoải mái với vấn đề tài khoản dùng chung. Năm 2016, CEO Reed Hastings thậm chí còn khẳng định việc chia sẻ mật khẩu giúp nền tảng phát triển hơn.

Tuy nhiên, do số lượng người đăng ký gói tháng không hề thay đổi trong những năm gần đây, việc ngày càng nhiều người dùng chia sẻ tài khoản khiến Netflix không thể tăng trưởng trong thời gian dài.

“Sự phát triển của các nền tảng đối thủ, kèm theo đó là người dùng chung tài khoản đã khiến doanh thu sụt giảm”, ban lãnh đạo của Netflix cho biết.

Netflix hiện có khoảng 222 triệu người đăng ký trên toàn cầu và ước tính có đến 100 triệu hộ gia đình đang sử dụng Netflix bằng cách chia sẻ tài khoản. Trong đó, thị trường Mỹ và Canada sở hữu hơn 30 triệu người dùng.

Lượng người đăng ký Netflix tăng đáng kể trong khoảng thời gian giãn cách, nhưng đến nay lại có dấu hiệu sụt giảm khi dịch Covid-19 đang dần trở nên ổn định hơn.

(Theo Zing)