Anh Hồ Ngọc Quang (Hải Dương) hàng ngày đi lại trên quốc lộ 5 cho rằng, tuyến đường này được thiết kế có sự bất cập khi 2 làn ô tô không có làn dừng khẩn cấp. Do vậy, nếu ô tô gặp sự cố sẽ dừng ngay trên 2 làn xe chạy, dễ dẫn tới tai nạn đột ngột.

Hơn nữa, việc Bộ GTVT bỏ hộ lan, biến làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ làm làn đường dừng khẩn cấp cho ô tô khiến người đi bộ không còn đường đi riêng.

{keywords}
Hiện trường vụ tai nạn khiến 8 người tử vong trên quốc lộ 5 đoạn qua Hải Dương

Trong khi, cầu vượt dành cho người đi bộ thay vì được bố trí đường riêng có hộ lan thì lại được dẫn thẳng xuống lòng đường trước dòng phương tiện đông đúc, tiền ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đại diện Tổng cục Đường bộ VN (Bộ GTVT) cho biết, ngay từ khi mới đưa vào khai thác, quốc lộ 5 được thiết kế có giải hộ lan để phân làn cho xe đạp với xe cơ giới do thời điểm đó ô tô ở VN còn quá ít, chủ yếu là xe máy và xe đạp.

Càng về sau, lượng ô tô tăng lên, xe máy không còn chỗ để tránh nên dải hộ lan cho xe đạp đã được tháo bỏ để thuận tiện cho các phương tiện qua lại.

Đại diện Tổng cục Đường bộ cũng nói rõ, do quỹ đất giữa đường sắt và quốc lộ 5 quá hẹp nên việc xây cầu vượt có những hạn chế nhất định. Đường lên cầu vượt phải làm sát đường sắt và dẫn thẳng ra đường bộ do không còn đất làm đường riêng.

Sẽ rà soát lại

Hiện nay, mỗi ngày quốc lộ 5 có khoảng 45.000 xe ô tô các loại lưu thông trên đường (tương đương 100.000 xe tiêu chuẩn/ngày đêm), trong khi năng lực thiết kế của đường chỉ hơn 15.000 xe.

Như vậy, quốc lộ 5 luôn trong tình trạng mãn tải, nguy cơ mất an toàn ngày càng cao nếu như hành lang đảm bảo an toàn giao thông không được đảm bảo.

Tổng cục Đường bộ VN sẽ phối hợp với Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN, đơn vị quản lý quốc lộ 5 rà soát toàn bộ những bất cập trên tuyến đường, trong đó có hệ thống biển báo, đèn tín hiệu, vạch sơn để có điều chỉnh nếu có bất cập.

Đặc biệt sẽ xem xét làm đường gom, trong điều kiện quốc lộ 5 sát với đường sắt.

{keywords}
Quốc lộ 5 có 31 cầu vượt, trong đó, Hưng Yên có 7 cầu, Hải Dương 14 cầu và Hải Phòng 8. Đa số cầu vượt này dành cho xe thô sơ, người đi bộ, chỉ một số cho xe hỗn hợp cả ô tô


Phó chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu Đường VN Nguyễn Ngọc Long nhận định, quy hoạch phát triển và cung cách quản lý giao thông ở nước ta cần phải thay đổi cho phù hợp với xu hướng phát triển.

Tình trạng dân cư sống bám các tuyến quốc lộ, trong đó có quốc lộ 5 đã khiến đường không còn quỹ đất để bố trí làn đường cho người đi bộ.

Tình trạng này không chỉ gây sức ép lên hạ tầng giao thông, mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn với người đi bộ.

Theo ông Long, pháp luật có quy định về lộ giới an toàn giao thông, cắm mốc rõ ràng. Tuy nhiên, khi hành lang an toàn được giao cho địa phương quản lý thì người dân lại lấn chiếm gây khó khăn cho việc mở rộng hành lang giao thông.

Nếu cứ để tình trạng này tái diễn, sẽ rất khó giải quyết bài toán đảm bảo hành lang an toàn trên các tuyến quốc lộ.

Tai nạn 8 người chết: Lối đi bảo toàn mạng sống đoàn người đã không chọn

Tai nạn 8 người chết: Lối đi bảo toàn mạng sống đoàn người đã không chọn

Đoàn người đi bộ đã đi tắt ngược chiều trên quốc lộ 5. Trong khi, từ nghĩa trang lên cầu vượt đã có đường riêng lên cầu.

Vũ Điệp