Là một diễn viên kỳ cựu với nghề, cuộc đời nghệ sĩ Trần Đức cũng gắn liền với những câu chuyện khó quên. Trong một lần quay bộ phim Bốn người còn lại, tai nạn nghề nghiệp xảy ra vì cả ông và bạn diễn của mình đều nhập vai quá.

Bén duyên với nghệ thuật từ sân khấu kịch nhưng nghệ sĩ Trần Đức lại ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả với những hình ảnh ông trùm xã hội đen man trá, xảo quyệt, tham lam và độc ác. Trong phim, nhân vật của ông khiến khán giả căm phẫn bao nhiêu, thì ngoài đời, người ta lại muôn phẩn cảm mến người nghệ sĩ đa tài ấy bấy nhiêu.

{keywords}

Những vai diễn phản diện dường như đã làm nên thương hiệu của nghệ sĩ Trần Đức nhưng ít ai biết được rằng, thật ra, ông lại là một người vô cùng vui vẻ, gần gũi. Cống hiến hết tâm sức cho bộ môn nghệ thuật thứ bảy, không chỉ gắn bó với nghiệp diễn, nghệ sĩ Trần Đức còn là một nhà giáo, một người thầy dìu dắt nhiều thế hệ diễn viên nổi tiếng của làng điện ảnh Việt.

Nghệ sĩ Trần Đức cho biết, để vào vai nhuần nhuyễn, điều quan trọng nhất đối với mỗi người diễn viên đó là tính chân thực. Muốn vậy, cần phải tìm tòi, đọc và hiểu kỹ nhân vật mà mình vào vai, để hiểu được rõ lý lịch, tâm tình và câu chuyện của họ. Sự chân thực là điều mà tất cả diễn viên hướng đến, đặc biệt là những người thường xuyên thủ vai các nhân vật phản diện như ông. “Có chân thực thì mới khóc được, có chân thực thì mới sâu cay được” Nghệ sĩ Trần Đức chia sẻ.

{keywords}

Đã mười năm đứng lớp với vai trò người thầy, nghệ sĩ Trần Đức luôn mang tất cả tâm tư, nhiệt huyết trao gửi cho các thế hệ học trò. Nhiều lứa học viên của nghệ sĩ đã ra trường và tham gia vào những dự án điện ảnh rồi gặt hái được nhiều thành quả. Ông luôn tâm niệm một điều rằng, bản thân mình luôn cần học hỏi, tìm tòi để mang đến những bài giảng mới mẻ, thú vị. Đó chính là tiêu chí mà nghệ sĩ Trần Đức theo đuổi, vừa dậy và cũng vừa đi học.

Là một diễn viên kỳ cựu với nghề, cuộc đời nghệ sĩ Trần Đức cũng gắn liền với những câu chuyện khó quên. Trong một lần quay bộ phim Bốn người còn lại, tai nạn nghề nghiệp xảy ra vì cả ông và bạn diễn của mình đều nhập vai quá. Khi đó, nghệ sĩ Trần Đức vào vai một giám đốc tham nhũng, đã làm rất nhiều mánh khóe, chiêu trò để che giấu những việc làm sai trái nhằm qua mặt một nhà báo từng là một đặc công trở về. Trong một đêm thanh vắng, đang khoái trá với một con gà luộc rất ngon cùng một chai rượu, vị giám đốc bất ngờ khi thấy người đặc công xuất hiện trước mặt. Đó là một cảnh quay ly kỳ nhưng ẩn chứa biết bao nguy hiểm phía sau ống kính.

NS Trần Đức chia sẻ về tai nạn nguy hiểm trên phim trường

“Không nói không rằng, anh ta bóp mồm tôi há ra, vặn cái cổ gà rồi tống vào mồm. Động tác ấy quá mạnh, cổ gà lại có xương nên đã găm thẳng vào cuống họng của tôi. Sau khi diễn phải nói rằng rất đau, nhưng tôi vẫn cố gắng tiếp tục, cho đến khi hết cảnh, đạo diễn hô kết thúc, lúc bỏ miếng cổ gà ra cũng là lúc máu cứ thế chảy ào ra. Ngay lập tức các trợ lý của đoàn phim phải vội vàng lấy rượu cho tôi uống để sát trùng. Lúc đầu cũng lo vì sợ phải bỏ nghề mất nhưng cũng may vết thương chỉ đau trong một hai ngày thôi và hôm nay tôi vẫn còn ngồi đây kể chuyện được', Nghệ sĩ  kể.

Với đặc thù những vai diễn, khán giả chỉ thường xuyên thấy nghệ sĩ Trần Đức với hình ảnh một ông trùm độc ác, xảo quyệt. Thế nhưng khi gác lại những guồng quay công việc, người nghệ sĩ ấy lại trở về với cuộc sống thường ngày – một người đàn ông dịu dàng, tình cảm. Những lời ca, tiếng hát sâu lắng, ngọt ngào với giọng hát rất đỗi trầm ấm, giàu cảm xúc của nghệ sĩ Trần Đức đã khiến người hâm mộ đi hết từ bất ngờ này tới bất ngờ khác.

Giọng hát ấm áp, tình cảm của nghệ sĩ Trần Đức khi thể hiện ca khúc 'Riêng một góc trời'

Mai Nguyễn - Thu Hiền