Nguồn tin cho biết, chiều 12/1, một học viên Trường Hàng không New Zealand điều khiển máy bay hạ cánh thì bị lao ra ngoài đường băng hơn 60 m.

Đây là phi công chuyến bay huấn luyện VNC869, tàu bay VN-C869, học viên Trường Hàng không New Zealand, đang thực hiện huấn luyện học viên phi công cơ bản (bài bay đơn, bay vòng kín tại sân) tại Cảng Hàng không Chu Lai.

Học viên bay huấn luyện mang quốc tịch Việt Nam, sinh năm 1999; giáo viên huấn luyện quốc tịch New Zealand, sinh năm 1984.

Tai nạn máy bay tại Chu Lai, phi công hạ cánh trượt đường băng hơn 60 m - 1

Sân bay Chu Lai - nơi xảy ra vụ tai nạn máy bay (Ảnh minh họa).

Ngay khi nhận được thông tin, Cục Hàng không Việt Nam, đại diện Cảng vụ Hàng không miền Trung tại Chu Lai đã phối hợp với các bên liên quan tiếp cận hiện trường để tiến hành điều tra sơ bộ tai nạn.

Thông tin chính thức từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngày 12/1, tàu bay VN-C869 thực hiện chuyến bay VNC869 huấn luyện bay đơn vòng kín tại sân bởi một học viên bay, cất cánh lúc 13h35 (giờ địa phương).

Vào lúc 13h41, học viên đã thực hiện tốt hạ cánh và thực hiện tiếp đất và cất cánh (Touch and Go) lần 1. Lúc 13h47 khi học viện bay điều khiển tàu bay hạ cánh và thực hiện tiếp đất và cất cánh lần 2, tàu bay đã bị xông ra ngoài đường cất hạ cánh 32.

Sau khi tai nạn xảy ra, nhân viên điều phối huấn luyện của Trường Hàng không New Zealand đã phối hợp với đài kiểm soát không lưu Chu Lai kích hoạt tình huống khẩn nguy và thông báo các bên liên quan tại Cảng hàng không Chu Lai để tiếp cận hiện trường máy bay tai nạn lúc 14h.

Học viên đã tự thoát ra khỏi máy bay bị nạn, không bị thương hay có vấn đề liên quan sức khỏe.

Tại hiện trường, máy bay bị nạn nằm tại khu vực bãi bên ngoài đường CHC, cách tim đường CHC32 khoảng 62 m về bên trái, cách đầu đường CHC 32 khoảng 420 m, đầu máy bay hướng về phía đường băng, tình trạng máy bay gãy cánh quạt động cơ, gãy càng trước, đuôi máy bay và bộ phận thăng bằng ngang bị gãy gập, không có hiện tượng cháy nổ.

Được biết, thời tiết tại thời điểm xảy ra sự cố đảm bảo đủ tiêu chuẩn cho hoạt động bay huấn luyện bằng mắt. 

Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ Hàng không miền Trung đã tiến hành tiếp cận tàu bay, ghi nhận sự việc. Cục Hàng không Việt Nam đã tạm thời đình chỉ, thu hồi giấy phép đối với học viên bay liên quan, tiến hành di dời tàu bay ra khỏi khu vực tai nạn và đưa về niêm phong tàu bay cũng như toàn bộ hồ sơ bảo dưỡng tàu bay, hồ sơ huấn luyện để thực hiện công tác điều tra tai nạn tàu bay theo quy định.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, đây là tai nạn tàu bay (mức A) trong hoạt động huấn luyện. Cục Hàng không Việt Nam đã lập Tổ điều tra để tiến hành điều tra, xác minh nguyên nhân sự cố. Tàu bay xảy ra tai nạn là tàu Diamond DA20-C1, số xuất xưởng C0628. Số hiệu đăng ký quốc tịch VN-C869; hiệu lực giấy chứng nhận đủ điều kiện bay 28/08/2022. Trung tâm huấn luyện là Công ty TNHH trường hàng không New Zealand; hành trình bay huấn luyện vòng kín tại Cảng hàng không Chu Lai, trên tàu bay chỉ có một học viên phi công điều khiển tàu bay.

Theo Dân trí 

Những tiết lộ bất ngờ về vụ máy bay Việt Nam bị đe dọa bắn hạ ở Vịnh Tokyo

Những tiết lộ bất ngờ về vụ máy bay Việt Nam bị đe dọa bắn hạ ở Vịnh Tokyo

"Chúng tôi đã tính cả việc nếu tổ bay bị ảnh hưởng tâm lý thì sẽ phải thay thế. Ở Fukuoka không có nhân sự phi công tại chỗ nên chúng tôi lên phương án đưa phi công từ Việt Nam bay sang".