Hàng chục thương hiệu tai nghe cá nhân sử dụng công nghệ Planar Magnetic hay còn gọi là tai nghe từ phẳng, vừa tụ hội tại Hà Nội trong một sự kiện trải nghiệm thực tế do tạp chí âm thanh Stereo.vn tổ chức.

Tại sự kiện, sự xuất hiện của hàng chục chiếc tai nghe từ phẳng (Planar Magnetic Headphone với màng loa phẳng kẹp giữa nam châm) mang thương hiệu Audeze, Oppo, Sony, Audio Technica hay HiFi Man… đã tạo nên sức hút lớn tới cộng đồng chơi tai nghe cá nhân tại Hà Nội.

{keywords}

Theo đại diện tạp chí âm thanh Stereo.vn, tai nghe từ phẳng đang có sức lan tỏa mạnh trên thị trường tai nghe chất lượng cao nhờ khả năng cho âm thanh vượt trội về độ trong, sự mượt mà và âm trường rộng mở.

Ghi nhận từ sự kiện thông qua chương trình giao lưu giữa các chuyên gia âm thanh cũng như trải nghiệm của những người không chuyên cho thấy, đa số đều đánh giá cao chất âm của dòng tai nghe từ phẳng với những đặc điểm dễ nhận biết như dải tần rộng, âm trầm mạnh và chi tiết, dải cao tơi dịu, trung âm tự nhiên và độ động lớn, rất phù hợp để thể hiện nhiều loại nhạc khác nhau.

{keywords}

Tuy nhiên, một số người chơi có kinh nghiệm cũng có sự “lăn tăn” nhất định về điểm yếu của tai nghe từ phẳng là trọng lượng nặng và khó phối ghép.

Dù vậy, theo đại diện Stereo.vn, hiện các nhà sản xuất đã ít nhiều khắc phục được những điểm yếu trên. Bằng chứng là loại tai nghe từ phẳng thế hệ mới như Audeze EL-8 hay Oppo PM-3 đều cho cảm giác đeo khá thoải mái và có khả năng đáp ứng tốt khi nghe trực tiếp với điện thoại iPhone.

{keywords}

Trải nghiệm thực tế trên chiếc tai nghe từ phẳng Mr Speakers Mad cũng tương tự, nhiều người trải nghiệm đều cho rằng loại tai nghe này đeo thoải mái tương đương chiếc tai nghe công nghệ dynamic Sony Z7.

Về chất lượng âm thanh, tai nghe từ phẳng cũng giúp người nghe nhanh chóng nhận ra sự khác biệt giữa nhạc Mp3 và nhạc chất lượng cao FLAC 23 bit.

Theo đánh giá của các chuyên gia âm thanh tại sự kiện, tai nghe từ phẳng đang hứa hẹn sẽ là xu hướng chơi tai nghe chất lượng cao phổ biến trong thời gian tới nhờ giá thành của dòng sản phẩm này ngày một hợp lý, âm thanh xuất sắc.

Điển hình như chiếc Fostax T50rp hiện có giá 2,8 triệu đồng tại Việt Nam, được giới chơi âm thanh đánh giá cao về khả năng trình diễn và thiết kế thân thiện.

Theo ICTnews