Hãng tin Reuters của Anh đưa tin, Apple đang cải tiến công nghệ lái xe tự động và có kế hoạch sản xuất ô tô vào năm 2024, trong đó có thể bao gồm công nghệ pin đột phá tự phát triển. CNBC nói rằng, Apple chưa bao giờ thừa nhận một "kế hoạch xe hơi", nhưng Cook khẳng định đang phát triển một hệ thống tự lái có thể được sử dụng cho ô tô tự hành hoặc các mục đích khác.

{keywords}

DigiTimes dự đoán rằng, xe hơi của Apple sẽ được trình làng từ năm 2024 đến năm 2025. Theo hãng tin Bloomberg, Apple cũng đã bàn giao bộ phận lái xe tự động Titan của mình cho John Giannandrea, giám đốc cấp cao của bộ phận trí tuệ nhân tạo. Nhiệm vụ chính là phát triển một hệ thống lái xe tự động có thể được sử dụng trong xe điện của Apple.

Tờ Economic Daily News của Đài Loan còn chỉ ra, gần đây Apple đã đưa ra các yêu cầu về lượng hàng cho các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Đài Loan như Heda, BizLink, Heqin và Tomita. Apple dự kiến sẽ công bố Apple Cars vào tháng 9 năm sau và nguyên mẫu này hiện đã được thử nghiệm trên đường tại California, Mỹ.

Đánh giá từ những dấu hiệu được giới truyền thông tiết lộ, việc Apple xây dựng một chiếc xe hơi đã là điều chắc chắn. Ngay từ năm 2016, Musk đã nói: “Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Tesla không phải là Google, mà là Apple”. Giờ đây, điều lo lắng nhất của Musk sắp đến.

Giá cổ phiếu của Apple đã dao động trong khoảng từ 100 đến 120 USD trong một thời gian dài và giá trị thị trường về cơ bản có thể ở mức 2 nghìn tỷ USD. Tuy nhiên, nếu muốn có một bước đột phá lớn về giá trị thị trường trong tương lai, thì rất khó để xây dựng theo hướng hiện có. Rõ ràng, với việc doanh số bán phần cứng iPhone đạt mức kịch trần, mảng kinh doanh dịch vụ của Apple lại rơi vào cuộc tranh chấp chống độc quyền, và Apple cần gấp rút tìm một mảng kinh doanh mới để khai thông tình hình.

Ngành công nghiệp ô tô đang mở ra một giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng và đây là thời điểm tốt để Apple tham gia vào thị trường vào thời điểm này. Từ tháng 1 đến tháng 11 năm nay, 17,79 triệu xe du lịch đã được bán tại thị trường Trung Quốc, và xe điện chiếm 5,4%. Ngành công nghiệp này dự đoán rằng, doanh số bán xe điện sẽ vượt quá 1,5 triệu chiếc trong năm tới.

Theo các nguyên tắc kinh tế, khi một loại sản phẩm mới tham gia vào thị trường và thị phần có thể tăng lên khoảng 10%, đó thường là điểm uốn của sự tăng trưởng bùng nổ. Nguyên tắc này đã được xác minh trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh. Trên thị trường xe điện năm nay, các sản phẩm như Model 3 (Tesla) và Wuling Hongguang mini (SAIC-GM-Wuling) đã thu hút được sự chú ý rất lớn, và điểm uốn sẽ đến mờ nhạt.

Các sản phẩm chính của Apple chủ yếu là các sản phẩm điện tử tiêu dùng có đại diện là iPhone, Mac và iPad. Hiện tại, tất cả những gì Apple đặt ra trong chuỗi công nghiệp là tạo thành một hệ thống chuỗi cung ứng hoàn chỉnh xung quanh các sản phẩm điện tử tiêu dùng này. Nhưng trong lĩnh vực ô tô, Apple vẫn là một kẻ mới vào nghề.

Nhưng Apple đã có kế hoạch từ lâu trong lĩnh vực ô tô. Kể từ khi dự án Apple có tên mã Titan được thành lập vào năm 2014, việc đăng ký bằng sáng chế của Apple về ô tô không hề bị gián đoạn. Vào tháng 1/2016, Titan đã mở ra đợt điều chỉnh lớn đầu tiên. Theo các nhân viên giấu tên vào thời điểm đó, Apple vẫn còn vài năm nữa để phát triển "một chiếc xe điện thực sự khác biệt". Do không có mục tiêu rõ ràng, dự án Titan đã gặp phải một số thách thức.

Nhưng bất chấp điều này, khoản đầu tư của Apple vào lĩnh vực ô tô vẫn chưa dừng lại. Theo thống kê chưa đầy đủ, Apple đã đăng ký gần 100 bằng sáng chế ô tô kể từ năm 2017, bao gồm sạc, lái xe tự động, điều hướng AR, sinh trắc học, phần cứng thông minh và cảm biến, hệ thống trên xe, tối ưu hóa cấu trúc thân xe, đảm bảo an toàn, ... có thể nói là bao trùm các lĩnh vực cốt lõi của sản xuất xe hơi.

Vào năm 2018, Apple đã nhận được một số bằng sáng chế liên quan đến lidar. Theo những người trong cuộc của Apple, cốt lõi trong chiến lược xe hơi của Apple là thiết kế pin mới. Thiết kế giảm số lượng mô-đun để chứa vật liệu pin và giải phóng không gian bên trong bộ pin, từ đó giúp xe có độ bền cao hơn.

Từ khía cạnh dự trữ bằng sáng chế, vào năm 2020, Apple đã nhận được ít nhất 10 bằng sáng chế lái xe tự hành, liên quan đến ba lĩnh vực chính là cảm biến lái xe tự động, giao tiếp và điều khiển.

Ngoài ra, Apple cũng đã áp dụng cho lidar phát hiện chướng ngại vật, lidar ẩn, nhận dạng cử chỉ của cảnh sát giao thông và nhận dạng cảnh trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Chúng ta thấy rằng lidar đã được sử dụng trên iPhone 12 và Apple vẫn có thể quan sát hành khách. Các thay đổi tâm lý điều chỉnh chế độ lái xe và các bằng sáng chế liên quan khác.

Các bằng sáng chế của Apple trong buồng lái thông minh bao gồm: giọng nói và cử chỉ hoạt động của xe. Ô tô sử dụng cử chỉ (nhận dạng AR) hoặc chuyển động của mắt (công nghệ theo dõi mắt) để xác định ý định của người lái để thực hiện các thao tác liên quan. Công nghệ này được nâng cấp thêm và có thể mở rộng sang tương tác với hành khách.

Mô hình chủ đạo hiện nay của các phương tiện năng lượng mới là đầu tiên phát triển một bộ khung tích hợp cao bao gồm hệ thống điện, hệ thống pin, bộ điều khiển xe và thực hiện lái xe tự động như phanh và lái, được gọi là "Ván trượt". Đối với phần công việc này, sự tích lũy và bố trí hiện tại của Apple trong lĩnh vực ô tô không phải là một vấn đề lớn.

Có thể thấy từ những đơn xin cấp bằng sáng chế này, hiệu suất của Apple trong lĩnh vực máy ô tô điều khiển trung tâm và lái xe tự động là rất đáng mong đợi. Sự tích lũy bằng sáng chế của Apple trong buồng lái thông minh còn thú vị hơn. Mặc dù một số bằng sáng chế đã được áp dụng ở một số hãng xe hơi nhưng khả năng tích hợp công nghệ và sản phẩm của Apple chắc chắn sẽ mang lại sự khác biệt.

Nhìn chung, Apple muốn xây dựng một mẫu xe điện tự lái với độ thông minh, khả năng kết nối cao, tích hợp phần mềm và phần cứng, nếu ra mắt, có thể kỳ vọng nó sẽ vượt qua trải nghiệm tương tác trên xe hơi hiện có và đổi mới trải nghiệm người dùng.

Phong Vũ

Apple còn bao xa để phát triển chip tự lái iCar?

Apple còn bao xa để phát triển chip tự lái iCar?

Có thông tin cho rằng Apple đang hợp tác với TSMC để phát triển công nghệ chip tự lái, đồng thời có kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất chip Apple Car.