Trong số các trò chơi điện tử, máy gắp quà luôn có sự thu hút đám đông một cách kỳ lạ. Nhưng khi phần thưởng tưởng chừng như đã sắp giành được thì máy gắp lại làm rơi món đồ. Điều này lặp đi lặp lại cho đến khi bạn hết kiên nhẫn, hết xu hoặc cả hai.

Chính xác thì làm thế nào mà những cỗ máy này lại có thể đánh bại hầu hết những ham muốn sâu xa nhất của chúng ta và quật ngã ý thức về giá trị bản thân?

Và quan trọng hơn: Máy gắp quà có gian lận không?

{keywords}

Máy gắp có thể được lập trình tuỳ theo ý thích của chủ sở hữu.

“Gian lận” được định nghĩa là những máy gắp có một số tính năng nhất định khiến người chơi khó giành chiến thắng hơn.

Theo Umehara, một người thường xuyên đến khu trò chơi điện tử: “Bạn thực sự có thể cài đặt mọi thứ để khiến nó trở nên hấp dẫn hơn với mọi người”.

Ví dụ, chủ sở hữu có thể thay đổi độ mạnh của máy gắp khi gắp lên, gắp xuống hoặc khi quay lại phía trên máng. Điều này khiến mọi người cảm thấy như họ đang trên đà chiến thắng khi quà tặng ở gần máng trượt. “Đó là sự thật đen tối về máy gắp”, Umehara châm biếm.

Trong khi đó, một chuyên gia đồ chơi khác ở Singapore có tên là Claw Coach đã chỉ ra một chức năng “lừa lọc” khác của máy móc: “Chúng được lập trình sao cho người sở hữu máy luôn thắng.

Ví dụ: Nếu giải thưởng trị giá 10 USD và máy gắp tính phí 1 USD cho mỗi lần thử, chủ sở hữu trò chơi điện tử có thể lập trình để máy trả thưởng sau lần thứ 15. Điều này có nghĩa là một số người may mắn có thể giành được món quà nếu lượt gắp của họ đúng số 15.

Rey Chua, giám đốc của một công ty cho thuê máy gắp có trụ sở tại Singapore nói rằng mặc dù có nhiều loại máy gắp khác nhau nhưng chúng đều hoạt động giống nhau. “Theo đó, máy gắp chỉ nắm chặt món quà một khoảng thời gian ngắn chứ không phải toàn bộ thời gian từ lúc gắp đến lúc rơi vào máng”.

“Tuy nhiên người chơi muốn chiến thắng cũng cần một số kỹ năng và may mắn”. Chua nói thêm rằng độ khó của việc giành được giải thưởng sẽ phụ thuộc vào yêu cầu của những người thuê chúng.

Sự thay đổi trong cài đặt này có thể giải thích tại sao đôi khi quà được cầm lên có vẻ chắc chắn nhưng lại rơi một cách đáng tiếc khi nó gần chạm vào máng. Đây cũng là lý do mọi người không thể ngừng chơi.

{keywords}
Hãy quan sát người khác chơi để rút ra kinh nghiệm cho bản thân mình

Nhưng câu hỏi thực sự là máy gắp nào được gian lận nhiều hơn?

Câu trả lời không đơn giản chút nào.

Đặc điểm của máy gắp có sự khác biệt giữa các hãng, và ngay cả trong cùng một trò chơi điện tử, có thể có những cỗ máy trông giống nhau nhưng lại được thiết lập khác nhau.

Việc bạn chơi ở đâu cũng rất quan trọng. Theo Umehara, tỷ lệ thắng của anh cao hơn đáng kể ở Nhật Bản so với ở Singapore. Ở Nhật Bản, “họ muốn bạn chiến thắng”, và rất vui khi khách hàng thành công. Ngược lại, các cửa hàng ở Singapore “hướng đến tiền bạc hơn một chút”.

Một số người đam mê trò chơi điện tử cũng nói rằng máy gắp với các mặt hàng có giá trị lớn như iPhone hoặc Nintendo Switch, thường khó giành chiến thắng hơn nhiều.

Erik Kane, một Youtuber người Mỹ điều hành kênh Arcade Warrior cho biết: “Bạn có cơ hội trúng một con gấu nhồi bông nhiều hơn là Xbox”.

Vậy làm thế nào để bạn đánh bại một máy gắp?

Kể cả khi bạn đã biết máy gắp hoạt động như thế nào, bạn có thể vẫn cứ chơi. Vậy nếu định chơi, bạn làm thế nào để tối đa hóa cơ hội chiến thắng của mình?

Claw Coach đã nói về kỹ thuật “nhấn đúp” tiện dụng mà hầu hết mọi người không biết. Sau khi chạm vào nút một lần để thả máy gắp, hãy thử chạm vào nút lần thứ hai khi nó ở ngay phía trên giải thưởng. Điều này sẽ cho phép máy gắp di chuyển vào “vị trí lý tưởng” để lấy giải thưởng.

Kane khuyên bạn nên đánh giá máy gắp từ các góc độ khác nhau. “Hầu hết mọi người chỉ nhìn máy gắp từ phía trước. Hãy nhìn trộm xung quanh thành máy để xem liệu bạn đã di chuyển đúng vào giải thưởng hay chưa. Nghe có vẻ đơn giản nhưng tôi đã nhận thấy rất nhiều người không làm đúng cách vì họ chỉ nhìn cần trục từ phía trước chứ không phải từ phía bên cạnh”.

Anh nói thêm rằng điều quan trọng là phải quan sát khi những người khác đang chơi.

Umehara cũng có lời khuyên tương tự. Vì mỗi máy gắp lại có những yêu cầu chiến lược khác nhau để giành chiến thắng, theo nguyên tắc chung. “Hãy xem người khác chơi trước, để họ mất tiền, và một khi đã biết chiến lược, bạn hãy tham gia để giành chiến thắng”.

{keywords}

Đôi khi bạn phải biết khi nào nên từ bỏ

Sau khi học được rất nhiều mẹo từ các chuyên gia về máy gắp, tôi đã dành một buổi chiều cuối tuần để đưa những kiến thức này vào thực tế. Ngay từ vòng đầu tiên, tôi đã ngay lập tức bị hút vào thế giới gây nghiện nhưng vô cùng khó chịu của chiếc máy gắp. Sau đó là 20 lần thất bại trong việc đẩy món đồ chơi vào máng trượt. Tôi mất bình tĩnh trước cái bẫy kiếm tiền đáng yêu và tiêu xài hoang phí hơn tôi dự định.

Claw Coach đã đưa ra một mẹo hữu ích: “Trước khi đặt đồng xu đầu tiên, tôi thường tự hỏi bản thân rằng tôi sẵn sàng chi bao nhiêu để cố gắng giành giải thưởng. Sau đó, tôi sẽ cho chiếc máy thử 2 lần. Nếu tay cầm quá yếu đến mức không thể giành được giải thưởng, tôi sẽ không tiếp tục”.

Hóa ra, học cách tận hưởng chiếc máy gắp mà không để nó điều khiển bạn là một quá trình thực hành lâu dài.

“Nếu bạn muốn chơi với máy gắp, hãy chơi để giải trí”, Umehara nói. “Hãy tiếp tục với suy nghĩ ‘Này, ngay cả nếu tôi thua, tôi vẫn vui”.

“Máy gắp sẽ luôn là một trong những lựa chọn phổ biến ở các khu vui chơi. Nó được yêu thích và bị ghét, chủ yếu vì nó là một trò chơi kỹ năng và đôi khi là sự may rủi”, Kane nói. “Đôi khi bạn phải biết khi nào nên bỏ đi, bởi vì không phải lúc nào bạn cũng có thể giành chiến thắng”.

Đăng Dương (Theo Vice)

Người Hàn Quốc mê mẩn 'Trò chơi con mực' đời thực

Người Hàn Quốc mê mẩn 'Trò chơi con mực' đời thực

Bộ phim "Trò chơi con mực" nổi tiếng những ngày qua đã đi vào cả đời thực khi nhiều đơn vị quyết định tổ chức trò chơi này phiên bản đời thực.