Tại sao doanh nghiệp viễn thông không thể là bạn?

Mâu thuẫn kết nối xảy ra ở Việt Nam chủ yếu do các doanh nghiệp viễn thông chưa có cái nhìn đúng đắn trong quan điểm kinh doanh.

2 doanh nghiệp tạo thành 1 mâu thuẫn

Tại thời điểm Viettel chính thức cung cấp dịch vụ viễn thông, thị trường viễn thông Việt Nam gần như là chỉ có một mình “ông lớn” VNPT toàn quyền khống chế thị trường. Do đó, chuyện VNPT gây khó khăn trong quá trình kết nối được nhiều người cho là chuyện đương nhiên trong cạnh tranh để không bị san sẻ thị trường, thậm chí là để “dằn mặt” những doanh nghiệp khác đang có ý định cung cấp dịch vụ viễn thông. Kết quả là Bộ BCVT phải vào cuộc vấn đề mới được giải quyết.

Nếu như kết nối giữa Viettel và VNPT đơn thuần là vấn đề cạnh tranh “cá lớn nuốt cá bé” thì kết nối giữa EVN Telecom và VNPT lại phức tạp hơn nhiều. VNPT tố cáo EVN Telecom cung cấp dịch vụ E-Phone sai quy định, EVN Telecom tố cáo VNPT vi phạm thỏa thuận kết nối.Và kết quả là Bộ BCVT một lần nữa phải vào cuộc.

Lãnh đạo Bộ BCVT đã chỉ đạo hai doanh nghiệp cần nhanh chóng đàm phán và ký kết thỏa thuận bổ sung vào Thỏa thuận kết nối cung cấp dịch vụ giữa mạng điện thoại cố định của EVN-Telecom và các mạng viễn thông của VNPT (đã được hai doanh nghiệp ký kết ngày 15/5/2005). Hai doanh nghiệp cần hoàn tất việc đàm phán, ký kết và báo cáo Bộ BCVT trước ngày 31/7/2006 và chuẩn bị các điều kiện kinh tế, kỹ thuật cần thiết để triển khai cung cấp dịch vụ vào đầu tháng 8/2006 cho người sử dụng.

Về việc kiến nghị triển khai cung cấp dịch vụ E-Phone với khả năng di chuyển trong vùng bao gồm nhiều tỉnh, thành phố, theo đúng qui định của pháp luật hiện hành và áp dụng đối với tất cả các doanh nghiệp viễn thông (kể cả VNPT), Bộ BCVT đã có Công văn số 1378/BBCVT-VT ngày 14/7/2006 yêu cầu EVN Telecom chấm dứt ngay việc cung cấp dịch vụ di chuyển thuê bao E-Phone sử dụng đầu số cố định theo vị trí địa lý hành chính ra khỏi địa bàn tỉnh, thành phố, đồng thời có phương án báo cáo Bộ để xem xét quyết định nếu EVN Telecom đề xuất một loại hình dịch vụ mới. Bộ BCVT yêu cầu EVN Telecom nghiêm chỉnh thực hiện, theo đúng nội dung Giấy phép đã cấp và theo đúng qui định của pháp luật hiện hành.  

Tất cả các doanh nghiệp đều thất bại?

Trước tiên các doanh nghiệp gây khó khăn lẫn nhau là do họ thấy làm như vậy có lợi cho họ. Nhưng thực tế, đứng trên quan điểm kinh doanh thì tất cả các doanh nghiệp cung cấp dich vụ viễn thông đều thất bại từ những trò tiểu xảo của mình.

Trong thực tế, khi VNPT có đủ năng lực để cho thuê cơ sở hạ tầng của mình mà vẫn để Viettel rồi EVN Telecom xây dựng cơ sở hạ tầng khác thì rõ ràng VNPT đã thất bại trong kinh doanh cơ sở hạ tầng.

Viettel và EVN Telecom hoàn toàn có thể giảm chi phí hạ tầng bằng cách thuê của VNPT nhưng họ không làm thế mà lại đi xây dựng cho riêng mình một cơ sở hạ tầng hoàn toàn mới. Với chi phí này thì không biết đến bao giờ hai doanh nghiệp này mới hoàn vốn? Như vậy, Viettel và EVN đã thất bại trong đầu tư kinh doanh.

Việc ra đời của các doanh nghiệp Viettel và EVN có thể nói là như một tất yếu và đã được báo trước. Việc gây khó khăn trong việc kết nối của VNPT với Viettel chỉ làm cho cả hai thất thu. Mỗi thuê bao Viettel, EVN Telecom không kết nối được với mạng VNPT là một thất thu cho cả hai doanh nghiệp vì VNPT cũng sẽ thu được cước từ các thuê bao của mình khi các thuê bao này gọi cho thuê bao của Vietel. Như vậy cả VNPT và Viettel, EVN Telecom đã thất thu trong kinh doanh.

Trong khi các doanh nghiệp đang tìm mọi cách đánh bóng thương hiệu của mình thì EVN Telecom lại tự tô cho mình một màu xám khi cố tình ăn gian trong việc cung cấp dịch vụ E-Phone. EVN Telecom thừa biết là không dễ gì qua mặt được “ông lớn” VNPT vậy mà vẫn lờ đi để rồi kết quả là để lại một sự nghi ngại trong lòng khách hàng về các dịch vụ mới.

Việc các doanh nghiệp gây khó khăn lẫn nhau đã dẫn đến sự không bình thường trong thị trường viễn thông. Các doanh nghiệp thi nhau khuyến mại, giảm giá để cạnh tranh. Như vậy cảm tưởng như sẽ có lợi cho người sử dụng nhưng thực tế không hẳn như vậy. Khi giá cước viễn thông hạ xuống, các doanh nghiệp sẽ không đủ vốn để đầu tư công nghệ mới và như vậy không biết đến bao giờ người sử dụng di động Việt Nam mới được sử dụng thật sự các dịch vụ của 3G?

Hãy bắt tay nhau

Tất cả các sự cố về kết nối giữa các doanh nghiệp viễn thông, một cách sâu xa là do các doanh nghiệp chưa có cái nhìn đúng đắn về kinh doanh dịch vụ viễn thông. Họ đang coi nhau là đối thủ mà không ai trong họ nghĩ rằng họ đang là đối tác của nhau. Nếu như các doanh nghiêp bắt tay nhau, coi nhau là bạn hàng, là những người cùng hội cùng thuyền thì có lẽ đã không mất những khoản đầu tư quá lớn và câu chuyện kết nối có lẽ đã không xảy ra.

Các doanh nghiệp viễn thông đang cạnh tranh một cách cay cú, mù quáng. Họ đang làm tất cả để cố đạt lấy ba phần bề nổi mà quên đi bảy  phần chìm đang tan dần theo những mâu thuẫn không đáng có.

VNPT, Viettel, EVN Telecom hỡi, hãy bình tĩnh lại đi! Sao không thấy những khoản lợi kếch sù ngay từ những đối thủ kinh doanh của mình?

Cuối cùng, người viết chỉ muốn nói: “VNPT, Viettel, EVN Telecom ơi, chúng ta là bạn, là những người cùng khổ, hãy bắt tay nhau để đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của nhân dân”.

Trần Mạnh Đạt

Học viện Công nghệ BCVT