Tại sao hàng trăm nghìn người dùng rời bỏ Netflix?

Gã khổng lồ phát trực tuyến Netflix gần đây đã gây chấn động ngành giải trí khi báo cáo mất 200.000 người đăng ký trong quý I/2022. Đây là điều chưa từng xảy ra với công ty trong suốt hơn một thập kỷ.

Netflix hiện có 221,6 triệu người đăng ký trên toàn cầu, đã giảm 200.000 người đăng ký trong quý đầu tiên của năm 2022. Trước đó, công ty đã dự kiến tăng 2,5 triệu người người dùng trong cùng kỳ, nhưng không đạt được con số kỳ vọng.

Netflix mất 200.000 người đăng ký trong quý I/2022

Cổ phiếu của Netflix đã giảm 35% vào tuần trước, ngay lập tức “thổi bay” 50 tỷ USD giá trị của công ty. Lợi nhuận quý I/2022 của Netflix là 1,6 tỷ USD, giảm so với mức 1,7 tỷ USD vào cùng kỳ năm ngoái.

Tại sao nhiều người dùng rời Netflix?

Khi làn sóng Covid-19 không còn mạnh mẽ như trước, không còn các quy định phong tỏa, đời sống dần trở lại bình thường mọi người có nhiều lựa chọn giải trí hơn như ăn ngoài, tham dự buổi hòa nhạc hoặc xem phim tại rạp thay vì chỉ ngồi ở nhà và xem Netflix như khi dịch bệnh diễn ra căng thẳng.

Một lý khác là do ảnh hưởng của lạm phát. Chi phí thực phẩm và xăng dầu cao khiến nhiều người dùng phải siết chặt “hầu bao”, cắt giảm các khoản chi tiêu không cần thiết, và việc Netflix tăng giá vào đầu năm 2022 có thể là lý do đã khiến nhiều người liệt nó vào danh sách cắt giảm.

Trong thư gửi cổ đông quý I/2022, công ty đã đề cập đến cuộc chiến ở Ukraine như một yếu tố chính dẫn đến việc giảm người dùng. Netflix cho rằng việc ngừng cung cấp dịch vụ của họ ở Nga đã dẫn đến việc mất 700.000 người đăng ký toàn cầu.

Ngoài ra, khi các đối thủ cạnh tranh như Disney Plus, HBO Max, Amazon Prime và Hulu phát triển, nhiều người dùng có thể cân nhắc hủy Netflix.

Không giống như nhiều đối thủ cạnh tranh của mình, Netflix đã tập trung gần như hoàn toàn vào một mảng tương đối hẹp là phim ảnh bao gồm phim một tập và nhiều tập được cấp phép. Phương pháp này đã hạn chế sự hấp dẫn của dịch vụ trong các lĩnh vực khác. Ngược lại, các đối thủ như Amazon, Apple và Disney đã tìm cách đưa thể thao, tin tức và giải trí nhẹ vào các gói đăng ký  của họ. Một báo cáo năm 2018 cho thấy Netflix đang khám phá chương trình tin tức, nhưng thay vào đó, công ty dường như đã đi theo con đường khác, tung ra dịch vụ trò chơi miễn phí cho người đăng ký.

Netflix đang làm gì để giành lại người dùng?

Netflix vào ngày 19/4 đã tuyên bố rằng họ có kế hoạch lật ngược tình thế bằng cách thực hiện những công ty vẫn luôn làm: Cải thiện dịch vụ. Công ty cho biết: “Kế hoạch của chúng tôi là đẩy nhanh tốc độ xem và tăng trưởng doanh thu bằng cách tiếp tục cải thiện tất cả các khía cạnh của Netflix - đặc biệt là chất lượng chương trình và đề xuất, đây là điều mà các thành viên của chúng tôi coi trọng nhất”.

Công ty nói thêm rằng họ cũng đang tập trung đẩy mạnh khả năng phát triển nội dung và sáng tạo, đồng thời tung ra công cụ “thích gấp đôi” (double thumbs up) cho phép người dùng bày tỏ cảm xúc với những gì họ thực sự yêu thích.

Bên cạnh đó, Netflix cũng cho biết họ sẽ tập trung nhiều hơn vào việc kiếm tiền từ việc người dùng chia sẻ mật khẩu. Vào tháng trước Netflix thông báo rằng trong năm 2021, công ty đang làm việc để cho phép người dùng chia sẻ tài khoản với người khác một cách dễ dàng và an toàn với điều kiện trả thêm một chút chi phí. “Mặc dù chưa kiếm tiền từ tất cả người dùng ngay bây giờ, chúng tôi tin rằng đó là một cơ hội lớn từ ngắn hạn đến trung hạn”.

Một cách khác có thể giúp tăng doanh thu và thu hút nhiều người đăng ký dịch vụ hơn là quảng cáo. Giám đốc điều hành Netflix - Reed Hastings luôn “dị ứng” với ý tưởng có quảng cáo trên nền tảng, nhưng trong cuộc gọi vào ngày 19/3 với các nhà phân tích, ông đã đề cập rằng nó có thể là một khả năng trong tương lai Ông nói thêm rằng công ty đang xem xét và triển khai kế hoạch này trong một hoặc hai năm tới.

Bất chấp tốc độ tăng trưởng chậm khiến chiến lược của công ty bị nghi ngờ, Netflix vẫn quả quyết tuyên bố: “Sự tập trung vào cải tiến liên tục đã phục vụ tốt cho chúng tôi trong suốt 25 năm qua. Đó là lý do tại sao Netflix hiện là dịch vụ phát trực tuyến đăng ký lớn nhất trên thế giới dựa trên tất cả các chỉ số: tài khoản trả phí, mức độ tương tác, doanh thu và lợi nhuận."

Hương Dung (Tổng hợp)

tin nổi bật

Axie Infinity tuyên bố đóng cửa phiên bản play-to-earn

Sky Mavis, công ty chủ quản của Axie Infinity đã thông báo sẽ tập trung toàn lực vào phát triển phiên bản free-to-play mang tên Origin.

Việt Nam lần đầu có tổ chức chuyên đào tạo nữ nhân sự ngành Blockchain

Phần lớn lực lượng lao động trong ngành Blockchain là nam giới. Sự xuất hiện của S.H.E Blockchain được kỳ vọng sẽ giúp cân bằng và đưa phái nữ tiếp cận gần hơn với Blockchain.

Clip cô gái kinh hãi phát hiện rắn độc trong chăn nóng nhất mạng xã hội

Cô gái kinh hãi phát hiện rắn độc trong chăn; Giữa dòng lũ cuồn cuộn vùi dập, đội cứu hộ giằng co cứu nữ tài xế,... là những clip nóng nhất mạng xã hội tuần qua.

Cô gái kinh hãi phát hiện rắn độc trong chăn

Đang kéo chăn để đắp trong lúc xem phim truyền hình, cô gái bất ngờ phát hiện con rắn độc hổ mang khiến cô thất kinh bỏ chạy.

Chống đẩy hơn 3.000 cái trong 1 giờ gây kinh ngạc

Một thợ người thợ máy đã phá kỷ lục thế giới về số lần chống đẩy nhiều nhất trong một giờ - hoàn thành 3.183 cái, con số gây kinh ngạc.

Cuồng phong khiến 2 công nhân thất kinh giữa không trung

Hai công nhân trong một lồng sắt bị gió mạnh thổi quay cuồng khi đang lửng lơ trên bức tường toà nhà cao tầng.

Nổ khí gas thổi bay người đàn ông lên không trung

Một công nhân đã thoát chết thần kỳ sau khi anh này bị thổi bay lên không trung bởi vụ nổ khí gas cực mạnh.

Tài xế Porsche thản nhiên đẩy "bóng đá" trên phố

Tài xế lái chiếc Porsche đã đẩy một quả bóng bằng đá nặng 75 kg chạy dọc phố hơn 60m mà không hề hay biết.

Cặp vợ chồng đi xe máy bất ngờ chìm nghỉm giữa phố ngập

Cặp vợ chồng đi xe máy rẽ từ ngập nước mưa vào cửa hàng thì bất ngờ cả người lẫn xe chìm nghỉm.

Kinh ngạc người đàn ông dùng xe đạp chở ô tô trên phố

Người đàn ông dùng một chiếc xe đạp 3 bánh chở cả chiếc ô tô phía sau, vẫn lao nhanh trên đường khiến nhiều người kinh ngạc.

Ô tô lăn từ vách núi xuống đường, tài xế tử nạn

Chiếc ô tô rơi từ vách đá xuống đường, lăn qua một chiếc ô tô khác trước khi lật nghiêng. Tài xế được xác định tử nạn.

Kêu khóc thảm thiết trước cảnh ngôi nhà tuyệt đẹp bị lũ cuốn

Những người phụ nữ kêu gào thảm thiết vì bất lực nhìn ngôi nhà 2 tầng của gia đình mình bị lũ cuốn trôi.

Giữa dòng lũ cuồn cuộn vùi dập, đội cứu hộ giằng co cứu nữ tài xế

Các nhân viên cứu hộ vật lộn với dòng nước cuồn cuộn đỏ ngầu để giải cứu một người phụ nữ trong chiếc ô tô bị mắc kẹt trong lũ xiết.

Thừa Thiên Huế đưa ứng dụng bản đồ số vào phục vụ Festival 2022

Nhằm giúp người dân và du khách thuận tiện hơn trong quá trình tham quan, trải nghiệm Tuần lễ Festival Huế 2022, Trung tâm IOC phối hợp các đơn vị liên quan triển khai tính năng bản đồ số Festival trên ứng dụng Hue-S.

Thêm một vụ trộm tiền mã hoá, hacker cuỗm 100 triệu USD

Tin tặc đã đánh cắp số tiền mã hoá trị giá 100 triệu USD từ Horizon, nền tảng cầu nối blockchain phát triển bởi startup Harmony.