Chiều 4/12,
Bộ GD-ĐT đã thông tin về quá trình tham gia chương trình đánh giá học
sinh quốc tế (PISA), những kết quả chi tiết các bài thi mà Việt Nam đã
làm.
Với kết qủa xếp hạng PISA, ngành giáo dục yên tâm về chất lượng giáo dục phổ thông
|
Tại sao kết quả Toán thấp hơn khoa học?
PISA là bài thi đánh giá năng lực của học sinh tuổi 15 ở các lĩnh vực: Toán, Đọc hiểu và Khoa học. Mỗi lần đánh giá (chu kỳ 3 năm một lần) tập trung vào một lĩnh vực.
PISA là bài thi đánh giá năng lực của học sinh tuổi 15 ở các lĩnh vực: Toán, Đọc hiểu và Khoa học. Mỗi lần đánh giá (chu kỳ 3 năm một lần) tập trung vào một lĩnh vực.
Năm nay, số lượng bài thi và câu hỏi các môn như sau: Toán học: 56 bài
thi, 110 câu hỏi thi; Khoa học: 18 bài thi, 53 câu hỏi; Đọc hiểu: 13 bài
thi, 43 câu hỏi.
Kết quả của lĩnh vực Khoa học gây bất ngờ lớn nhất với thứ hạng 8/65.
Điểm trung bình Mean Score là 501 thì Việt Nam đạt 528. Việt Nam đứng
sau các nước/vùng theo thứ tự: Thượng Hải, Hồng Kông, Singapore, Nhật
Bản, Phần Lan, Estonia, Hàn Quốc.
Toán họ clà lĩnh vực trọng tâm của kỳ PISA 2012. Việt Nam đứng thứ 17/65. Điểm trung bình Mean Score là 494 thì Việt Nam đạt 511.
Bộ GD-ĐT cho biết, có nhiều câu hỏi mới được biên soạn đáp ứng theo khung đánh giá năng lực hiện đại.
Ban
quản lý văn phòng PISA Việt Nam đánh giá, các bài thi Toán học có số
lượng nhiều, mới lạ, được cập nhật và đôi khi là những tình huống quá
mới lạ với học sinh Việt Nam
Do đó, học sinh phải làm rất nhiều câu hỏi Toán học, không đủ thời gian làm bài, đành bỏ lại 1 số câu sau của quyển đề thi.
Mặt khác vì nhiều câu hỏi nên các lỗi về giải toán sẽ mắc nhiều hơn.
Học sinh VN chưa được làm quen một số dạng tóan gần đúng nên khó tính tóan, suy luận.
Một số tình huống xa lạ không có ở VN, nên HS trả lời theo ước đoán, thiếu chính xác.
Yêu cầu đọc hiểu của PISA là đọc và trả lời các loại văn bản, nhiều loại hình văn bản nhật dụng như văn bản hành chính, văn bản Toán học, văn bản khoa học, thậm chí vẽ hình thay vì viết câu trả lời,...
Theo giải thích của Bộ GD-ĐT, có những văn bản mới lạ, nhiều tình huống xa lạ không giống như ở trường GV thường ra đề. Khi không hiểu rõ câu hỏi, không hiểu rõ văn bản, thời gian trả lời câu hỏi ngắn, HS đã không làm chủ tốc độ làm bài và bỏ lại 1 số câu hỏi.
Một số câu hỏi dạng biểu đồ, biểu bảng, HS VN không hiểu hết ý nghĩa hoặc không thạo việc đọc các biểu đồ, biểu bảng.
PISA không đánh giá toàn diện năng lực
Kết quả khả quan này đã củng cố thêm ưu thế của học sinh VN về khả
năng tính toán, đọc viết đã đạt được qua các kỳ thi Olympic quốc tế,
qua đánh giá của các tổ chức quốc tế khác như Ngân hàng Thế giới.
Tuy nhiên, như Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nói trong buổi họp báo, PISA không
đánh giá được toàn bộ năng lực của học sinh. Cách đánh giá của PISA
thiên về năng lực vận dụng kiến thức của học sinh để giải quyết các
vấn đề trong cuộc sống.
Việt Nam đã góp vào sự thành công trong tăng trưởng kinh tế của cuộc Đổi Mới từ năm 1986, theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới.
Đón
nhận kết quả này, GS Hoàng Tụy bày tỏ: "Đây là kết quả tốt cho Việt
Nam. Mới nghe qua hơi lạ, nhưng nghĩ lại cũng thấy dễ hiểu".
Nhà khoa học
theo sát giáo dục Việt Nam cho biết: Từ trước đến nay, ông vẫn không
nghĩ THCS là khâu yếu, dù vẫn còn có vấn đề về chương trình học, giáo
viên, phương pháp học… Còn cái yếu ở bậc THPT là" yếu tệ hại".
Theo ông, làm được toán hay không là do cách dạy, làm bài tập nhiều, chứ không phải thông minh.
"Những kỳ thi như PISA tôi cho rằng không
đo được điều đó. Có những đức tính, kỹ năng cần thiết ở mỗi người PISA
không kiểm tra, thi thố được. Quan trọng là ở độ tuổi về sau, xã hội có
tiến lên không là ở giai đoạn sau này của mỗi người" - ông nói.
Song Hạnh