Bài viết là quan điểm của biên tập viên trang tin Input Mag.

Nếu theo dõi các sản phẩm ra mắt tại triển lãm điện tử tiêu dùng (CES) 2020 tổ chức tại Las Vegas (Mỹ), bạn sẽ thấy TV 8K xuất hiện khắp nơi từ các hãng tên tuổi như Samsung, LG hay Sony.

Với những công nghệ tiên tiến bên trong, họ muốn chúng ta thấy 8K là tiêu chuẩn mới cho những thiết bị giải trí gia đình cao cấp, và chiếc TV 4K của bạn đã lỗi thời.

TV 8K có đẹp hơn TV 4K?

Sự xuất hiện dày đặc của TV 8K khiến tôi khó chịu. Đa số ý kiến tôi đọc trên mạng cho rằng 8K chưa cần thiết vì nội dung hỗ trợ còn quá ít. Điều này không sai, tuy nhiên ngay cả khi nội dung 8K phổ biến, liệu chúng ta có nhận ra sự khác biệt về độ sắc nét, hay có đáng với mức giá đắt đỏ mà các hãng đặt ra không?

Tai sao mua TV 8K bay gio la phi tien? hinh anh 1 Z10710012020.jpg
Giá bán TV 8K hiện tại không dưới 3.000 USD, cá biệt nhiều mẫu lên đến vài chục nghìn USD. Ảnh: Pocket-lint.

Không bàn đến kỹ thuật, hãy nói về đôi mắt của chúng ta. Việc tính chính xác độ phân giải mắt người rất phức tạp nhưng theo Roger N. Clark, một chuyên gia trong lĩnh vực ảnh số, nó có độ phân giải khoảng 576 MP, gấp 72 lần độ phân giải 4K.

Tuy nhiên theo Clark, yếu tố quan trọng quyết định chất lượng hình ảnh của TV không nằm ở độ phân giải mà là khả năng hiển thị dải tương phản (dynamic range). Dải tương phản càng rộng thì sự chuyển tiếp, độ chi tiết về màu sắc của ảnh càng rõ ràng, mang đến màu sắc sống động và chân thực hơn.

Đó cũng là lý do những chiếc TV trang bị công nghệ HDR (High Dynamic Range - dải tương phản rộng) mang đến chất lượng màu sắc hoàn toàn khác biệt so với TV không có HDR (SDR, hay Standard Dynamic Range - dải tương phản tiêu chuẩn).

"Bước tiến lớn nhất của TV hiện tại là từ HD SDR lên 4K HDR. Việc nâng cấp từ 4K HDR lên 8K HDR sẽ không mang lại nhiều khác biệt", Clark cho biết.

8K có thực sự cần thiết?

Như đã nói, bạn sẽ chưa thể trải nghiệm chất lượng 8K khi nội dung 8K còn rất ít. Ngay cả khi chúng phổ biến, vẫn còn một số thứ để cân nhắc trước khi mua TV 8K.

Trong thời đại đĩa phim đang biến mất, đài truyền hình chưa triển khai 4K rộng rãi, gần như hầu hết nội dung 8K sẽ phát trên các dịch vụ trực tuyến (streaming).

Tai sao mua TV 8K bay gio la phi tien? hinh anh 2 Z10810012020.jpg

Các dịch vụ trực tuyến chưa sẵn sàng cho nội dung 8K. Ảnh: PCMag.

Đa số dịch vụ yêu cầu đường truyền mạng 25 Mbps để xem video 4K đã nén. Với phương pháp nén tương tự, video 8K sẽ cần đường truyền mạng 100 Mbps để xem một cách mượt mà.

Năm 2018, tốc độ Internet trung bình ở Mỹ là 98,25 Mbps và thế giới là 46,12 Mbps, điều đó có nghĩa hầu hết chúng ta cần nâng cấp đường truyền mạng để xem nội dung 8K không bị gián đoạn.

Nhiều người cho rằng 5G có thể giải quyết vấn đề, song việc triển khai 5G vẫn còn chặng đường dài phía trước, và chúng ta không thể tận dụng lợi thế của 8K trên màn hình nhỏ của smartphone được.

Trước mắt, Sony và Microsoft tuyên bố hệ máy chơi game mới của họ sẽ hỗ trợ 8K, song không nói rõ chúng hoạt động như thế nào. Hầu hết game hiện tại chỉ hỗ trợ Full HD hoặc 4K, nhiều game còn chưa tận dụng khả năng xử lý 4K 60 fps trên PS4 Pro hay Xbox One X.

FPS (tốc độ khung hình) là thông số rất quan trọng, và sẽ chẳng ai quan tâm nếu PS5 hay Xbox Series X chỉ chơi được game 8K ở 30 fps. Thay vào đó, khả năng chơi 4K ở 60 fps trở lên sẽ thu hút người dùng hơn.

Tai sao mua TV 8K bay gio la phi tien? hinh anh 3 Z10910012020.png

Những công nghệ như màn hình cuộn, viền siêu mỏng mới là điểm bán hàng chính của TV 8K? Ảnh: CNET.

Nhiều thông tin cho rằng lợi ích của 8K nằm ở mật độ điểm ảnh. Chính xác. Nếu so sánh Full HD trên TV lớn hơn 50 inch và TV dưới 50 inch, bạn sẽ thấy rõ khác biệt bởi cùng một khoảng cách xem, các điểm ảnh trên TV lớn sẽ dễ dàng nhìn thấy hơn. Đó là lý do hầu hết TV trên 50 inch hiện có độ phân giải 4K.

Từ đó, các nhà sản xuất lập luận TV lớn hơn 70 inch sẽ cần độ phân giải cao hơn 4K, giúp duy trì mật độ điểm ảnh đủ để người dùng không thấy chúng khi ngồi ở khoảng cách bình thường.

Tôi tự hỏi liệu ai cũng có đủ không gian chứa những chiếc TV 80 inch hay 100 inch không, chắc chắn là không. Tóm lại, những người mua TV 8K không chỉ nhiều tiền mà cần có căn phòng đủ lớn để đặt chúng.

Tôi vẫn đang sử dụng chiếc TV 4K HDR mua 3 năm trước giá 600 USD. Tất nhiên nó không thể bằng những chiếc TV chục nghìn đô bây giờ, song tôi chưa bao giờ chê hình ảnh của nó xấu cả.

Chắc hẳn bạn vẫn nhớ thất bại của TV 3D dù các hãng nhiệt tình quảng cáo như thế nào. Hiện tại, 8K vẫn chỉ là mánh quảng cáo để các hãng tăng giá TV. Cho đến khi có công nghệ đột phá nào đó liên quan đến 8K xuất hiện, mua TV 8K ở thời điểm này chỉ để khoa mẽ là chính mà thôi.

Bạn theo dõi TV, hay TV đang theo dõi bạn? Ngoài Facebook và smartphone, chiếc TV thông minh đặt trong nhà bạn hoàn toàn có khả năng là một kẻ theo dõi, thu thập thông tin và bán dữ liệu về thói quen của người dùng.